Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
24-28 ส.ค. 58


โจทย์ :
สถานที่ในโรงเรียนและข้อปฏิบัติ
-อาคารธุรการ
-ห้องสมุด
-อาคารอนุบาล
-อาคารประถม
-บ้านมัธยม
-โรงอาหาร
-ฟาร์ม
-บ้านพักครู
-ป้อมยาม
-ห้องน้ำ
Key Questions
- นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อไปใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่น?





วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจรอบๆอาคารอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
 " นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? "
 " เราจะช่วยกันดูแลอาคารอนุบาลอย่างไร? "
" เวลาเราอยู่ในห้องเรียนจะทำอย่างไร?"
 " เราจะช่วยกันดูแลห้องเรียนอย่างไร? "
" เราจะใช้อาคารร่วมกับน้องอย่างไร? "
"เราจะใช้และดูแลสนามเด็กเล่นร่วมกับน้อง
อย่างไร"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในอาคารอนุบาล
ใช้:
นักเรียนวาดภาพตึกอนุบาลในมุมที่ประทับใจแล้วเขียนสรุปการใช้และดูแลร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในอาคารอนุบาล
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจห้องน้ำในอาคารอนุบาล
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารธุรการ
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องสมุด
ชิ้นงาน
- วาดภาพตึกอนุบาลในมุมที่ประทับใจ
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
24-28 ส.ค. 58

เครื่องมือคิด
Brainstoms:
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆในโรงเรียน
Walk and talk :
การเดินสำรวจสถานที่ต่างๆในโรงเรียน
Think Pair Share :
การปฏิบัติตนในสถานที่นั้นๆ
Black board Share :
เกี่ยวบทบาทหน้าที่ของบุคคลในโรงเรียน
Wall Thinking :
วาดภาพตึกอนุบาล
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจห้องน้ำภายในอาคารอนุบาล
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
" นักเรียนคิดว่าห้องน้ำมีไว้ทำอะไรบ้าง?"
"เราจะใช้ห้องน้ำร่วมกันอย่างไร?"
"เราจะช่วยกันดูแลห้องน้ำอย่างไร?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสำรวจห้องน้ำในอาคารอนุบาล
ใช้:
นักเรียนวาดภาพห้องน้ำที่ไปสำรวจมาแล้วเขียนสรุปการใช้และดูแลร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย

วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนสำรวจอาคารธุรการ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
"นักเรียนเห็นใครบ้าง?และใครทำอะไรอยู่?"
"นักเรียนคิดว่าอาคารธุรการมีไว้ทำอะไรบ้าง?"

ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในโรงเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-บรรยากาศสถานที่ต่างๆในโรงเรียน

"นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อไปใช้อาคารธุรการ?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจอาคารธุรการ
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้อาคารร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูพานักเรียนไปสำรวจห้องสมุด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด "นักเรียนเห็นใครบ้าง?" และทำอะไร?"
- บรรณารักษ์มาให้ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่ของบรรณารักษ์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
" นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อมายืมหนังสือ ?"
" นักเรียนจะช่วยกันดูแลห้องสมุดอย่างไร? "
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องสมุด
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการใช้ห้องสมุดร่วมกันลงในสมุดนักสำรวจน้อย
นักเรียนช่วยกันจัดหนังสือในมุมต่างๆ

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนทำกับดักยุงจากขวดพลาสติกเพื่อให้นักเรียนได้นำขวดน้ำที่ใช้แล้วนำกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์
- อธิบายอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดลองว่ามีอะไรบ้างเช่น ขวดน้ำ น้ำตาล น้ำ ยีสต์
เชื่อม:
- ครูอธิบายขั้นตอนการทำการทดลอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันทำการทดลองเป็นกลุ่ม
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์



ระหว่างวันที่ 24-28 สิงหาคม 2558
วันจันทร์
            กิจกรรมยามเช้าเป็นผู้ปกครองอาสาทั้นอนุบาล 1 และพี่อนุบาล 2  ปลูกกล้วยที่นำมา ก็จะมีเด็กๆทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วม เช่น ปลูกกล้วย ปลูกมัน ที่หน้าโรงเรียนด้านใน พอเสร็จจากการปลูกกล้วย ก็จะมาช่วยการขนทรายเข้าสนามเด็กเล่น ตัดกิ่งไม้ที่ปกคลุมเกินไปออกจากอารคาร สำหรับกิจกรรวันนี้ส่วนหญ่ก็จะเป็นคุณพ่อเพราะต้องใช้แรงเยอะ ส่วนคุณแม่ที่มาก็จะช่วยกันเย็บตะแกรงร่อนทราย ทำของเล่นที่ทำจากไม้ไผ่ ผู้ปกครองให้ส่วนร่วมเป็นอย่างดี
กิจกรรมจิตศึกษา สื่อที่ใช้คือแก้วน้ำ นำไปต่อกันให้สูงที่สุด เด็กก็จะมีสติสมาธิในการต่อเพื่อไม่ให้แก้วหล่นลงมา และหาวิธีที่จะต่อให้แก้วสูงที่สุด
            กิจกรรม PBL ครูแบ่งกลุ่มให้เด็กๆออกไปสำรวจอาคารอนุบาลว่ามีอะไรบ้าง  เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว โรงอาหารอนุบาล ห้องน้องอนุบาลห้องเรียนพิเศษ สนามเด็กเล่น ฯลฯ แล้วนำมาแชร์กัน ครูแจกใบงานให้พี่ๆทำเป็นกลุ่ม










วันอังคาร
            กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรมใบสนมหัศจรรย์  ขั้นเตรียม  Body scan เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวข้องประมาณ 5 นาที ให้พี่ๆลุกขึ้น แล้วทำท่า Brain Gym  ขั้นกิจกรรม ครูนำใบสนมา แล้วให้พี่ๆสัเกตว่าเห็นอะไร มีสีอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร   คล้ายอะไร คนที่หน้ารักจะยกมือตอบ พี่ฟอร์ด คล้ายงู  พี่ป๋อ คลายตะขาบ พี่ต้อนกล้า คลายเชือก ครูแนะนำอุปกรณ์ และชี้แจงให้พี่ๆหยิบใบสนคนละ 2 ใบ ก่อนที่เรจะรับและส่งเราจะไหว้กันอย่างนอบน้อม  เมื่อทุกคนส่งครบแล้ว ครูให้พี่ๆเด็ดใบสนเป็นชิ้นๆพร้อมนับในใจ ครูถามพี่ๆได้เท่าไร หลังจากนั้นก็ให้พี่ๆช่วยต่อเข้าคืน เราจะใช้มือที่แข็งแรงและมีพี่ตาวิเศษต่อเข้าไป ครูก็จะให้กำลังใจกระตุ้นให้ทำ ทำได้แค่ไหนก็เอาแค่นั้นเพราะตามวัยของเขาก็ควรจะเป็นอะไรที่ใหญ่กว่านี้  แต่พี่ๆทุกคนจะนิ่งและจดจอกับสิ่งๆนั้นและมีสมาธิในการต่อใบสนบางคนก็ต่อได้ 2 ข้อ สำหรับกิจกรรมวันนี้พี่ๆตั้งใจมาก ขั้นสรุป ครูขอบคุณ คนที่ยอดเยี่ยม มอบพลังความรักโดยให้มอนิเตอร์มารับพลังงความรักจากครูแล้วจะไปมอบให้กับเพื่อนๆทุกคน
              กิจกรรม PBL ครูร้องเพลงเก็บเด็ก ก่อนเข้ากิจกรรม ครูพาทบทวนวันจันท์เราไปไหนบ้าง มีอะไร แล้วให้เราดูแลทำความสะอาด โดยให้พี่ๆเลือกเพื่อนกลุ่มละ 4 คน เช่น ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องเรียน ห้อง ครัว
ช่วงบ่ายก็จะเป็นผู้ปกครองอาสา มีแม่พี่ หนุน พี่ กาฟิวส์ พี่ฟอร์ด พี่หนูยิ้ม และแม่พี่ นโม มาช่วยเย็บผาเช็ดมือ ตัดผ้าขนหนูทำเป็นผ้าเช็ดมือน่ารักๆ สามาถแขวนได้ พี่ๆก็จะมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม เช่นแม่จับมือสอนเย็บ สอดได้ เลือกกระดุม  พี่ๆและผู้ปกครองให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี












วันพุธ
            กิจกรรมสุนรียะ ครูอุ๋มกับครูหนิงเป็นคนพานำร้องเพลง  สำหรับกิจกรรมในวันพุธก็จะเป็นการเล่นเกมร่วมกันระหว่างพี่กับน้อง  วันนี้ก็จะเล่นเกม ให้เด็กๆจับมือกันแล้วนำลูกโป่งไว้ตรงกลางแล้วเดินไปพร้อมกันโดยไม่ให้ลูกโป่งหล่นลงพื้น เด็กๆทุกคนสนุกสนานในการทำกิจกรรมร่วมกัน
            PBL  ออกสำรวจห้องสมุด ว่ามีใครทำงานที่นั้น ใตรใช้ห้องสมุดบ้าง  เราควรดูแลและการปฏิบัติตนในการใช้ห้องสมุด การดูแลสมุดหนังสือ เช่นการยืมหนังสือนิทาน เราจะใช้ร่วมกับผู้อื่นอย่างไร
            ผู้ปกครองอาสาวันนี้ก็จะเป็นแม่พี่แป้ง  พี่ชิน พี่โอบอ้อม  พี่ดิน  ก็จะมีรูปภาพที่ครูเตรียมไว้แล้วให้ผู้ปกครองมาระบายสีเพื่อที่จะทำเป็นบัตรคำทั้งภาษาที่และภาษาอังกฤษ  วันนี้เวลาไม่พอพี่ๆจึงไม่ด้มาช่วยเต็มที่




 วันพฤหัสบ่ดี
            ผู้ปกครองอาสาก็จะมาในช่วงเช้าตอนกิจกรรมจิตศึกษา ก็จะมีแม่พี่นโม พี่น้ำ พี่โชว์ แม่พี่น้ำก็จะวาดรูปให้เด็กๆละบายสี พี่พี่โชว์ก็จะระบายสีที่ครูฝนได้เตรียมให้ ก็จะให้พี่ๆได้ทำงานร่วมกับผู้ปกครอง กิจกรรมที่ได้เด็กๆก็จะได้ทำงานร่วมกับผู้ปกครอง มีความคิดจินตนาการที่จะเลือกสี มีความสุขและรู้จักชื่นชมผลงานตนเองและผู้อื่น ครูก็จะนำภาพที่พี่ๆช่วยกันทำเอาไปทำเป็นภาพต่อ







วันศุกร์
            กิจกรรมกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรมดอกไม้แสนสวย พี่ได้ใช้กรรไกรตัดกระดาษเพื่อให้มือและตาสัมพันธ์กันมีจิตจดจอกับสิ่งที่ทำ จากการสังเกตก็จะเห็นพี่บอสที่ยังจับกรรไกรรในการตัดกระดาษและกำกับทิศทางไม่ได้ พี่ส่วนใหญ่ตั้งใจในสิ่งที่ตนเองกำลังจะทำ และใช้มือที่แข็งแรงม้วนกระดาษกับไม้ตะเกียบเข้าด้วยกัน หลังจากที่เก็บอุปกรณ์ครบแล้วก็จะมอบพลังความรักให้มอนิเตอร์มารับพลังความรักจากครูแล้วมอนิเตอร์จะไปแตะคนที่น่ารักแล้วมอบความรักให้กับเพื่อนทุกคน

            หลังจาก Body scan ช่วงบ่ายก็จะเป็นการเล่นดนตรี(อูคูเลเล่) ซ้อมดีดให้รู้จักคอร์ดง่ายๆก่อนแต่พี่ๆทั้งร้องทั้งดีดตามจังหวะเพลงที่ตนเองร้อง เช่น เพลงเต่า เพลงโรงเรียนนอกกะลา สนุกสนานที่ได้เล่นอูคูเลเล่หลังจากที่รอมานานเป็นการฝึกให้มีกล้ามเนื้อมือที่แข็งแรงและประสานสำพันธ์ระหว่างมือทั้งสองข้างและเป็นการฝึกให้มีอารมณ์ที่มีดนตรีมากำกับ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น