Week2



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นและอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลเพื่อสร้างความเข้าใจของตนเองได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
2
17-21 ส.ค. 58




















โจทย์:
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้

Key Question
นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างและอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับโรงเรียน ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms:
-ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและฟัง
-ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและอยากเรียนรู้
Think Pair Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Black board Share : สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Wall Think : วาดภาพสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-นิทานเรื่อง"กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน
-เพลง"โรงเรียนนอกกะลา"
- การ์ตูนอนิเมชั่น เรื่อง "โรงเรียนแสนสุข "


วันจันทร์ ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง "กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน"
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ถ้าให้นักเรียนเลือกเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่งในเรื่องอยากจะเป็นอะไร? เพราะเหตุใด?"
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานที่ฟัง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับโรงเรียน
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้

วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง "โรงเรียนนอกกะลา"
- ครูใช้คำถามกระตุ้นกระตุ้นการคิด " ทำไมถึงเรียกว่าโรงเรียนนอกกะลา "
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟัง
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนอยากรู้เรื่องอะไรบ้างเกี่ยวกับโรงเรียน?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้

วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
-ให้นักเรียนดูการ์ตูนอนิเมชั่น เรื่อง "โรงเรียนแสนสุข "
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไร? รู้สึกอย่างไร?" "ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการ์ตูนที่ดู
ใช้ :
นักเรียนปั้นดินน้ำมันโรงเรียนของเราเป็นกลุ่ม
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง "โรงเรียนนอกกะลา"
 - ครูพานักเรียนทำการทดลองเพาะเมล็ดทานตะวันเพื่อสามารถนำไปใช้เป็นทักษะชีวิต
- ครูอธิบายอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลอง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลอง
ใช้:
ได้ทำการทดลองเพาะเมล็ดทานตะวัน
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
-ครูให้นักเรียนสังเกตุเมล็ดทานตะวันจากการทดลองเมื่อวาน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนสังเกตุเห็นอะไรบ้าง ? นักเรียนคิดว่าเมล็ดทานตะวันใช้เวลากี่วันในการงอก ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการทดลอง
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้:
วาดสรุปสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้

ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง " กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน"
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟัง
-แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้

ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันโรงเรียนของหนู
- วาดสรุปสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้







ความรู้ :
สามารถแสดงความคิดเห็นและอธิบายสิ่งที่ตนเองรู้และอยากเรียนรู้ โดยให้เหตุผล เพื่อ สร้างความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน






ระหว่างวันที่17-21 สิงหาคม 2558
ในสัปดาห์นี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับบุคคลสถานที่โรงเรียนหรือสถานที่ต่างๆที่พี่ๆอยากจะเรียนรู้และประสบการณ์เดิมที่พี่ๆรู้แล้ว
วันจันทร์ที่  17 สิงหาคม  2558
กิจกรรมสุนทรียะวันนี้ครูฝนเป็นคนพานำทำกิจกรรมหน้าตึก วันจันทร์ก็จะเป็นการส่งเสริมรักการอ่าน เล่านิทาน ก่อนดำเนินกิจกรรมครูฝนก็จะพาเด็กๆร้องเพลง ทบทวนวันที่ พี่มอนิเตอร์ผู้นำไหว้สวัสดีทักทายกันตอนเช้า กิจกรรมการเล่านิทานวันนี้ก็จะเป็นการเล่าไปพับไปและตัด สื่อที่ใช้คือกระดาษและกรรไกร ครูฝนก็จะเล่านิทานสี่สอดคล้องเกี่ยวกับการพับตามรูปร่างไปเลื่อยๆ พร้อมใช้คำถามกระตุ้นการคิด กระดาษมีกี่เหลี่ยม ต่อไปจะเป็นอะไร คิดว่าคล้ายอะไรเด็กๆลองทายดู ครูก็จะพับไปเลื่อยๆจนกว่าจะเป็นสิ่งที่เราคิดว่าจะทำ จนสุดท้ายก็กายเป็นปลาหมึก เด็กๆสนใจมากเพราะใน Quarterนี้จะมีอะไรแปลกๆเยอะพอสมควร ซึ่งเป็นการปลูกฝันที่ดีสำหรับการเล่าไปพับไป  เช่นน้องฮิวจะสนใจมากเป็นพิเศษถ้าเป็นสัตว์ทะเล หลังจากนั้นก็จะร้องเพลง2-3เพลงครูก็จะเชิญครูหนิงกับครูปลารอรับน้อง อ.1 และพี่ อ.2 พี่มอนิเตอร์ไปแตะคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม คนที่น่ารักจะมีพี่มือที่แข็งแรงไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
            จิตศึกษา กิจกรรมวันนี้ตือ ต่อเติมไม้บล็อก  หลังจากที่พี่ๆดื่มน้ำเข้าห้องน้ำเสร็จแล้วจะมานอนรอเป็นที่ปลาดาวส่งสัญญาณความพร้อมให้กับครูฝน  ชื่นชมคนที่ส่งสัญญาณขอบคุณที่น่ารักขอบคุณคนที่รู้เวลา  ครูฝนก็จะเล่าเรื่องที่เกี่ยวข้อง เรื่องพี่หอยทาสไม่มีบ้นอยู่ ขั้นกิจกรรมก็จะให้พี่ๆกับมาอยู่กับตัวเองแน่นำสื่ออุปกรณ์เห็นอะไรบ้าง พี่ๆคิดว่าเราจะเอาไปทำอะไร ครูฝนนำไม้บล็อกที่เป็นแท่งเล็กๆสามารถนำออกมาต่อกันได้อีก โดยการดึงออกอย่างมีสติสามธิเพื่อให้ได้บ้านหลายๆชั้นและไม่ให้ไม้บล็อกล้มหรือพังจากกัน ขอบคุณคนที่น่ารักโดยการมอบพลังความรักโดยการเชิญมอนิเตอร์มามอบพลังความรักจากครูทุกคนแล้วไปก่อนเพื่อน คนที่มอบพลังความรักแล้วจมานั่งรอเพื่อนเป็นกลุ่ม

            PBL ก็จะพาเด็กๆร้องเพลงก่อนเข้ากิจกรรม ครูกระตุ้นคำถามพี่ๆกับสิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่รู้แล้ว
- เรามาเรียนเพื่อเรียนหนังสือ(ต้นกล้า)
- มาเล่นและเรียนกับเพื่อนๆ(โอบอ้อม)
- มาเรียนรู้ และเล่นสนุกกับเพื่อน(หนูยิ้ม)
- เข้าห้องสมุดใช้เสียงเบา(หนุน)
- เป็นเด็กน่ารักขยันอ่านนิทาน(แก้ม)
- ช่วยดูแลพี่หนังสือนิทานเวลายืมและส่งคืน(กุ้ง)
- ช่วยคุณครูดูแลน้อง อ.1(แป้ง)
- ช่วยซ่อมพี่นิทานที่ยืมมา(ฟอร์ด)
- ตั้งใจฟังครูสอน(น้ำ)
- ตั้งใจทำงานและส่งตรงเวลา(เต้)
- ไหว้ทักทายเมื่อเจอหน้ากัน(โชว์)
- แสดงความคิดเห็นเวลาเรียน(การ์ฟิวส์)
- ดูแลตัวเองเวลาอาบน้ำร่วมกับเพื่อน(ชิน)
- ดูแลร่างกายของตัวเองด้วยการออกกำลังกาย(หนูยิ้ม)
- ล้างถาดอาหารให้สะอาด(บอร์ด)
- ดูแลตัวเองให้น่ารักเวลาร่วมกิจกรรม(ดิน)
- ช่วยกันทำความสะอาดในห้องเรียน(หยก)
- มาเรียนร่วมกับเพื่อน(ป๋อ)


หลังจากนั้นก็จะให้พี่ๆนั่งทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
ช่วงบ่ายก็จะBody scan 40 นาที ก็จะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับตัวเลขในแต่ละช่องที่ครูกำหนดให้ เช่น 1 ก็จะให้พี่ๆวาดเป็นภาพ 1 อย่าง อาจจะเป็นดอกไม่หนึ่งดอก ฯลฯ แล้วระบายสีให้สวยงาม















วันอังคาร ที่ 18 สิงหาคม 2558
  กิจกรรมจิตศึกษา ขั้นเตรียม เมื่อทุกคนดื่มน้ำเข้าห้องน้ำเสร็จก็จะให้พี่ๆนอนท่าปลาดาว และเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับไข่ประมาณ 5 นาที ครูนับ 1-5 ให้ปลาดาวทุกตัวลุกนั่งเป็นพี่อนุบาล2ที่น่ารัก ต่อด้วยท่า Brain Gym ขนมจีบ ถาดตัวเอล  กระต่าย กับงูใหญ่
ขั้นกิจกรรม ครูนำไข่ทั้ง3 ชนิด ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา แล้วกระตุ้นคำถาม เห็นอะไร มีลักษณะอย่างไร สีอะไร แตกต่างกันอย่างไร คล้ายกับอะไร เขามาจากไหน ครูสร้างข้อตกลงก่อนรับและส่งจะไหวอย่างนอบน้อม และให้พี่ๆสัมผัส สังเกต และคิกว่าข้างในจะเป็นอย่างไร พี่ๆก็จะจับและเขย่าดู บางคนคิดว่าของจริง ของปลอม สีไม่เหมือนกัน หลังจากนั้นครูหนิงก็จะเตาะไข่ ก่อนเตาะก็จะถามว่าพี่ๆคิดว่ามีอะไรอยู่ข้างใน และส่งให้พี่ๆดูแล้วถามว่าพี่ไข่เป็นอย่างไร เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง ขั้นสรุป ขอบคุณพี่ๆที่น่ารัก มอบพลังความรัก
            PBL ร้องเพลงเก็บเด็กแล้วเปิดคริปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในห้องเรียน แล้วครูฝนก็จะกระตุ้นคำถามถามในสิ่งที่เด็กอยากเรียนรู้
สิ่งที่อยากเรียนรู้
-  เรามาโรงเรียนทำไม(มินท์)
- เราจะใช้ห้องน้ำอย่างไร(โอบอ้อม)
- ทำไมเราต้องกินข้าว(การ์ฟิวส์)
-ทำไมเราต้องดูแลน้อง อ.1(เต้)
- ทำไมเราต้องนอนกลางวัน(กุ้ง)
- ทำไมเราต้องมีบ้านอยู่(ต้นกล้า)
- ทำไมเราต้องอ่านหนังสือนิทาน(ชิน)
- ทำไมเราต้องช่วยทำงงานบ้าน(แป้ง)
- ทำไมเราต้องมีการบ้าน(น้ำ)
- ทำไมต้อง Boby scan(เต้)
- เราจะใช้ห้องสมุดอย่างไร(ดิน)
- ทำไมโรงเรียนต้องมีรั้ว(แก้ม)

- เราจะใช้ห้องสมุดอย่างไร(ดิน)
- ทำไมโรงเรียนต้องมีรั้ว(แก้ม)
- สถานที่ต่างๆมีไว้ทำอะไร/ทำไมต้องมี(หนุน)
- ทำไมเราต้องหาอาหาร(ฟอร์ด)
-ทำไมเราต้องออกกำลังกาย(แป้ง)
-ทำไมเราต้องดื่มนม(มินท์)
- ทำไมเราต้องสวมเสื้อผ้า(หยก)
- ทำไมเราต้องดื่มน้ำ(หนูยิ้ม)
- ทำไมเราต้องแปลงฟัน(หยก)
- ทำไมเราต้องอาบน้ำ(นะโม)
- ทำไมต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว(ป๋อ)
- ทำไมต้องขึ้นรถยนต์(เป้)

           ช่วบ่ายหลังจากBody scan  เสร็จก็จะเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เกี่ยวกับการบวกเลข แล้วแจกใบงานให้เด็กทำ
            พิธีนม หลังจากที่ทำงานเสร็จก็จะให้พี่ๆไปหยิบถุงเท้าของตัวเองมาใส่ในห้อง รอคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม เชิญมอนิเตอร์แจกนมให้เพื่อน ขอบคุณมนพับกล่องนมใส่กระเป๋ากลับบ้าน คูรดูแลความปลอดภัยขณะที่เด็กเล่นและเช็กเด็กว่ามีผู้ปกครองคนไหนมารับบ้าง

















วันพุธ ที่ 19 สิงหาคม 2558
            กิจกรรมหน้าเสาธง ช่วงนี้พี่อนุบาล2 จะชวนกันคุยทั้งๆที่ขอสัญญาณก็ยังไม่พร้อม ครูต้องยืนด้านหลังคอยยำเวลาว่ากำลังทำอะไร หลังจากเลิกแถวก็ได้เดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ ไปดูนาที่พี่ๆได้ดำไว้ ก่อนไปถึงก็ได้ไปเจอกับสนามเปตอง ครูกระตุ้นคำถามว่านี้คืออะไร  พี่ฟอร์ด สนาที่เขาเอาเหล็กมาโยน
พี่ต้นกล้า สนามที่เขาเอาลูกกลมๆมาโยนให้ใกล้ลูกเล็กที่สุด พี่นโมสนามเปตองที่บ้านผมก็มี ระหว่างทางพี่ป๋อก็ไปเจอขนอะไรไม่รู้ พี่ป๋อ : คุณครูขนอะไร  ครู :พี่คิดว่าขนอะไร พี่ป๋อและเพื่อนๆก็ต่างพากันบอกว่า ทำไมข่างหนึ่งเป็นสีฟ้า ข้างหนึ่งเป็นสีดำ พี่กาฟิวส์ ขนนกพิราบ พีนโม บอกว่าเขาเอาไปเขียนหนังสือได้แทนปากกา ครู : เขาเอาไปเขียนได้อย่างไร พี่นโม: เขาเอาขนนกไปจุ่มกับหมึดแล้วก็จะเขียนได้ ซึ่งทำให้เราเกิดไอเดียว่าพาพี่ๆทำกิจกรรมวาดภาพโดยเอาขนนกหรือขนไก่มาจุ่มสีแล้วให้วาดแทนผู้กันได้ พี่ๆรู้จักสังเกตและเรียนรู้จากประสบการณ์เดิมในสิ่งที่เขาเคยพบเห็นมาก่อน
            กิจกรรมสุนทียะ ครูอุ๋มกับครูหนิงเป็นคนพานำกิจกรรม เป็นการเล่นกีฬาหรือเล่นเกม กิจกรรมวันนี้ก็ให้พี่ๆและน้องๆเป็นหนอนโดยจับขากันแล้วก็กระดึบตัวไม่ให้ขากออกจากัน ครูรอรับเด็กเข้าตึก
            กิจกรรมจิตศึกษา เป็นกายบริหารครูนำท่าบริหารร่างกาย ยืดแขน ขา ลำตัว นวดส่วนต่างๆของร่างกาย กับมารับรู้ลมหายใจ(เข้า-ออก) ให้พี่ๆเป็นมีร่วมกิจกรรมกายบริหารโดยเป็นผู้นำและให้เพื่อนทำตาม ครูให้กำลังใจนักเรียนขณะที่ทำ สรุปด้วยการไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
                PBL เปิดเพลงเกี่ยวกับโรงงเรียนและช่วยกันร้องเพลง พูดคุยสรุปเกี่ยวกับเพลงที่ได้ฟังครูแจกดินนำมันให้พี่ๆทำงานเป็นกลุ่มให้พี่ๆช่วยกันปั้นโรงเรียนในสิ่งที่อยากให้เป็น 
                 ทานของว่าง คนที่เป็นเวรตักอาหารให้น้องก็จะทำก่อนแล้วค่อยไปยืมหนังสือนิทาน เวลาประมาณ 11.00 น. ก็จะเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เกี่ยวกับคำศัพท์และเล่นเกม แจกใบงานรอทานอาหารกลางวัน
            ช่วงบ่าย Body scan เสร็จก้จะเป็นการเล่นกีฬาโดยออกไปเล่นนอกบริเวณหน้าโรงอาหาร
            หลังจากเลิกเรียนครูก็จะดูแลควมปลอดภัยและชวนเล่นเป็นกลุ่มใหญ่ จากการสังเกตตอนนี้เด็กๆเล่นร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ได้มีเพื่อนสนิด รู้จักเล่นบทบาทสมมติกับผู้อื่นมีความสุขเวลาที่ได้เล่นร่วมกับผู้อื่น











วันพฤหัสบดี ที่ 20 สิงหาคม 2558
      กิจกรรมสุนทรียะซึ่งครู น้องกับคุณครูอ้อ จะคนพานำกิจกรรมโดยการเคลื่อนไหวประกอบเพลงการศึกษา ขั้นเตรียมก็จพาร้องเพลงเก็บเด็ก กิจกรรมก็จะเตรียมเพลงใหม่ๆมาพาร้องพาเต้น เช่น ค่านิยม 12 ประการ เลียนเสียงสัตว์ เธอกับฉัน เด็กตื่นเต้นเมื่อได้ยินเสียงเพลงใหม่ มีความสนใจมากขึ้นจากการสังเกตการร่วมกิจกรรมในวันนี้ ครูรอรับน้องเข้าตึก
      จิตศึกษา ชื่อกิจกรรมคือ ดุ๋กดิ๊กไหมพรม สื่อที่ใช้คือ ไหมพรม กระดาษที่ตัดเป็นวงกลมเพื่อให้เด็กม้วน พี่ๆจดจอกับสิ่งที่ตนเองได้ โดยการม้วนอย่างมีสติเพื่อไม่ให้ไหมพรมหลุดออกมาจากกระดาษจนเต็มกระดาษที่ครูทำไว้ให้ ขอบคุณ มอบพลังควมรักดยการกอด
      กิจกรรมเกี่ยวกับการเพาะเมล็ดทานตะวัน โดยพี่ๆคิดว่าเราจะทำอะไร เห็นอะไรบ้าง เราจะทำอย่างไร ใช้เวลากี่วันถึงจะงอก ฯลฯ การเปิดคำถามต่างๆในการทำกิจกรรม และให้พี่ๆได้ลองทำและสัมผัสขณะออกมา พี่ก็จะได้มีส่วนร่วมทุกคน













      วันศุกร์ ที่ 21 เดือนสิงหาคม 2558
      กิจกรรมสุนทรียะ วันนี้ครูอุ๋มเป็นคนพานำกิจกรรมโยการเคลื่อนไหวประกอบเพลงพื้นบ้าน ก็จะมีการแต่งตัวให้เข้ากับเพลงที่จะพาทำกิจกรรม ครูจะใส่ผ้าถุง มีผ้าขาวม้าพาดไว้ที่ไหล่ เด็กก็จะแปลกๆตา และมีสีสรรค์ในการทำกิจกรรมในแต่ละวันและเป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมของคนอีสานบ้านเรา เด็กๆทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีและมีความสุขในการทำกิจกรรม
      จิตศึกษา ชื่อกิจกรรมคือทายสิ่งที่ตนเองได้จากภาพ ครูก็จะเล่าเรื่องราว สื่อที่ใช้คือแผ่นกระดาษที่มีรูปสัตว์ต่างๆที่ไม่เหมือนกัน ครูส่งอุปกรณ์โดยให้ทุกคนเก็บภาพที่ได้ไว้ก่อน ครูให้คนที่พร้อมยกภาพขึ้นแล้วให้พี่สื่อสารให้กับผู้อื่นว่าตัวเองได้อะไร ครู พี่เคยเห็นที่ไหนหรือคำถามก็จะมาจากสิ่งที่เขาได้
พี่ๆสามารถสื่อสารให้กับผู้อื่นเข้าใจ และมีประสบการณ์เดินในสิ่งที่เขาเคยพบเห็นมาก่อนแล้วจึงสามารถเล่าถ่ายทอดได้เป็นอย่างดี

      PBL ครูกระตุ้นคำถามในสิ่งที่เราเรียนรู้มาในสัปดาห์นี้ แสดงความคิดเห็นและให้พี่ๆทำงานเป็นกลุ่มโดยสรุปว่าสัปดาห์นี้เราเรียนอะไรบ้าง




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น