Week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : เรามาทำอะไรที่นี่? ระดับชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 (Quarter 2) ปีการศึกษา 2558

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
10-14 ส.ค.58
โจทย์ :
- สร้างแรงบันดาลใจ/สร้างฉันทะในการเรียนรู้
-เรื่องที่อยากเรียนรู้
-ชื่อหน่วยการเรียนรู้

Key  Question
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
ทำไมถึงอยากกเรียนรู้เรื่องนี้?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
-ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
-ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้
วัน จันทร์ (1 ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียน เช่น ฟาร์ม แปลงนา บ้านมัธยม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร?" "มีใครทำอะไรที่ไหนบ้าง? แล้วทำอย่างไร"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจโรงเรียน
ใช้:
วาดภาพสิ่งที่ประทับจากการเดินสำรวจโรงเรียน


ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินสำรวจโรงเรียน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิดีโอเกี่ยวกับโรงเรียนนอกกะลา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงโรงเรียนนอกกะลา
- พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้

ชิ้นงาน
- วาดภาพสิ่งที่ประทับใจจากเดินสำรวจโรงเรียน
- วาดภาพสิ่งที่อยากเรียนรู้

ความรู้
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้

ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- การคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้























Walk and talk : เดินสำรวจโรงเรียน
Card & Chart : เรื่องที่อยากเรียนรู้ ใน Q.2/58
Blackboard Share : ชื่อหน่วย
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศภายในโรงเรียน
 -วิดีโอของโรงเรียนเกี่ยวกับโรงเรียน
-นิทาน
-เพลง




วันอังคาร (1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอ "เกี่ยวกับโรงเรียนนอกกะลา"
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด " นักเรียนเห็นอะไรบ้างและรู้สึกอย่างไร? "
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวิดีโอของโรงเรียน
ใช้:
วาดภาพโรงเรียนของฉันเป็นกลุ่ม
# การบ้านให้นักเรียนไปคิดเรื่องที่อยากเรียนรู้พร้อมกับตั้งชื่อหน่วยที่น่าสนใจ#
วันพุธ หยุดวันแม่

วันพฤหัสบดี(1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง "โรงเรียนนอกกะลา"
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร? เพราะเหตุใด?"
เชื่อม:
- ครูแจกกระดาษการ์ดให้นักเรียนแต่ละคนโดยให้นักเรียนวาดภาพเรื่องที่อยากเรียนรู้ เรื่อง ต่อการ์ด 1 แผ่น (Card & Chart)
- ครูและนักเรียนร่วมกันจัดหมวดหมู่เรื่องที่ต้องการเรียนรู้ร่วมกัน
นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยร่วมกัน
ใช้:
นักเรียนวาดภาพประกอบชื่อหน่วย
วันศุกร์(1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด   "นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างตลอดทั้งสัปดาห์?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้:
พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย
ชง:
-ครูพานักเรียนทำไอศกรีมแสนอร่อย
-ครูอธิบายอุปกรณ์และวิธีการทำ
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าจากของเหลวจะกลายเป็นน้ำแข็งได้อย่างไร? เพราะอะไร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการทดลอง
ใช้:
ได้ทำไอศกรีม
พิมพ์ภาพจากก้านกล้วย





















- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้

ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส

คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น






ระหว่างวันที่ 10-14 สิงหาคม 2558
สำหรับสัปดาห์แรกของการเริ่มต้นกับการเรียนใน Q.2 ก็ได้ประจำอยู่ชั้นอนุบาล 2  ครูก็เริ่มต้นใหม่กับการเรียนรู้ไปกับพี่ อ.2 ใน Quarter นี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับ  บุคคลและสถานที่  เด็กควรมีโอกาสได้รู้จักและรับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัว สถานศึกษาชุมชนรวมทั้งบุคคลต่างๆ ที่เด็กต้องเกี่ยวข้องหรือมีโอกาสได้ใกล้ชิดและมีปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน  
วันจันทร์ 10 สิงหาคม 2558
วันแรกของการเปิดเรียนพี่ อ.2 น่ารักค่ะพูดง่ายครูไม่ต้องพูดเยอะแค่รู้จักการรอใช้คำชมและหาเพลงเก็บเด็กที่ใหม่ๆมาให้ร้องจะสนใจมาก ให้ความร่ามมือเป็นอย่างดีในการร่วมกิจกรรมที่ครูพาทำ สำหรับสัปดาห์แรกก็จะเป็นการสร้างแรงเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน ก็จะเริ่มต้นการเรียนรู้ที่โรงเรียน พาเด็กออกไปสำรวจบริเวณรอบๆโรงเรียน โดยครูกระตุ้นคำถาม เด็กๆเห็นอะไรบ้าง โดยผ่านตึกธุรการ อาคารพี่ประถม อาคารพี่มัธยม และสิ่งต่างๆรอบโรงเรียน  หลังจากนั้นก็ให้พี่ๆวาดภาพใส่กระดาษ A 4เกี่ยวกับสิ่งที่ได้ไปสำรวจมา พี่ๆทำงานเร็จตรงเวลาวาดภาพได้ตรงกับสิ่งที่พบเห็น ส่วนใหญ่ก็จะวาดเกี่วกับโรงเรียนมีครู นักเรียน
หลังจากที่พี่ทานของว่างเสร็จก็จะมีเวรตักอาหารให้มอนิเตอร์ช่วยเก็บผ้าแปลงให้เพื่อนพี่อ.2ก็จะรู้หน้าที่ของตนเองอยู่แล้วบางครั้งเพื่อนก็จะช่วยเตือนเวลาประมาณ11.00 ก็จะให้พี่ๆทำงานที่ค้างไว้ให้เสร็จก่อน
เตรียมรับประทานอาหาร และเล่นเครื่องเล่นสนาม 5 นาทีพี่ๆก็จะเตรียมตัวอาบน้ำเสร็จก็จะเป็นการ Body scan ประมาณ 40 นาที เป็นการพักผ่อนร่างกายและสมองพร้อมเปิดรับการเรียนในช่วงบ่ายต่อไป
กิจกรรมช่วงบ่าย ก็จะเรียนวิชาก็จะเป็นการเรียนวิชาภาษาไทย เรียน พยัญชนะ จ กับ ต ตัวอะไรบ้างที่มีตัวสระกด จ กับ ต อยู่ด้วย พี่ๆสามารถช่วยกันตอบ และมีคำศัพท์ที่หลายหลาย พี่ๆตั้งใจทำงานเพื่อให้เสร็จตรงตามเวลา ทบทวนและแนะนำการบ้านภาษาไทย
กิจกรรมพิธีนม รอสัญญาณความพร้อม เชิญมอนิเตอร์บริการนมให้เพื่อน ขอบคุณนม เสร็จพับกล่องนมกับบ้านเก็บกระเป๋ารอผู้ปกครองมารับที่สนามเด็กเล่น ครูคอยดูแลการเล่นและความปลอดภัยของเด็กๆขณะเล่น
สำหรับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ก็จะเป็นการสังเกตพฤตกรรมเด็กแต่ละคนและการปรับตัวเข้ากับพี่ๆต้องหาเพลงใหม่ๆเพราะถ้าใช้เพลงที่เคยร้องมากๆพี่ก็จะรู้สึกเบื่อไม่อยากรู้ไม่อยากให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมสำหรับวันนี้พี่ อ.2 น่ารักค่ะหรืออาจจะเป็นวันแรกของการรองครูใหม่
วันอังคาร 11สิงหาคม 2558
กิจกรรมจิตศึกษาเนื่องจากวันพุธเป็นวันแม่ จึงพาทำกิจกรรมทำพวงมาลัยดอกจากกระดาษทิชชู โดยครูให้นอนท่าปลาดาว Body scan เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความสำคัญของแม่  ประมาณ 5 นาที ต่อด้วยท่า Brain Gym ต่อด้วยสื่อที่จะใช้ในการทำกิจกรรม เด็กๆเห็นอะไร เหมือนอะไรบ้าง แล้วพี่ๆ คิดว่าเราจะทำอย่างไร คนที่น่ารักจะช่วยยกมือตอบ  ครูแนะนำอุปกรณ์ มี กระดาษ A4 สี 1แผ่น กระดาษทิชชู 6 แผ่น สีคนละ 2 แท่ง  สร้างขอตกลงก่อนส่งอุปกรณ์ คนที่น่ารักก่อนรับและส่งพี่ๆจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม คนที่ได้แล้วจะวางสิ่งของไว้ที่หน้าบ้สนของตนเอง หลังจากที่ส่งเสร็จแล้วครูก็แนะนำวิธีการทำคนที่มีพี่มือที่แข็งแรงก็จะม้วนพี่กระดาษให้ชนกัน พี่ๆสามารถม้วนได้ พอม้วนคบหกชิ้นแล้ว ส่วนการประกอบเป็นพวงมาลัยครูก็จะช่วยประกอบให้เนื่องจากถ้ากระดาษทิชชูโดยกาวเยอะๆจะทำให้กระดาษทิชชูละลาย  และให้เด็กเขียนคำลงไปในกระดาษ ช่น หนูรักแม่  โดยครูจะเขียนให้ดูเป็นตัวอย่าง  หลังจากเลิกเรียนก็ได้แจกให้เด็กนำไมมอบให้แม่ในวันแม่ที่บ้าน
กิจกรรมPBL ก็จะเปิดคริปให้พี่ๆดู เกี่ยวกับการบริหารการทำงานของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา หลังจากนั้นครูกกะตุ้นคำถาม ว่าเด็กๆดูคริปอะไร เขาทำอะไร พี่ๆเห็นใครบ้าง หลังจากนั้นครูก็ให้พี่ๆนั่งเป็นกลุ่มทำงานช่วยกัน  โดยให้วาดภาพโรงเรียนในฝันว่าอยากให้โรงเรียนเป็นอย่างไร โรงเรียนมีใครบ้าง
ช่วงบ่ายหลังจากBody scan เสร็จก็ได้เตรียมอุปกรณ์กล่องสีออกไปเรียนคณิตศาสตร์ด้านหลัง ก็จะเรียนจำนวน 6 มีอะไรบ้างที่เป็น 6 อย่าง เราสามารถนำเลขอะไรบ้างมาบวกกันแล้วจะได้ 6 เช่น 3+3+3=6  2+4=6 ให้พี่ๆทำใงงานของตนเอง
พิธีนมหลังจากดื่มนมเสร็จก็ให้พี่ๆช่วยกันทำความสะอาดมุมหนังสือมุมของเล่นต่างๆก่อนเก็บกระเป๋าออกไปรอผู้ปกครองข้างนอก









วันพฤหัสบดีที่13 สิงหาคม 2558
กิจกรรมสุนทรียะ ก็ได้พานำทำกิจกรรมวันพฤหัสบดีก็จะเป็นเพลงเกี่ยวกับการศึกษา ก่อนทำกิจกรรมก็พาร้องเพลงประมาณ 5-6 เพลงพร้องตีกลอง ถามวัน วันที่ เดือนอะไร แล้วพูดพร้อมกัน ดอกบัวน้อยคาถาเรียกดอกบัวตูมพร้อมกัน เชิญมอนิเตอร์ไหว้ครูและเพื่อนพร้อมกัน หลังจากนั้นก็เชิญพรีเซ็นเตอร์ออกมาเต้นข้างบนให้เพื่อนทำตาม ครูก็จะนำเพลใหม่ๆมาพาเต้น สัปดาห์นี้ก็จะเป็นเพลง เลียนเสียงสัตว์ หนอน ฉันคือเมฆ เวลาเข็มยาวชี้ประมาณเลข 10ให้พีๆน้องๆนั่งลง ครูแนะนำคนที่เข้าไปแล้วจะไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้า แล้วนอนท่าปลาดาวรอครูในห้อง เชิญครูรอรับน้อง อ.1และพี่ อ.2 เชิญมอนิเตอร์จะไปแตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม คนที่น่ารักจะมีพี่มือที่แข็งแรงไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม 
กิจกรรมจิตศึกษา ครูอ้อพาทำกิจกรรมเล่าไปวาดไปเกี่ยวกับเรื่องราวสั้นๆ และให้พี่ๆทุกคนวาดตามความคิดจินตนาการตามเนื้อเรื่องที่ได้ฟังหลังจากที่ทุกคนวาดเสร็จแล้วก็จะเล่าถ่ายทอดให้ผู้อื่นฟังว่าตัวเองวาดอะไรมีอะไรบ้าง ถ้าเกิดตั่งชื่อจะตั้งว่าอย่างไร
กิจกรรมPBLหลังจากกิจกรรมจิตศึกษาพี่ๆก็จะนั่งรวมกันร้องเพลงเก็นเด็กไหว้สวัสดีทักทายกันตอนเช้า  แล้วเชื่อมเข้าสู่การเรียนโดยให้พี่ๆช่วยกันร้องเพลง โรงเรียนนอกกะลา เพื่อนำมาเชื่อมการตั้งชื่อหน่วยร่วมกัน
พี่แป้งเสนอ ชื่อว่าโรงเรียนแสนสุข
พี่หนุน โรงเรียนนอกกะลา
พี่แก้ม โรงเรียนน่าอยู่
ครูฝนจึงถามต่อไปว่าเราจะตั้งอย่างไรให้คนอื่นสงใสและน่าสนใจ ถ้าสมมติว่าเราจะไปเข้าห้องน้ำแล้วเรามาทำอะไรที่นี่ พี่ๆคิดว่าเรามาทำอะไร พี่ๆก็จะช่วยกันตอบ แล้วเรามาโรงเรียนเรามาทำอะไรที่นี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูคอยช่วยกระตุ้นในการเลือกหัวข้อหน่วยในQuarterนี้ พี่ๆทำงานเป็นกลุ่มโดยวากรูปโรงเรียนและช่วยกันตั้งชื่อเรื่อง
หลังจากทานเบรคแล้วต่อด้วยการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ออกเสียง A และคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง และเล่นเกมออกเสียงคำศัพท์แล้วให้พี่ๆแสดงท่าทาง
ทานข้าวเล่นเครื่องเล่นสนามอาบน้ำแต่งตัว Body scan นอนตอนบ่าย 40 นาที ทำงานทำงานที่ค้างและช่วยกันระบายสีหน่วยติดหน้าห้องครูดูแลพี่ๆขณะเล่นก็สนามกำลังเห็นพี่ๆกำลังนำทรายมาเล่นสมมติทำขนมอาหาร ครูจึงกระตุ้นเพื่อสร้างกระตุ้นให้น่าสนใจโดยทำเป็นรายการทำอาหารแข็งกันมีทั้งคนทำ และกรรมการให้คะแนน พี่ๆสนุกสนานและสามารถอธิบายขั้นตอนการทำและพยายามทำให้คล้ายกับของจริงเช่นทำเค้ก ส่วนคนที่เป็นกรรมการก็จะทำเหมือนชิมจริงๆ รู้จักพิจารณา เช่นรสชาตอร่อยกลมกล่อม เนื้อนุ่ม ให้ผ่านครับ เล่นจนไม่อยากจะกลับบ้านเป็นการส่งเสริมการเล่นที่ดีพอวันต่อมาก็มาชวนให้พาเล่นอีก











วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม 2558
กิจกรรมสุนทรียะ วันนี้ก็จะเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวประกอบเพลงพื่นบ้าน ครูอุ๋ม ครูอ้อ ครูเบลล์ มีการแต่งตัวเพื่อให้เข้ากับเพลงที่จะรำ วันนี้ก็จะเป็นเพลงใหม่คือ เพลงบุรีรัมย์เลิกตำน้ำกิน และเพลงมักบ่าวอีสานใต้ เด็นมีความสขสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมและจะแปลกเพราะมีการแต่งตัวที่เข้ากับเพลงเด็กให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
กิจกรรมจิตศึกษา กิจกรรมคือ ต่อเติมภาพจากรูปเลขคณิต วงกลม สีเหลี่ยม สามเหลี่ยม วงรี หลังจากที่ทำกิจกรรมสุนทรียะครูก็จะชมคนที่ส่งสัญญาณความพร้อมให้พี่ๆนอนท่าปลาดาว Body scan เล่าเรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับรูปทรงที่สอดคล้องกับกิจกรรมที่จะทำ ประมาณ 5 นาที ต่อด้วยท่า Brain Gym ขนมจีบถาดตัวเอล ซาลาเปากับถาดรอง และแตะหรือกำกับมือ ครูนำปากกาเมจิกออกมาพี่ๆเห็นอะไร คนน่ารักจะยกมือตอบ เห็นสีอะไรบ้าง ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร ครูนำแผ่นกระดาษที่มีรูปทรง พี่ๆเห็นอะไร เราสามารถแปลงร่างเป็นอะไรได้บ้าง ซึ่งแต่ละรูปทรงพี่ๆก็จะมีการตอบลักษณะที่แตกต่างกันออกไป ครูแนะนำการส่งอุปกรณ์ พี่ๆจะหยิบกระดาษคนละ1แผ่น ปากกาเมจิกคนละ1แท่งก่อนรับและส่งเราจะไหว้อย่างนอบน้อม คนที่ได้แลล้วจะว่างสิ่งของไว้ที่หน้าบ้านของตนเอง ส่งจนหมดครูให้พี่ต่อเติมรูปทรงที่ได้ ครูนับ 1-5 พี่ๆจะว่างพี่ปากกาเอามือว่างที่ตัก ครูถามที่ละคนว่าได้รูปทรงอะไรบ้าง ต่อเติมเป็นรูปอะไร พี่ๆสามารถต่อเติมตามจินตนาการที่หลากหลายสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจตรงการรูปทรงที่ตนเองได้ เช่น วงกลมก็จะเป็นคน สามเหลี่ยมก็จะเป็นลูกของสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมก็จะเป็นบ้าน ต่อด้วยมอบพลังความรักโดยเชิญมอนิเตอร์มารับพลังความรักจากครูและมอบพลังความรักให้เพื่อโดยครูฝากพลังความรักไว้กับมอนิเตอร์ คนที่ได้พลังควารักแล้วจะนั่งรอเป็นกลุ่ม ครูก็จะร้องเพลงเก็บเด็กรอความพร้อมสวัสดีกันตอนเช้า
            กิจกรรม PBL วันนี้ก็ได้เลือกหัวข้อที่จะเรียนคือ เรามาทำอะไรที่นี้ เป็นเรื่องที่อยากจะเรียนในQuarterนี้เกี่ยวกับโรงเรียนสถานที่บุคคลที่ควรรู้จักโดยให้พี่ๆวาดภาพตั้งแต่วันแรกที่ไปสำรวจ อังคารดูคริป พฤหัสบดี ร้องเพลง ศุกร์เลือกหัวข้อที่ได้ พี่ๆทุกคนวาดภาพสรุปจากที่เรียนตั้งแต่วันที่ 10-13 ลงในกระดาษ A4
                 ช่างบ่ายหลังจากที่ Body scan เสร็จก็จะเรียนวิชวิทยาศาสตร์ ทำกิจกรรมการทดลอง ไอศครีมแสนอร่อย ได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงจากของเหลวเป็นของแข็งและวิธีการทำง่ายๆและอุปกรณ์ที่หาไม่ยากพี่ๆสามารถทำกินเองที่บ้านได้ สำหรับอุปกรณ์และวิธีการทำครูอ้อจะเป็นผู้ดำเนินกิจกรรม พี่ๆรู้สึกตื่นเต้นเพราะไม่รู้ว่าจะเป็นจริงหรือเปล่า สำหรับการทำไอศครีมจะใช้ถุงพลาสติก น้ำแข็ง เกลือ นมที่พี่เตรียมมา ขั้นตอนการทำคือ เทนมใส่ถุงใช้หลังยามมัดให้แน่น นำถุงพลาสติกอีกใบที่ใหญ่กว่าใส่น้ำแข็งใส่นมใส่เกลือประมาณช้อนครึ่ง แล้วนำมาเขย่าประมาณ10 นาที ส่นตอนที่เขย่าพี่ๆจะทำไม่ได้นานเนื่องจากเย็นมือมากครูจึงช่วยเขย่าบ้างเล็กน้อย พี่ๆสนุกสนานและได้กินไอศครีมที่ทำง่ายๆ


















               การทำเราได้ประจำที่ชั้นอนุบาล 2 ก็รู้สึกดีเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศในการสอนทำให้เราได้เรียนรู้และสัมผัสเด็กแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกันอาจจะเป็นจากการแต่กต่างของวัยเมื่อก่อนอยู่ี่อนุบาล 1 ก็จะเป็นอีกแบบจะได้พูดเยอะร้องเพลงบ่อยแต่พอได้ย้้ายมาพี่ก็จะพูดเข้าใจง่ายขึ้นมีความรับผิดชอบมากขึ้นพร้อมที่จะเรียนรู้ ครูก็ต้องสร้างความไว้ว่างใจเพราะเด็กก็จะสังเกตพฤติกรรมของครูเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น