เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
31 ส.ค. - 4 ก.ย. 58
|
โจทย์ :
บทบาทบุคลากรในโรงเรียน
-ครู
-ผู้ปกครอง
-นักเรียน
-ช่างซ่อมบำรุง
-แม่ครัว/แม่บ้าน
-บรรณารักษ์
-คนสวน
Key Questions
-
นักเรียนคิดว่าครูใหญ่กับลุงตู่มีหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorm :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปสำรวจ
Think Pair Share :
ความเหมือนความต่างของบุคคลและสถานที่
Black board Share :
ความสัมพันธ์ของสถานที่ต่างๆและบุคคล
Wall Thinking :
-วาดภาพบ้านมัธยมและบริเวณรอบๆ
-ปั้นดินน้ำมันฟาร์มของหนู
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-อาคารประถม
-บ้านมัธยม
-ฟาร์ม
-บ้านพักครู
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนสำรวจอาคารประถม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง"นักเรียนจะทำอย่างไรบ้างเมื่อมาใช้อาคารประถม?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารประถม
ใช้:
เขียนสรุปการใช้อาคารประถมร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันอังคาร( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจบ้านมัธยม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง"นักเรียนจะทำอย่างไรบ้างเมื่อมาใช้บ้านมัธยม?
อาคารอนุบาล อาคารประถม บ้านมัธยมมีลักษณะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจบ้านมัธยม
ใช้:
นักเรียนวาดภาพบ้านมัธยมและบริเวณรอบๆและเขียนสรุปการใช้บ้านมัธยมร่วมกันลงในนักสำรวจน้อย
วันพุธ ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนไปสำรวจฟาร์ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?
ได้กลิ่นอะไรบ้าง? เห็นใครทำอะไร? และจะทำอย่างไรเมื่อมาที่ฟาร์ม?"
- เชิญคุณลุงที่ดูแลฟาร์มมาพูดคุยเกี่ยวกับหน้าที่ของคุณลุง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าคนสวนมีหน้าที่อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจฟาร์ม
ใช้ :
ปั้นดินน้ำมันฟาร์มของหนูเป็นกลุ่มและเขียนการใช้สถานที่ร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง )
ชง :
-ครูพานักเรียนไปสำรวจบริเวณบ้านพักครู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
และจะทำอย่างไรเมื่อมาบริเวณนี้?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจบ้านพักครู
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้สถานที่ร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
-
ครูพานักเรียนทำวุ้นแสนอร่อยเพื่อให้เห็นการเปลี่ยนสถานะของๆเหลวและสามารถนำไปใช้เป็นทักษะชีวิตได้
-
ครูอธิบายอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการทดลอง
เชื่อม:
-
ครูอธิบายถึงขั้นตอนการทำการทดลอง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง
ใช้:
ได้ทำการทดลองวุ้นแสนอร่อย
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารประถม
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจบ้านมัธยม
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจฟาร์ม
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจบ้านพักครู
ชิ้นงาน
- วาดภาพบ้านมัธยมและบริเวณรอบๆ
- ปั้นดินน้ำมันฟาร์มของหนู
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
จากการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ระหว่างวันที่ 31 สังหาคม – 4 กันยายน 2558
วันจันทร์ 31 สิงหาคม 2558
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ของสัปดาห์ กิจกรรมสุนทียะ วันจันทร์ก็จะเป็นการเล่านิทาน
แต่วันนี้จะพิเศษ เพราะมีการแสดงละครปรับพฤติกรรม
เกี่ยวกับการเล่นของเล่นแล้วไม่เก็บ ให้เด็กๆดู ครูก็จะมีการเตรียมการแสดงไว้ล่วงหน้า
โดยครูสังเกตเห็นเด็กๆส่วนใหญ่เวลาเล่นของเล่น เช่น ฟุตบอล มุมหนังสือ
มุมบล็อกและของเล่นต่างๆทั้งในตึกและสนามก็จะไม่ค่อยเก็บเข้าเป็นที่
จึงใช้ละครเพื่อปรับพฤติกรรม ซึ่งจะช่วยได้ดีกว่าการที่เราจะบอก
เด็กมีความสนใจในการดูละครและแสดงความคิดเห็นร่วมกับครูเป็นอย่างดี
สิ่งที่ได้จากการแสดงละครก็สังเกตเห็นการเก็บของเล่นเป็นที่เป็นทางกว่าเดิม
มุมหนังสือก็จะเรียงไว้ดีขี้น ส่วนชุดก็จะนำมาแขวนไว้ขณะที่เล่นเสร็จ
การเล่นฟุตบอล
ถ้าใครเอาไปคนนั้นต้องดูแลและนำมาเก็บไว้ที่เดิม สำหรับการแสดงปรับพฤติกรรมครั้งนี้ก็สังเกตเห็นว่าอยู่ในระดับดีมาก
กิจกรรมจิตศึกษา ครูฝนเป็นคนนำกิจกรรม ชื่อกิจกรรมวาดเส้นตามรูป พี่จะนอนท่าปล่าดาวเล่าเรื่องราวประมาณ 5 นาที ต่อด้วยท่า Brain
Gym ครูแนะนำอุปกรณ์ ถามแสดงความคิดเห็นในสิ่งที่เห็น ครูแนะนำการทำและหยิบกระดาษคนละ 1 ใบ ปากกาคนละ 1 แท่ง
เรียนคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับเลขเจ็ด ให้พี่ๆใช้วิธีบวกหรือลบก็ได้ให้เท่ากับจำนวนที่กำหนดให้ พี่สามารถจำแนกได้เข้าใจง่าย
วันอังคาร ที่ 1 กันยายน 2558
หลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงแล้ว
ครูก็จะพาพี่ๆออกเดินสำรวจบ้าพี่มัธยมว่ามีอะไรบ้าง
ให้พี่ๆสังเกตเก็บรายระเอียดให้ได้มากที่สุด
โดยครูจะแบ่งกลุ่มให้พี่ๆดิ้กไปเดินสำรวจเพื่อที่จะนำมาแชร์กับเพื่อนๆในคาบเรียน PBL
กิจกรรมสุนทรียะ
ครูปลากับครูเบลเป็นคนนำกิจกรรม วันอังคารก็จะเป็นการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ พาร้องเพลงเล่นเกมนายพรานยิงนก ใช้เวลา 30 นาที
มอนเตอร์แตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม
ครูรอรับเด็กไหว้ทักทายเข้าตึกทุกเข้า
กิจกรรมจิตศึกษา ครูอ๋อพานำกิจกรรม
ชื่อกิจกรรมภาพตัดต่อ ขั้นเตรียม Body scan นอนท่าปลาดาว ครูเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง ต่อด้วยท่าBrain Gym
ขนมจีบ ถาดตัวเอล ขั้นกิจกรรม ครูนำอุปกรณ์ออกมา และเห็นอะไร คิดว่าอะไรอยู่ข้างใน
พี่แสดงความคิดเห็นโดยการยกมือตอบ ครูแนะนำให้หยิบซองกระดาษคนละ 1 ซอง ก่อนที่เราจะรับของเราจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม ครูรอสัญญาณความพร้อมแล้วส่งอุปกรณ์ เมื่อทุกคนพร้อมครูให้พี่เริ่มต่อ พอเสร็จครูถามว่าได้รูปอะไร มอบพลังความรักจากครูแล้วนั่งรอเป็นกลุ่ม
กิจกรรม
PBL ก็จะนำจากที่สำรวจบ้านมี่มัธยมก็จะนำมาแชร์กันว่าเห็นอะไรบ้าง
มีบ้านกี่หลังมีใครอยู่ที่นั้น ฯลฯ พี่ๆช่วยกันแสดงควาคิดเห็น ครูกระตุ้นคำถาม
พร้อมกับวาดภาพประกอบ ครูแจกใบงานให้ทำโดยวาดภาพรายระเอียดให้ได้มากที่สุด
เวลา 11.00 น. เรียนวิชาคณิตศาตร์
ครูฝนก็จะสรุปเกี่ยวกับเลข 1-7 จากที่เรียนมาเราสามารถนำเขาอะไรมาบวกหรือลบแล้วให้ได้ผลลับตามจำนวนที่กำหนดให้
พี่ๆส่วนใหญ่สามารถแยกได้ บ้างคนอาจจะช้าหน่อยแต่ก็จะพายายามนำมือมานับ
และคิดตามที่ครูสอนบนกระดาน ครูแจกใบงาน ให้พี่ๆทำก่อนไปรับประทานอาหารเที่ยว
วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558
หลังจากที่เข้าแถวหน้าเสาธงแล้วครูก็ได้พาพี่ๆออกไปเดินสำรวจที่ฟาร์ม
ว่ามีอะไรบ่างให้สังเกตรายละเอียดให้ได้มากที่สุด
กิจกรรมสุนทรียะ
ครูอุ๋มกับครูหนิงจะเป็นคนพานำกิจกรรมซึ่งวันพุธก็จะเป็นการเล่นเกมหรือออกกำลังกาย
วันนี้ก็จะเป็นการออกกำลังกายบริหารร่างกายโดยมีเพลงประกอบน่ารักๆ
พี่ๆก็แปลกๆว่าวันนี้ทำไมไม่ได้เล่นเกม แต่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเพราะอาจจะยังไม่ชินเพราะมีการเปิดเพลง ใช้เวลา 30 นาที ครูรอรับพี่และน้องเข้าตึก
ครูอุ๋มเชิญพี่มอนิเตอร์ไปแต่คนที่น่ารักและส่งสัญญาณความพร้อม
บริหารร่างกาย
วันนี้ก็ได้ลงทำกายบริหาร หลังจากทำกิจกรรมหน้าตึกแล้ว พี่ๆจะดื่มน้ำให้เรียบร้อยแล้วมานั่งรอครูที่บ้านพร้อมส่งสัญญาณความพร้อมให้ครูน้อง
กายบริหารก็จะจำท่าใหม่ๆจากการที่ได้ซ้อมจากครูที่มาสอนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
กิจกรรมวันนี้พี่ๆทำได้เยี่ยมและนิ่งกว่าทุกวัน
ครูให้คำชม กล่าวขอบคุณแล้วมอบพลังความรัก คนที่มอบพลังความรักแล้วจะนั่งรอครูเป็นกลุ่ม
ครูก็จะพาร้องเพลงและไหว้ทักทายกันตอนเช้าก่อน และมีการเล่านิทานก่อนเรียน PBL โดยครูอ๋อเป็นคนเล่านิทานให้ฟัง
พร้องกระตุ้นคำถามแสดงความคิดเห็นหลังจากนิทานจบ
กิจกรรม
PBL กะนำสิ่งที่ได้จากการออกไปสำรวจฟาร์มว่ามีอะไรบ้าง
เห็นอะไร ครูแจกดินน้ำมันให้พี่ๆร่วมกันปั้นเป็นกลุ่ม บ้างกลุ่มก็จะปั้นได้รายละเอียดเยอะ
เช่น มีโรงสี มีวัวความ ไก่ลังไก่กำลังออกไข่ มีทุ่งนา ฯลฯ
ช่วงบ่าย
หลังจาก Body scan เสร็จครูก็จะพาออกไปเล่นกีฬา
บริหารร่างกายวอมร่างกายโดยให้พี่ออกมาเป็นผู้นำแล้วให้เพื่อนทำตาม รับส่งลูกบอล
และส่งหนังยางโดยใช้หลอดต่อกันไปเลื่อยๆจนกว่าจะถึงคนสุดท้าย
วันพฤหัสบดี ที่ 3 กันยายน 2558
ก่อนไปเข้าแถวครูก็จะร้องเพลงเก็บเด็กก่อนไปเข้าแถวหน้าเสาธงร่วมกับพี่ๆ
วันนี้พี่ๆได้เข้าแถวใหม่ทำกิจกรรมอีกรอบเนี่ยงจากคุยกันยังไม่รู้เวลา
เนื่องจากไม่มีครูคอยดูแลเตือนขณะเข้าแถว
กิจกรรมสุนทรียะ
วันนี้ครูน้องกับครูอ๋อได้พานำกิจกรรม
วันพฤหัสบดีเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลงการศึกษาและเพลงสมัยใหม่
ครูรอเด็กๆทุกคนพร้อมเมื่อทุกคนพร้อมกิจกรรมก็จะเริ่ม ครูพาร้องเพลงเก็บเด็ก
ประมาณ 4-5 เพลง ทบทวนวัน
วันที่ เดือน พ.ศ. ไหว้สวัสดีกันตอนเช้า พร้อมเคลื่อนไหวประกอบเพลงที่ครูเตรียมม
เพลงวันนี้ก็จะเป็นเพลง เธอกับฉัน ฉันคือเมฆ ขอใจแลกเบอร์โทร
จากการสังเกตการจัดกิจกรรมในวันนี้เด็กๆทุกคนร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดีสนุกสนาน และจะเก็บง่ายโดยการใช้คำชมและเพลงกระตุ้นสนุกๆ
มอนิเตอร์จะไปแตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม เราจะไหวอย่างนอบน้อม
ครูฝนจะรอรับพี่อนุบาล 2 ครูอุ๋มจะรอรับน้องอนุบาล 1
วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
ครูน้องลงกิจกรรม ชื่อกิจกรรมเล่าไปพับไป
ขั้นเตรียม Body scan พูดผ่อนคลายใช้เวลา 5 นาที
ครูนับ 1-5 ให้พี่ทุกคนลุกขึ้นนั่งเป็นพี่อนุบาล 2 ที่น่ารักยอดเยี่ยม ต่อด้วยท่า Brain Gym ขนมจีบถาดตัวเอล
สุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่
ขั้นกิจกรรม
ครูนำอุปกรณ์มากระตุ้นคำถาม เห็นอะไร เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง
ครูยกกระดาษก็จะมีรูปสี่เหลี่ยมช่วยกันนับ คล้ายกับอะไรบ้าง
ครูพับกระดาษเป็นสามเหลี่ยม คล้ายกับอะไรบ้าง พี่ๆคิดว่าเราจะทำอย่างไร
คนที่น่ารักจะช่วยยกมือ
ส่วนใหญ่พี่จะแสดงความคิดเห็นครูจะเปิดโอกาศให้พ่ๆทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
ครูส่งอุปกรณ์ให้กับพี่คนที่น่ารักจะไหวเพื่อนอย่างนอบน้อม
เมื่อทุกคนส่งอุปกรณ์เสร็จพี่ๆก็จะเล่นครูก็จะรอให้พี่ๆพร้อมจึงเริ่มกิจกรรมต่อ ครูเล่าเรื่อง
เจ้าชายพรมทองซึ่งจะเกี่ยวกับการพับง่ายๆ
พี่ๆทุกคนก็จะพับตมที่ครูพาทำทุกคนมีความสนใจเป็นอย่างดีแต่จะไม่อยู่กับที่เพราะยังไม่ลองก็บอกครูว่าทำไม่ได้
ครูจึงต้องเก็บหรือรอจึงทำให้เราใช้เวลาเยอะ
ขั้นสรุป ครูขอบคุณ ชื่นชม
พี่ๆทกคนจะมอบมอบพลังความรักจากครูแล้วนั่งรอเป็กลุ่ม
กิจกรรมวันนี้ก็รู้สึกตื่นเต้นกว่าทุกครั้งเพราะมีแขกเข้ามาดูตั้งแต่ต้นจนจบและการเตรียมกิจกรรมวันนี้ก็จะเป็นการเล่าไปพับซึ่งพี่ๆจะไม่ค่อยชินกับการพับ
และต้องใช้การฟังที่ดีก็จะเห็นข้อปรับปรุงในสิ่งที่เราเห็นว่าควรจะเปลี่ยนให้ดีขึ้น
ช่วง
11.00 น.
ก็จะช่วยสอนการทดลองวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการทำวุ้นการเปลี่ยนจากของเหลวเป็นของแข็ง
ครูกระตุ้นคำถามว่าอุปกรณ์เรามีอะไรบ้าง พี่คิดว่าเราจะทำอะไร
บางคนก็บอกทำขนมแต่ไม่รูขนมอะไร ไม่รู้ทำไมต้องมีกะทิด้วย พี่ๆก็จะช่วยตอบ
ครูจะให้พี่ๆทุกคนได้มีส่วนร่วมพร้อมกระตุ้นคำถามขณะทำไปด้วย
ช่วงบ่ายหลังจาก
Body scan ก็จะเป็นการสรุปการทำวุ้น
โดยครูให้พี่ๆช่วยกันตตั้งชื่อกิจกรรม พี่แก้ม: ขนมแสนอร่อย
พี่หนูยิ้ม:วุ้นแสนอร่อย พี่หนุน:วุ่นแสนอร่อย
จึงได้ตั้งว่าวุ้นแสนอร่อย ครูกระตุ้นคำถามว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างใสอะไรบ้าง
เราสามารถทำเองได้ไหม ถ้าเราไม่ใส่ผงวุ้นจะเกิดอะไรขึ้น
เราสามารถทำวุ้นอย่างอื่นได้ไหม
ครูแจกสมุดทำงานให้พี่ๆนั่งทำเป็นกลุ่มพี่ๆทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
สรุปคือนำวุ้นที่ทำมาทานตอนของว่างบ่ายทุกคนก็จะรอรุ้นว่าจะอร่อยไหมจะแข็งไหมและพี่จะแบ่งให้น้องอนุบาล
1
ทานด้วยเป็นสิ่งที่ดีทั้งได้เรียนรู้และรู้จักการแบ่งปันให้น้องและผู้อื่นได้ทานด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น