Week4

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
31 ส.ค. - 4 ก.ย. 58




















โจทย์ :
บทบาทบุคลากรในโรงเรียน
-ครู
-ผู้ปกครอง
-นักเรียน
-ช่างซ่อมบำรุง
-แม่ครัว/แม่บ้าน
-บรรณารักษ์
-คนสวน

Key Questions
- นักเรียนคิดว่าครูใหญ่กับลุงตู่มีหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

เครื่องมือคิด
Brainstorm :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปสำรวจ
Think Pair Share :
ความเหมือนความต่างของบุคคลและสถานที่
Black board Share :
ความสัมพันธ์ของสถานที่ต่างๆและบุคคล
Wall Thinking :
-วาดภาพบ้านมัธยมและบริเวณรอบๆ
-ปั้นดินน้ำมันฟาร์มของหนู
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-อาคารประถม
-บ้านมัธยม
-ฟาร์ม
-บ้านพักครู







วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนสำรวจอาคารประถม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง"นักเรียนจะทำอย่างไรบ้างเมื่อมาใช้อาคารประถม?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารประถม
ใช้:
เขียนสรุปการใช้อาคารประถมร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย

             วันอังคาร( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจบ้านมัธยม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง"นักเรียนจะทำอย่างไรบ้างเมื่อมาใช้บ้านมัธยม? อาคารอนุบาล อาคารประถม บ้านมัธยมมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจบ้านมัธยม
ใช้:
นักเรียนวาดภาพบ้านมัธยมและบริเวณรอบๆและเขียนสรุปการใช้บ้านมัธยมร่วมกันลงในนักสำรวจน้อย

วันพุธ ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนไปสำรวจฟาร์ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? ได้กลิ่นอะไรบ้าง? เห็นใครทำอะไร? และจะทำอย่างไรเมื่อมาที่ฟาร์ม?"
- เชิญคุณลุงที่ดูแลฟาร์มมาพูดคุยเกี่ยวกับหน้าที่ของคุณลุง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าคนสวนมีหน้าที่อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจฟาร์ม
ใช้ :
ปั้นดินน้ำมันฟาร์มของหนูเป็นกลุ่มและเขียนการใช้สถานที่ร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย

วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง )
ชง :
-ครูพานักเรียนไปสำรวจบริเวณบ้านพักครู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง และจะทำอย่างไรเมื่อมาบริเวณนี้?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจบ้านพักครู
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้สถานที่ร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนทำวุ้นแสนอร่อยเพื่อให้เห็นการเปลี่ยนสถานะของๆเหลวและสามารถนำไปใช้เป็นทักษะชีวิตได้
- ครูอธิบายอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการทดลอง
เชื่อม:
- ครูอธิบายถึงขั้นตอนการทำการทดลอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง
ใช้:
ได้ทำการทดลองวุ้นแสนอร่อย
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์


ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารประถม
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจบ้านมัธยม
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจฟาร์ม
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจบ้านพักครู

ชิ้นงาน
- วาดภาพบ้านมัธยมและบริเวณรอบๆ
- ปั้นดินน้ำมันฟาร์มของหนู







ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้

ทักษะ
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน



ระหว่างวันที่ 31 สังหาคม – 4 กันยายน 2558
วันจันทร์ 31 สิงหาคม  2558
            เริ่มต้นเช้าวันใหม่ของสัปดาห์  กิจกรรมสุนทียะ วันจันทร์ก็จะเป็นการเล่านิทาน แต่วันนี้จะพิเศษ เพราะมีการแสดงละครปรับพฤติกรรม เกี่ยวกับการเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บ ให้เด็กๆดู ครูก็จะมีการเตรียมการแสดงไว้ล่วงหน้า โดยครูสังเกตเห็นเด็กๆส่วนใหญ่เวลาเล่นของเล่น เช่น ฟุตบอล มุมหนังสือ มุมบล็อกและของเล่นต่างๆทั้งในตึกและสนามก็จะไม่ค่อยเก็บเข้าเป็นที่ จึงใช้ละครเพื่อปรับพฤติกรรม ซึ่งจะช่วยได้ดีกว่าการที่เราจะบอก เด็กมีความสนใจในการดูละครและแสดงความคิดเห็นร่วมกับครูเป็นอย่างดี  สิ่งที่ได้จากการแสดงละครก็สังเกตเห็นการเก็บของเล่นเป็นที่เป็นทางกว่าเดิม มุมหนังสือก็จะเรียงไว้ดีขี้น ส่วนชุดก็จะนำมาแขวนไว้ขณะที่เล่นเสร็จ การเล่นฟุตบอล  ถ้าใครเอาไปคนนั้นต้องดูแลและนำมาเก็บไว้ที่เดิม สำหรับการแสดงปรับพฤติกรรมครั้งนี้ก็สังเกตเห็นว่าอยู่ในระดับดีมาก
            กิจกรรมจิตศึกษา  ครูฝนเป็นคนนำกิจกรรม ชื่อกิจกรรมวาดเส้นตามรูป พี่จะนอนท่าปล่าดาวเล่าเรื่องราวประมาณ 5 นาที ต่อด้วยท่า Brain Gym ครูแนะนำอุปกรณ์ ถามแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เห็น  ครูแนะนำการทำและหยิบกระดาษคนละ ใบ ปากกาคนละ 1 แท่ง
            เรียนคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับเลขเจ็ด ให้พี่ๆใช้วิธีบวกหรือลบก็ได้ให้เท่ากับจำนวนที่กำหนดให้ พี่สามารถจำแนกได้เข้าใจง่าย 












วันอังคาร ที่ 1 กันยายน 2558
            หลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงแล้ว ครูก็จะพาพี่ๆออกเดินสำรวจบ้าพี่มัธยมว่ามีอะไรบ้าง ให้พี่ๆสังเกตเก็บรายระเอียดให้ได้มากที่สุด โดยครูจะแบ่งกลุ่มให้พี่ๆดิ้กไปเดินสำรวจเพื่อที่จะนำมาแชร์กับเพื่อนๆในคาบเรียน PBL
            กิจกรรมสุนทรียะ ครูปลากับครูเบลเป็นคนนำกิจกรรม วันอังคารก็จะเป็นการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์  พาร้องเพลงเล่นเกมนายพรานยิงนก ใช้เวลา 30 นาที มอนเตอร์แตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม  ครูรอรับเด็กไหว้ทักทายเข้าตึกทุกเข้า
             กิจกรรมจิตศึกษา ครูอ๋อพานำกิจกรรม ชื่อกิจกรรมภาพตัดต่อ ขั้นเตรียม Body scan นอนท่าปลาดาว ครูเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง  ต่อด้วยท่าBrain Gym ขนมจีบ ถาดตัวเอล ขั้นกิจกรรม ครูนำอุปกรณ์ออกมา และเห็นอะไร คิดว่าอะไรอยู่ข้างใน พี่แสดงความคิดเห็นโดยการยกมือตอบ ครูแนะนำให้หยิบซองกระดาษคนละ 1 ซอง ก่อนที่เราจะรับของเราจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม ครูรอสัญญาณความพร้อมแล้วส่งอุปกรณ์ เมื่อทุกคนพร้อมครูให้พี่เริ่มต่อ พอเสร็จครูถามว่าได้รูปอะไร มอบพลังความรักจากครูแล้วนั่งรอเป็นกลุ่ม
            กิจกรรม PBL  ก็จะนำจากที่สำรวจบ้านมี่มัธยมก็จะนำมาแชร์กันว่าเห็นอะไรบ้าง มีบ้านกี่หลังมีใครอยู่ที่นั้น ฯลฯ พี่ๆช่วยกันแสดงควาคิดเห็น ครูกระตุ้นคำถาม พร้อมกับวาดภาพประกอบ ครูแจกใบงานให้ทำโดยวาดภาพรายระเอียดให้ได้มากที่สุด
            เวลา 11.00 น. เรียนวิชาคณิตศาตร์ ครูฝนก็จะสรุปเกี่ยวกับเลข 1-7 จากที่เรียนมาเราสามารถนำเขาอะไรมาบวกหรือลบแล้วให้ได้ผลลับตามจำนวนที่กำหนดให้ พี่ๆส่วนใหญ่สามารถแยกได้ บ้างคนอาจจะช้าหน่อยแต่ก็จะพายายามนำมือมานับ และคิดตามที่ครูสอนบนกระดาน ครูแจกใบงาน ให้พี่ๆทำก่อนไปรับประทานอาหารเที่ยว













วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558
            หลังจากที่เข้าแถวหน้าเสาธงแล้วครูก็ได้พาพี่ๆออกไปเดินสำรวจที่ฟาร์ม ว่ามีอะไรบ่างให้สังเกตรายละเอียดให้ได้มากที่สุด
            กิจกรรมสุนทรียะ ครูอุ๋มกับครูหนิงจะเป็นคนพานำกิจกรรมซึ่งวันพุธก็จะเป็นการเล่นเกมหรือออกกำลังกาย วันนี้ก็จะเป็นการออกกำลังกายบริหารร่างกายโดยมีเพลงประกอบน่ารักๆ พี่ๆก็แปลกๆว่าวันนี้ทำไมไม่ได้เล่นเกม แต่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเพราะอาจจะยังไม่ชินเพราะมีการเปิดเพลง  ใช้เวลา 30 นาที ครูรอรับพี่และน้องเข้าตึก ครูอุ๋มเชิญพี่มอนิเตอร์ไปแต่คนที่น่ารักและส่งสัญญาณความพร้อม
            บริหารร่างกาย วันนี้ก็ได้ลงทำกายบริหาร หลังจากทำกิจกรรมหน้าตึกแล้ว พี่ๆจะดื่มน้ำให้เรียบร้อยแล้วมานั่งรอครูที่บ้านพร้อมส่งสัญญาณความพร้อมให้ครูน้อง กายบริหารก็จะจำท่าใหม่ๆจากการที่ได้ซ้อมจากครูที่มาสอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กิจกรรมวันนี้พี่ๆทำได้เยี่ยมและนิ่งกว่าทุกวัน  ครูให้คำชม กล่าวขอบคุณแล้วมอบพลังความรัก คนที่มอบพลังความรักแล้วจะนั่งรอครูเป็นกลุ่ม ครูก็จะพาร้องเพลงและไหว้ทักทายกันตอนเช้าก่อน และมีการเล่านิทานก่อนเรียน PBL โดยครูอ๋อเป็นคนเล่านิทานให้ฟัง พร้องกระตุ้นคำถามแสดงความคิดเห็นหลังจากนิทานจบ
            กิจกรรม PBL กะนำสิ่งที่ได้จากการออกไปสำรวจฟาร์มว่ามีอะไรบ้าง เห็นอะไร ครูแจกดินน้ำมันให้พี่ๆร่วมกันปั้นเป็นกลุ่ม บ้างกลุ่มก็จะปั้นได้รายละเอียดเยอะ เช่น มีโรงสี มีวัวความ ไก่ลังไก่กำลังออกไข่ มีทุ่งนา ฯลฯ
            ช่วงบ่าย หลังจาก Body scan เสร็จครูก็จะพาออกไปเล่นกีฬา  บริหารร่างกายวอมร่างกายโดยให้พี่ออกมาเป็นผู้นำแล้วให้เพื่อนทำตาม  รับส่งลูกบอล และส่งหนังยางโดยใช้หลอดต่อกันไปเลื่อยๆจนกว่าจะถึงคนสุดท้าย






วันพฤหัสบดี ที่ 3 กันยายน 2558
            ก่อนไปเข้าแถวครูก็จะร้องเพลงเก็บเด็กก่อนไปเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ วันนี้พี่ๆได้เข้าแถวใหม่ทำกิจกรรมอีกรอบเนี่ยงจากคุยกันยังไม่รู้เวลา เนื่องจากไม่มีครูคอยดูแลเตือนขณะเข้าแถว
            กิจกรรมสุนทรียะ วันนี้ครูน้องกับครูอ๋อได้พานำกิจกรรม วันพฤหัสบดีเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลงการศึกษาและเพลงสมัยใหม่ ครูรอเด็กๆทุกคนพร้อมเมื่อทุกคนพร้อมกิจกรรมก็จะเริ่ม ครูพาร้องเพลงเก็บเด็ก ประมาณ 4-5 เพลง ทบทวนวัน วันที่ เดือน พ.ศ. ไหว้สวัสดีกันตอนเช้า พร้อมเคลื่อนไหวประกอบเพลงที่ครูเตรียมม เพลงวันนี้ก็จะเป็นเพลง เธอกับฉัน ฉันคือเมฆ ขอใจแลกเบอร์โทร จากการสังเกตการจัดกิจกรรมในวันนี้เด็กๆทุกคนร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดีสนุกสนาน และจะเก็บง่ายโดยการใช้คำชมและเพลงกระตุ้นสนุกๆ มอนิเตอร์จะไปแตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม เราจะไหวอย่างนอบน้อม ครูฝนจะรอรับพี่อนุบาล 2 ครูอุ๋มจะรอรับน้องอนุบาล 1










 วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558
            กิจกรรมจิตศึกษา ครูน้องลงกิจกรรม ชื่อกิจกรรมเล่าไปพับไป
ขั้นเตรียม Body scan  พูดผ่อนคลายใช้เวลา 5 นาที ครูนับ 1-5 ให้พี่ทุกคนลุกขึ้นนั่งเป็นพี่อนุบาล 2 ที่น่ารักยอดเยี่ยม ต่อด้วยท่า Brain Gym ขนมจีบถาดตัวเอล สุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่
ขั้นกิจกรรม ครูนำอุปกรณ์มากระตุ้นคำถาม เห็นอะไร เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง ครูยกกระดาษก็จะมีรูปสี่เหลี่ยมช่วยกันนับ คล้ายกับอะไรบ้าง ครูพับกระดาษเป็นสามเหลี่ยม คล้ายกับอะไรบ้าง พี่ๆคิดว่าเราจะทำอย่างไร คนที่น่ารักจะช่วยยกมือ ส่วนใหญ่พี่จะแสดงความคิดเห็นครูจะเปิดโอกาศให้พ่ๆทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ครูส่งอุปกรณ์ให้กับพี่คนที่น่ารักจะไหวเพื่อนอย่างนอบน้อม เมื่อทุกคนส่งอุปกรณ์เสร็จพี่ๆก็จะเล่นครูก็จะรอให้พี่ๆพร้อมจึงเริ่มกิจกรรมต่อ ครูเล่าเรื่อง เจ้าชายพรมทองซึ่งจะเกี่ยวกับการพับง่ายๆ พี่ๆทุกคนก็จะพับตมที่ครูพาทำทุกคนมีความสนใจเป็นอย่างดีแต่จะไม่อยู่กับที่เพราะยังไม่ลองก็บอกครูว่าทำไม่ได้ ครูจึงต้องเก็บหรือรอจึงทำให้เราใช้เวลาเยอะ
ขั้นสรุป ครูขอบคุณ ชื่นชม พี่ๆทกคนจะมอบมอบพลังความรักจากครูแล้วนั่งรอเป็กลุ่ม
กิจกรรมวันนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นกว่าทุกครั้งเพราะมีแขกเข้ามาดูตั้งแต่ต้นจนจบและการเตรียมกิจกรรมวันนี้ก็จะเป็นการเล่าไปพับซึ่งพี่ๆจะไม่ค่อยชินกับการพับ และต้องใช้การฟังที่ดีก็จะเห็นข้อปรับปรุงในสิ่งที่เราเห็นว่าควรจะเปลี่ยนให้ดีขึ้น
            ช่วง 11.00 น. ก็จะช่วยสอนการทดลองวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการทำวุ้นการเปลี่ยนจากของเหลวเป็นของแข็ง ครูกระตุ้นคำถามว่าอุปกรณ์เรามีอะไรบ้าง พี่คิดว่าเราจะทำอะไร บางคนก็บอกทำขนมแต่ไม่รูขนมอะไร ไม่รู้ทำไมต้องมีกะทิด้วย พี่ๆก็จะช่วยตอบ ครูจะให้พี่ๆทุกคนได้มีส่วนร่วมพร้อมกระตุ้นคำถามขณะทำไปด้วย
            ช่วงบ่ายหลังจาก Body scan ก็จะเป็นการสรุปการทำวุ้น โดยครูให้พี่ๆช่วยกันตตั้งชื่อกิจกรรม พี่แก้ม: ขนมแสนอร่อย พี่หนูยิ้ม:วุ้นแสนอร่อย พี่หนุน:วุ่นแสนอร่อย จึงได้ตั้งว่าวุ้นแสนอร่อย ครูกระตุ้นคำถามว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างใสอะไรบ้าง เราสามารถทำเองได้ไหม ถ้าเราไม่ใส่ผงวุ้นจะเกิดอะไรขึ้น เราสามารถทำวุ้นอย่างอื่นได้ไหม ครูแจกสมุดทำงานให้พี่ๆนั่งทำเป็นกลุ่มพี่ๆทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

สรุปคือนำวุ้นที่ทำมาทานตอนของว่างบ่ายทุกคนก็จะรอรุ้นว่าจะอร่อยไหมจะแข็งไหมและพี่จะแบ่งให้น้องอนุบาล 1 ทานด้วยเป็นสิ่งที่ดีทั้งได้เรียนรู้และรู้จักการแบ่งปันให้น้องและผู้อื่นได้ทานด้วย 















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น