เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนเข้าใจ
และรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียน รวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น สามารถปฏิบัติตนตามข้อตกลงของห้องเรียนและโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
5 ต.ค. - 9 ต.ค. 58
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้
Key Question นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย
" เรามาทำอะไรที่นี่? "
เครื่องมือคิด
Brainstorm :
ร่วมแสดงความคิดเห็นบทบาทหน้าที่ของตนเองทั้งอยู่ที่บ้านและสถานที่ต่างๆ
Round Rubin :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ผ่านมา
Show and Share : นำเสนอผ่านละครเกี่ยวกับสถานที่ เช่น โรงเรียน วัด โรงพยาบาล สถานีรถไฟ ตลาด
|
ชง:
- ครูนำนิทานเรื่อง"หนูเป็นเด็กดี"มาเล่าให้นักเรียนฟังเพื่อให้นักเรียนได้รู้บทบาทหน้าที่ของตน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าหน้าที่ของนักเรียนเมื่ออยู่บ้านกับอยู่โรงเรียนเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของนักเรียนทั้งอยู่ที่บ้านและอยู่ที่โรงเรียนรวมถึงการปฏิบัติในสถานที่ต่างๆร่วมกับผู้อื่น
ชง:
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ในหน่วย"
เรามาทำอะไรที่นี่?
โดยครูตั้งคำถาม นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ
?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปองค์ความรู้ทั้งหมดที่ได้เรียนมาใน
Q2
|
ภาระงาน
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของนักเรียนทั้งอยู่ที่บ้านและอยู่ที่โรงเรียนรวมถึงการปฏิบัติในสถานที่ต่างๆร่วมกับผู้อื่น
ชิ้นงาน
วาดภาพสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ใน Q2
|
ความรู้
เข้าใจ
และรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับโรงเรียน รวมถึงบุคคลและสถานที่ต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องมากขึ้น
สามารถปฏิบัติตนตามข้อตกลงของห้องเรียนและโรงเรียนได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
5 ต.ค. - 9 ต.ค. 58
|
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- นิทานเรื่อง หนูเป็นเด็กดี
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อุปกรณ์การแสดงละคร เช่น เสื้อผ้า เก้าอี้ ฯลฯ
|
ใช้:
วาดภาพสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้ใน Q2
|
ตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก
ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรม
|
|
9
5 ต.ค. - 9 ต.ค. 58
|
ต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
|||
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ใน
Q.2/58 ทั้งคุณครูและเด็กๆ
ร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Q.2 และร่วมกันออกแบบรูปแบบการนำเสนอให้กับผู้อื่นเข้าใจเกี่ยวกับที่เด็กๆได้เรียนรู้มา
ซึ่งพี่อนุบาล 2 ได้ช่วยกันแสดงละครเกี่ยวกับสถานที่ เช่น
โรงเรียน วัด สถานีรถไฟ โรงพยาบาล และตลาด ได้แสดงร่วมกันกับน้องๆอนุบาล 1
ในวันที่ 7- 9 ตุลาคม 2558 มีผู้ปกครองและคุณครูที่น่ารักร่วมให้กำลังใจและชื่นชมความงอกงามของเด็กๆ
ร่วมกัน หลังเสร็จกิจกรรมทั้งคุณครู
ผู้ปกครองและเด็กๆร่วมกันห่อข้าวมารับประทานด้วยกันค่ะ และในตอนบ่ายของวันศุกร์ได้มีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านของระดับชั้นอนุบาล
ร่วมกันกับคุณครูและผู้ปกครอง
|
ระหว่างวันที่ 5-9 กันยายน 2558
วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2558
มีการจัดสัมมนาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์สำหรับการไปสัมนาครั้งนี้ก็ได้แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ที่ออกไปฝึกประสบการณ์ของแต่ละโรงเรียน
พบอาจารย์ที่ปรึกษาแต่ละห้องเกี่ยวกับการทำงานและเตรียมควมพร้อมในเทอมที่2พบอาจารย์นิเทศสถานศึกษา
ก็ได้มีการออกไปนำเสนอถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ต่างๆที่ได้จากการฝึกประสบกาณณ์ที่โรงเรียนให้กับน้องปี
4 รู้สึกตื่อนเต้นเพราะส่วนใหญ่ตอนเรียนที่มหาลัยก็จะไม่กล้าแสดงออกเวลานำเสนองานหน้าห้อง
ถ่ายทดเกี่ยวกับ “การปฏิบัติงาน วิถีของโรงเรียน
กิจกรรมสุนทรียะคืออะไรให้เด็กทำอย่างไร
กิจกรรมจิตศึกษาเป็นอย่างไรทำไมต้องทำเพื่ออะไร การสอนแบบบูรณาการมีรูปแบบการเขียนแผนอย่างไร สอนอย่างไร
วิธีการเก็บเด็กสำคัญอย่างไรสำหรับครูปฐมวัย” ก็จะเล่าให้น้องๆฟัง
พร้อมแนะนำน้องๆถ้าสนใจ แต่หลังจากที่ได้มาฝึกสอนที่โรงเรียนก็รู้สึกว่าตัวเองเปลี่ยนไปเยอะเห็นความงอกงามของตนเองอาจเกิดจากธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เราเปลี่ยนไปได้อย่างอัตโนมัติ
ดังคำว่า”ไม่มีหินก้อนใดโง่” อยู่ที่การเรียนรู้และประสบการณ์ที่เราได้รับ
และถ้าเราพร้อมที่จะเปิดใจรับมันแล้วทุกอย่างเราก็จะทำสำเร็จและเรียนรู้อย่างมีความสุข
วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม แบ่งกลุ่มแผ่นโฟมรูปต่างๆ มีเป้าหมายเพื่อ สามารถเชื่อมโยงสิ่งต่างๆรอบตัว/จำแนกหมวดหมู่
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
- ครูตั้งคำถาม เห็นอะไร มีสีอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
- ครูตั้งคำถาม เห็นอะไร มีสีอะไรบ้าง เหมือนหรือต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด
- ครูให้นักเรียนมาหยิบรูปคนละ 2 ชิ้น
- ให้นักเรียนจำแนกรูปที่หยิบมาว่าชิ้นไหนเป็นมีชีวิตและชิ้นไหนเป็นสิ่งไม่มีชีวิตไว้ตรงกลางวงกลม
- ครูให้นักเรียนหาสิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิตที่อยู่ในห้องเรียนว่ามีอะไรบ้าง
ขั้นสรุป: กล่าวขอบคุณ, ไหว้,กอดเสริมแรง
กิจกรรม PBL ครูก็จะให้พี่ๆซ้อมการแสดงของตนเองตามที่ได้เป็นกลุ่ม
สำหรับการแสดงก็จะมี 5 กลุ่มแต่ละกลุ่มก็จะมีสมาชิกกลุ่มละ 4
คน กลุ่มที่ 1 แสดงเกี่ยวกับตลาด เช่น การปฏิบัติตัว ตลาดเป็นอย่างไร มีใครบ้าง กลุ่มที่ 2 ได้การแสดงเกี่ยวกับโรงเรียน ในโรงเรียนของเรามีอะไรบ้าง เรามาโรงเรียนทำไม
เราจะปฏิบัติตนต่อการใช้สถานที่ต่างๆในโรงเรียนของเราอย่างไร กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ 4 แสดงเกี่ยวกับโรงพยาบาล สาธิตเป็นหมอปฎิบัติกับผู้ป่วยอย่างไร และกลุ่มที่
5 แสดงเกี่ยวกับวัด ไปวัดจะปฏิบัติอย่างไร ทำไมต้องไปวัด พี่ๆในกลุ่มก็จะมีการจัดแบ่งหน้าที่ตัวละครมีการวางแผนการแสดงไว้ล่วงหน้า
พี่ๆทุกคนอยากมีส่วนร่วมในการแสดงออกแบบการแสดงเองขยันซ้อมโดยที่ครูไม่ต้องคอยกระตุ้น ครูให้เวลาพี่ๆออกมาซ้อมนอกห้องโดยให้เวลา
40 นาที เมื่อถึงเข็มยามชี้ที่เลขตามที่กำหนด ครูให้พี่มาร่วมตัวกันนั่งเป็นกลุ่ม
แล้วออกมาแสดงให้ครูและเพื่อนๆดู ว่าควรจะเพิ่มเติมและปรับปรุงอะไรบ้าง
จากการสังเกตพี่ๆจะเริ่มมีความมั่งใจมากขึ้นจากกการพูดจะมีน้ำเสียงที่ชัดเจนในการพูดขณะแสดง
วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
การการบริการร่างกาย เพื่อกำกับสติ รับรู้ลมหายใจ เห็นคุณค่าของตนเอง
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำท่าบริหารร่างกาย ยืดแขน ขา ลำตัว นวดส่วนต่างๆของร่างกาย กับมารับรู้ลมหายใจ(เข้า-ออก)
- นักเรียนร่วมกิจกรรมกายบริหารด้วยความตั้งใจ และช่วยเสนอแนะท่ากายบริหารร่วมกับครู
- ครูให้กำลังใจนักเรียนขณะที่ทำ
- ครูนำท่าบริหารร่างกาย ยืดแขน ขา ลำตัว นวดส่วนต่างๆของร่างกาย กับมารับรู้ลมหายใจ(เข้า-ออก)
- นักเรียนร่วมกิจกรรมกายบริหารด้วยความตั้งใจ และช่วยเสนอแนะท่ากายบริหารร่วมกับครู
- ครูให้กำลังใจนักเรียนขณะที่ทำ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
สำหรับวันนี้พี่ๆก็ให้ความสนใจและทำท่าตามเป็นอย่างดี แต่วันนี้สำหรับความู้สึกคือกิจกรรมวันนี้ไม่ได้เตรียมความพร้อมมาอย่างเต็มที่
ไม่ได้คิดเตรียมท่าที่จะทำมาก่อน จึงทำให้ก็จะการเตรียมกิจกรรมว่าจะทำท่าไหนต่อไป
สำหรับการทำกิจรรมวันนี้ก็จะเห็นความผิดพลาดของตนเองแต่ก็จะใช้วิธีการแก่ปัญหาโดยการนำความรู้เดิมจากที่เคยทำมาหลายๆครั้งมาใช้
หลังจากทำกิจกรรมจิตศึกษาเสร็จ
ก็จะมีการแสดงของน้องอนุบาล 1และพี่อนุบาล 2 สรุปองค์ความรู้ใน Q.2 เกี่ยวกับบุคคลสถานณ์ทิ่ตั้งแต่วันที่ 7 -9 ตุลาคม 2558
การแสดงของน้องอนุบาล
1
ก็จะเป็นการแสดงเกี่ยวกับนิทานซึ่งจะมีครูปลาแสดงร่วมด้วย น้องกล้าพูดกล้าแสดงออกแต่ก็จะมีลืมๆบทของตัวเอง
เสียงเบาเกินไปแต่ครูก็ต้องคอยกระตุ้นในการพูดเรื่องของตนเอง
การแสดงของพี่
อนุบาล 2
จะมีการแสดงเป็นกลุ่มซึ่งวันนี้จะเป็นการแสดงของกลุ่มที่ 2
และกลุ่มที่ 5 กลุ่มที่ 2
แสดงเกี่ยวกับโรงเรียน บทหรือเรื่องราวพี่ๆแสดงได้ดีแต่น้ำเสียงจะเบาไม่ค่อยมั่นใจในการพูด
แต่ละครก็จบลงด้วยดีและสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ส่วนกลุ่มที่ 5
ก็แสดงได้ดีมีนำเสียงที่ชัดเจนแต่ยังมีเพื่อนในกลุ่มที่ยังไม่พร้อมยังเล่นอยู่กับอย่างอื่นจึงทำให้เพื่อนลืมบทแต็พยายามกลับมาเพื่อให้ละครของตนจบอย่างมีความหมาย
แต่บางครั้งครูก็คอยพูดช่วยเพื่อให้ไปต่อได้
หลังจาก
Body scan ในช่วงบ่ายเสร็จ
ก็ได้เตรียมกีฬาโดยพาเกออกไปเล่นข้างนอก ครูให้พี่เล่นกาฟักไข่ และแตะบอลยิงจุดโทษ
เนื่องจากสนามแฉะจึงได้ใช้พื้นที่นิดเดียว ประมาณ40 นาที
ครูจึงได้พาพี่กลับมาเครียงานของตนเองที่ยังทำไม่เสร็จ และซ้อมละคร
ส่วนคนที่เสร็จแล้วทุกอย่างแล้วครูขออาสาสมัคช่วยกันทำความสะอาดตึ
เช่นเก็บมุมของเล่น กวาดพื้นที่สีขาว และห้องโถงใหญ่
ครูก็จะเห็นการมีจิตอาสาทำเพื่อส่วนรวมและได้ให้เขาได้ตระหนักว่าถ้าเล่นแล้วต้องเก็บ
วันพฤหัสบดี ที่ 8 ตุลาคม 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
เป็นกิจกรรมที่บริหารร่างกายสำหรับวันพฤหัสบดีก็จะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเพลง
การศึกษาและเพลงสมัยใหม่ วันนี้ก็จะเปลี่ยนแนวโดยนำเพลงสากลและเพลงที่เขาชอบเช่น
นามีรู มาเปิดให้เคลื่อนไหวตามเพลง เด็กก็รู้สึกแปลกครูก็จะคอยกระตุ้นชื่นชมไปด้วย
ท่าเต้นประกอบก็จะเป็นการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
นำท่าออกกำลังกายมาเต้นตามเพลง ก่อนที่ครูจะให้ทุกคนลุก
ครูสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กๆเต้นที่บ้านของตนเอง เด็กๆสนุกสนาน จากการสังเกตขณะทำกิจกรรมเมื่อก่อนจะมีเด็กบางส่วนที่ไม่ค่อยร่วมกิจกรรม
เช่น น้องพลอยใส น้องข้าวหอม
เมื่อก่อนครูเชิญออกมาเป็นพีเซ็นเตอร์ข้างหน้าก็ไม่กล้าออดมา แต่สัปดาห์นี้น้องออกมาร่วมกิจกรรมและเป็นผู้นำที่ดีกล้าแสดงออกมากขึ้นและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี
แต่เด็กส่วนใหญ่ก็ร่วมกิจกรรมกับครูและเพื่อนๆเป็นอย่างดีตลอดใน Q.2 นี้
กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม ต่อโดมิโน พัฒนากล้ามเนื้อมือ
จดจอ การสังเกต เชื่อมโยงเรื่องราว คิดแก้ปัญหา ขั้นเตรียม:ครูเตรียม : Body Scan /
Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ออกมา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง ซึ่งในแผ่นจะมีรูปประกอบ เช่น เป็นทหาร ตำรวจ ชาวนา อาชีพต่างๆฯลฯ เขามีหน้าที่ทำอะไร ที่ไหน แล้วนักเรียนอยากเป็นอะไร เพราะอะไร”โดยครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง ซึ่งในแผ่นจะมีรูปประกอบ เช่น เป็นทหาร ตำรวจ ชาวนา อาชีพต่างๆฯลฯ เขามีหน้าที่ทำอะไร ที่ไหน แล้วนักเรียนอยากเป็นอะไร เพราะอะไร”โดยครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-ครูสาธิตอธิบายการวางแผ่นโดมิน
โดยนำภาพที่เหมือนกันมาต่อให้สมบรูณ์ แล้วให้นักเรียนหยิบแผ่นโดมิโนคนละ 2แผ่นเพื่อที่จะนำไปต่อ
- ครูนำแผนโดมิโนไปว่างไว้ตรงกลางพร้อมว่างเป็นตัวอย่างให้ดูก่อนอีกครั้ง แล้วจึงเชิญคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมได้ลุกขึ้นไปต่อให้สมบรูณ์
- เมื่อทุกนต่อเสร็จครูกระตุ้นคำถาม “รูปที่เราต่อคล้ายกับอะไร เพราะอะไร “ คนน่ารักจะยกมือตอบ
- ครูนำแผนโดมิโนไปว่างไว้ตรงกลางพร้อมว่างเป็นตัวอย่างให้ดูก่อนอีกครั้ง แล้วจึงเชิญคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมได้ลุกขึ้นไปต่อให้สมบรูณ์
- เมื่อทุกนต่อเสร็จครูกระตุ้นคำถาม “รูปที่เราต่อคล้ายกับอะไร เพราะอะไร “ คนน่ารักจะยกมือตอบ
- ครูกระตุ้นคำถามให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
-
ครูเชิญมอนิเตอร์ช่วยเก็บอุปกรณ์ที่ทำ
ขั้นสรุป
:กล่าวขอบคุณ , ไหว้ , กอดเสริมแรง
การแสดงละครสรุปองค์ความรู้ในวันที่
2 การแสดงของพี่ อ.2 ก็จะเป็นกลุ่ม 3 และกลุ่มที่ 4
กลุ่มที่4 ก่อนเนื่องจากสมาชิคกลุ่ม 3 ยังมาไม่ครบ แสดงเกี่ยวกับโรงพยาบาล มีคุณหมอ ผู้ป่วย ผู้ช่วยคุณหมอ
หน้าที่ของคุณหมอพยาบาลทำอะไร เราไปโรงพยาบาลทำไม เราต้องปฏิบัติตนอย่างไร
ซึ่งพี่แป้งจะเป็นคนอธิบายถ่ายทอดพร้อมกับกระตุ้นคำถามร่วมกับท่านผู้ชม
การแสดงของกลุ่ม 3 ทำได้ดีมีความกล้าแสดงออก พูดชัดเจนและมีใจความสำคัญในเรื่องผู้ชมก็มีความสนใจฟังสนุกสนาน
กลุ่มที่ 3 แสดงเกี่ยวกับรถไฟ
เนื่องจากฝนตกจึงได้ย้ายสถานที่เป็นห้องอนุบาล 2 ละครสั้นเกินไปคนแสดงบางส่วนยังเล่นอยู่ไม่พร้อม
แต่น้ำเสียงชัดเจนและให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้รถไฟจะชัดเจนและให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการช่วยตอบคำถามจากผู้แสดง
ต่อไปเป็นการแสดงของน้องอนุบาล 1 เกี่ยวกับครอบครัว ฟ.ฟาร์ม
เสียงเบายังมีอาการอายในการแสดงแต่จะมีน้องแสต์มที่สามารถเล่านิทานจากภาพได้โดยที่ไม่มีครูคอยบอกเด็กๆทุกคนสนใจและมีความตั้งใจน้องเล่านิทานซึ่งสามารถพูดตามภาพมีจินตนาการถ่ายทอดเรื่องราวให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างต่อเนื่อง
วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2558
กิจกรรมหน้าเสาธงก็จะมีการแสดงดนตรีของศิษย์เก่ารุ่นที่ 3 แสดงดนตรีให้น้องๆได้ฟังก่อนทำกิจกรรมต่อไป
กิจกรรมสุนทรียะ
เนื่องจากใช้เวลาในการร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงเลยมาพอประมาณครูจึงทบทวนวันที่ เดือน
ปี และเคลือนไหวประกอบเพลงที่ครูและเด็กร่วมกันร้อง
ครูเชิญมอนิเตอร์แต่คนที่ส่งสัญญาณความพร้อมมาไหว้ครูก่อนเข้าตึก
วันนี้มีผู้ใหญ่ใจดีคุณแม่รอรับพี่ อนุบาล 2 ครูปลารอรับน้องอนุบาล 1
เมื่อทุกคนเข้าตึกก็จะทำธุระส่วนตัวเข้าห้องน้ำ
ดื่นน้ำให้เรียบร้อยเพื่อที่จะทำกิจกรรมต่อไป
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม มหัศจรรย์ของดอกรัก มีเป้าหมายเพื่อ มีความคิดจินตนาการ
คิดสร้างสรรค์ สื่อสาร
ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม:
-ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ออกมา
- ครูกระตุ้นคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน สีอะไร เอาไปทำอะไรได้บ้าง สื่อถึงอะไร” คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงควาคิดเห็น โดยการใช้คำถามกระตุ้น
- ครูกระตุ้นคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน สีอะไร เอาไปทำอะไรได้บ้าง สื่อถึงอะไร” คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงควาคิดเห็น โดยการใช้คำถามกระตุ้น
- ครูนำอุปกรณ์ไปว่างไว้ตรงกลาง
พร้อมเชิญครูออกมาทำเป็นตัวอย่างก่อน
แล้วจึงเชิญคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมออกมาต่อตาจินตนาการในสิ่งที่เขาต้องการที่อยากจะให้เป็น
โดยหยิบคนละ 1 กำมือเท่านั้น
- เมื่อต่อเสร็จครูกระตุ้นคำถาม “คล้ายอะไร
เพราะอะไร”ร่วมกันแสดงความคิดเห็น
-ครูเชิญมอนิเตอร์และคู่มอนิเตอร์ก็บอุปกรณ์
ขั้นสรุป: ไหว้ /ขอบคุณ/กอดเสริมแรง / Empower
เป็นการแสดงสรุปองค์ความรู้ วันที่ 3 วันนี้ผู้ปกครองก็จะมาร่วมกิจกรรมกับลูกๆโดยมีกิจกรรมกีฬาพื้นบ้าน
แต่ช่วงเช้าก็จะเป็นการแสดงละครของลูกๆ
ก่อนที่เริ่มกิจกรรมครูก็จะพาร้องเพลงเก็บเด็กพร้อมกระตุ้นคำถามต่างๆเกี่ยวกับการเรียนใน
Q.2 ที่เรียนมา วันนี้พี่อนุบาล2 กลุ่มที่
1 แสดงละครเกี่ยวกับตลาด
เป็นการแสดงเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการไปตลาด ส่วนน้องอนุบาล 1 แสดงเกี่ยวกับหน้าที่ของคนในครอบครัว
วันนี้น้องและพี่แสดงได้ดีมากเสียงชัดเจนและถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่ายขึ้น
เมื่อการแสดงจบครูก็ใช้คำถามกระตุ้นว่า แสดงละครเรื่องอะไร เราต้องทำอย่างไร
ช้วงเที่ยงพี่และน้องครูผู้ปกครองร่วมกันทานอาหารร่วมกัน
ช่วงบ่ายก็จะเป็นการเล่นกีฬาพื้นบ้านร่วมกับผู้ปกครอง
เพื่อสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมทุกคนจะใส่ชุดพื้นบ้านทั้งเด็กครูและผู้ปกครอง
สำหรับกีฬาพื้นบ้านก็จะมี 6 ฐาน คือ 1.ขี่ม้าก้านกล้วย 2. เดินกระลา 3. ลีลีข้าวสาร 4. มอญซ่อนผ้า 5. กาฟักไข่
6. งูกินหาง โดยผู้ปกครองจะเป็นคนเตรียมฐานต่างๆ
ครูจะจัดพี่และน้องได้อยู่ด้วยกันร่วมทั้งผู้ปกครองบางส่วนจะได้มาอยู่กับลูกแต่ละกลุ่ม
ครูก็จะปล่อยไปทีละกลุ่มพอหมดก็จะเวียนกันไปจนครบทุกฐานกิจกรรมวันนี้ก็สำเร็จได้ด้วยดี
ได้เห็นบรรยากาศที่อบอุ่นของช่วงชั้นอนุบาล
ผู้ปกครองมีส่วนร่วมทำกิจกรรมกับลูกๆครูก็มีปฏิสัมพันธที่ดีกับผู้ปกครองทุกท่าน พี่และน้องได้ทำกิจกรรมร่วมกันทำให้เด็กๆได้รู้จักกันมากขึ้น
ถ้าครูสร้างบรรายากาศที่ดีสิ่งที่เห็นคือความงอกงามของหลายๆอย่างที่จะเกิดขึ้น
และเด็กก็จะได้ตระหนักเห็นความสำคัญว่าถ้าเราไม่ซื้อของเล่นตามท้องตลาดเราก็สามารถนำสิ่งที่หาง่ายตามบ้านเราเอามาทำเป็นของเล่นได้
และเป็นการปลูกฝังเพื่อไม่ให้การละเล่นของคนสมัยก่อนและเอกลักษณ์ของความเป็นไทยเลือนหายไป
สรุปองค์ความรู้ที่ได้ใน Q.2 เด็กสามารถถ่ายทอดสิ่่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการแสดงและการตอบคำถามต่างๆจากการร่วมกิจกรรมทั้งนอกห้องเรียนและในห้องเรียน เห็นความงอกงามจากการทำชินงานต่างๆที่ครูให้ทำซึ่งพัฒนาการแต่ละคนจะเปลี่ยนไปมากมีความพยายามและตั้งใจที่จะทำชิ้นงานของตนเองให้สำเร็จและออกมาอย่างสมบูรณ์มีชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น ช้น เลขที่ และวันที่ทุกครั้ง การเรียนรู้ของงครูก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ทั้งการสร้างองค์ความรู้ต่างๆ กระบวนการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กสมารถเข้าใจง่ายสำหรับวัยของเขา การสังเกตพฤติกรรมเด็กตลอดทั้ง Quarter รู้สึกคุ้ยเคยกับเด็กมากขึ้น การได้ลองผิดลองถูกจากการที่เราได้ลงมือปฏิบัติจริง
สรุปองค์ความรู้ที่ได้ใน Q.2 เด็กสามารถถ่ายทอดสิ่่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านการแสดงและการตอบคำถามต่างๆจากการร่วมกิจกรรมทั้งนอกห้องเรียนและในห้องเรียน เห็นความงอกงามจากการทำชินงานต่างๆที่ครูให้ทำซึ่งพัฒนาการแต่ละคนจะเปลี่ยนไปมากมีความพยายามและตั้งใจที่จะทำชิ้นงานของตนเองให้สำเร็จและออกมาอย่างสมบูรณ์มีชื่อจริง นามสกุล ชื่อเล่น ช้น เลขที่ และวันที่ทุกครั้ง การเรียนรู้ของงครูก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ทั้งการสร้างองค์ความรู้ต่างๆ กระบวนการตั้งคำถามเพื่อให้เด็กสมารถเข้าใจง่ายสำหรับวัยของเขา การสังเกตพฤติกรรมเด็กตลอดทั้ง Quarter รู้สึกคุ้ยเคยกับเด็กมากขึ้น การได้ลองผิดลองถูกจากการที่เราได้ลงมือปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น