เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
7 - 11
ก.ย. 58
|
โจทย์ :
บทบาทบุคลากรในโรงเรียน
-ครู
-ผู้ปกครอง
-นักเรียน
-ช่างซ่อมบำรุง
-แม่ครัว/แม่บ้าน
-บรรณารักษ์
-คนสวน
Key Question
-ทำไมต้องมีโรงอาหาร?
Brainstorm :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปสำรวจ
Think Pair Share :
ความเหมือนความต่างของบุคคลและสถานที่
Black board Share :
ความสัมพันธ์ของสถานที่ต่างๆและบุคคล
Wall Thinking :
- นักเรียนวาดรูปโรงอาหารของเรา
-
เขียนสรุปเกี่ยวกับสถานที่ที่จับได้เป็นกลุ่ม
Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในโรงเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- โรงอาหาร
- ห้องดนตรี
- เกมจับคู่
- บัตรคำสถานที่ต่างๆ
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนไปสำรวจโรงอาหารและพูดคุยกับแม่ครัวถึงบทบาทหน้าที่ของแม่ครัว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
"นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อมาใช้โรงอาหาร?"
"นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้าง?
รสชาติเป็นอย่างไร?"
"นักเรียนจะใช้โรงอาหารร่วมกับน้องอย่างไร?"
"นักเรียนจะช่วยดูแลโรงอาหารอย่างไร?"
"นักเรียนคิดว่าแม่ครัวมีหน้าที่อะไรบ้าง?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจโรงอาหารและบทบาทของแม่ครัว
ใช้:
นักเรียนวาดรูปโรงอาหารของเราและเขียนสรุปการใช้โรงอาหารและบทบาทของแม่ครัวลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันอังคาร(
1ชั่วโมง)
ชง:
-
ครูพานักเรียนไปสำรวจห้องดนตรี
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?นักเรียนคิดว่าทำไมถึงต้องมีห้องดนตรี?"เราจะช่วยดูแลห้องดนตรีและเครื่องดนตรีอย่างไร?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องดนตรี
ใช้:
นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดห้องดนตรีเครื่องดนตรีและนักเรียนสรุปร่วมกันจากการไปสำรวจห้องดนตรีและเขียนลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนเล่นเกมจับคู่สถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้นๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนคิดว่าสถานที่กับบุคคลเกี่ยวข้องกันอย่างไร?" เช่น
ทำไมแม่ครัวถึงอยู่ที่โรงอาหาร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูให้นักเรียนจับรูปภาพสถานที่ต่างๆในโรงเรียนเป็นกลุ่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"แต่ละสถานที่ใครบ้าง ทำหน้าที่อะไร ทำไมต้องมีสถานที่เหล่านี้ ?
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้ :นักเรียนเขียนสรุปเกี่ยวกับสถานที่ที่จับได้เป็นกลุ่ม
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม
:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 5
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปสำรวจ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมจับคู่
ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดรูปโรงอาหารของเรา
- เขียนสรุปเกี่ยวกับสถานที่ที่จับได้เป็นกลุ่ม
- สมุดนักสำรวจน้อย
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ระหว่างวันที่7-11 กันยายน 2558
วันจันทร์ที่
7 กันยายน พ.ศ. 2558
กิจกรรมเช้าวันใหม่ของสัปดาห์ วันนี้กิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงพี่ๆอนุบาล 2 ได้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงใหม่อีกรอบเนื่องจากยังไม่พร้อมมีเสียงขณะทำกิจกรรม
กิจกรรมสุนทรียะ
ครูฝนเป็นพานำกิจกรรมวันจันทร์ก็จะเป็นการเล่านิทานส่งเสริมการรักการอ่าน ร้องเพลงก่อนทำกิจกรรม ประมาณ 5-10 นาที
ครูฝนได้เตรียมกิจกรรมการเล่าไปวาดไป เด็กทุกคนจะนั่งนิ่งสนใจดูสนใจฟัง
และคิดจินตนาการตามรูปที่ครูวาดเป็นอย่างดี
ครูให้เด็กๆแสดงความคิดเห็นว่าเป็นรูปอะไร
ครูเชิญมอนิเตอร์ไปแตะเพื่อนครูอ๋อรอรับพี่อนุบาล 2
ครูปลารอรับน้องอนุบาล 1
ไหวทักทายก่อนเข้าตึกทำกิจกรรมจิตศึกษาต่อ
กิจกรรมจิตศึกษาชื่อกิจกรรมสัมผัสลูกฟักข้าว
ขั้นเตรียม Body scan ประมาณ 5
นาที ให้ทุกคนลุกนั่ง Brain Gym ขนมจีบถาดตัวเอล ซาลาเปาถาดรอง ขั้นกิจกรรม
ครูนำลูกฟักข้าวออกมา กระตุ้นคำถาม เห็นอะไร มีลักษณะคล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน
สีอะไรบ้างแตกต่างกันอย่างไรเพราะอะไร
ครูจะส่งให้พี่ๆ ได้สัมผัส ดมกลิ่น และสี
ครูจะส่งให้ที่ละฝั่งและรอสัญญาณความพร้อม พี่ๆได้รับผลฟักข้าวแล้วให้สักเกตสัมผัสอย่างละเอียดแล้วจงส่งให้กับเพื่อนคนต่อไป
คนที่น่ารักจะมีพี่มือที่แข็งแรงไหว้อย่างนอบน้อม
เมื่อสัมผัสเสร็จก็ส่งให้เพื่อคนต่อไปเวียนกัน
เมื่อสัมผัสคนทุกคนแล้วก็จะมาสรุปว่า เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง พี่โอบอ้อม :
เอาไปทำแกงจืด พี่ต้นกล้า : เอาไปใส่ข้าวแล้วก็จะเกิดเป็นสี ครูเล่าถึงประโยชน์ของลูกฟักข้าว ขั้นสรุป ขอบคุณ ชื่นชมมอบพลังความรักโดยการกอด
ครูเชิญมอนิเตอร์มารับพลังควมรักกับครูแล้วจึงไปแตะเพื่อนแล้วให้เพื่อนมารับพลังความรักจากครูทุกคน
กิจกรรม
PBL เดินสำรวจเรียนรู้ที่โรงอาหารที่โรงอาหารมีอะไรบ้าง มีหน้าที่ทำอะไร เกี่ยวข้องกับเราไหม ถ้าไม่มีแม่ครัวทำอาหารเราจะทำอย่างไร อุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในครัวที่พบเห็นเราเอาไว้ทำอะไรบ้าง ครูจะเปิดโอกาศให้พี่ได้สังเกตเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการสำรวจโรงอาหาร กลับมาสรุปที่ห้องหลังจากที่ไปสำรวจมาแล้วครูแจกใบงานให้พี่ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
หลังจากทานของว่างเสร็จก็จะเรียนคณิตศาสตร์ ครูเปิดวีดิโอเกี่ยวกับการบวกเลข การที่ได้ดูนิทานจะทำให้พี่ๆมีเทคนิควิธีการบากเลขได้ง่ายมากขึ้น หลังจากที่เปิดวีดิโอให้ดูแล้วพี่ก็จะพูดเล่นๆถามเพื่อน ว่า 1+1 ได้เท่าไร ครูฝนก็จะให้พี่ทำงานเกี่ยวกับการโยงเส้นสิ่งของกับตัวเลข
หลังจาก Body scan เสร็จก็จะเรียนวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับพยัญชนะไทย 44 ตัว โดยให้พี่ๆมีส่วนร่วมโดยนำพยัญชนะมาติดเรียงกันทีละตัวแล้วให้พี่ออกมาทีละคนตามเลขที่
วันอังคารที่
8 กันยายน พ.ศ. 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
ชื่อกิจกรรมเป่ากบส่งกำลังใจ ขั้นเตรียม
วันนี้เป็นการนั่งฟังหรือเล่าเรื่องราวให้กำลังใจตัวเอง เรื่องเล่าสั้นๆ ต่อด้วย Brain Gym ใช้มือที่แข็งแรงกกับสติโดยทำขนมจีบถาดตัวเอล
ซาลาเปาถาดรอง สุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่ ขั้นกิจกรรม ครูนำหนังยางออก
กระตุ้นคำถามเห็นอะไร มีสีอะไร ไม้ตะเกียบคล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน มีกี่เส้นช่วยกันนับ
เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง รอสัญญาณความพร้อมก่อนส่งอุปกรณ์
ก่อนที่จะรับและส่งเราจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมมีมือที่แข็งแรง
มีทุกคนพร้อมครูเริ่มส่งอุปกรณ์ไปทั้งสองข้าง
เมื่อส่งครบครูจะนำไม้ตะเกียบไปวางตรงกลางเพื่อให้พี่เป่าหนังยางไปอยู่ตรงกลาง
ขั้นสรุป พอเป่าครบทุกคนแล้วครูจะขอบคุณทุกกำลังใจ
ครูเชิญมอนิเตอร์มอบพลังความรักจกครูแล้วไปแตะเพื่อนคนที่น่ารักส่งสัญญาณความพร้อม
เราจะกอดให้หัวใจของเราชนกัน
วันพุธ
ที่ 9 กันยายน 2558
กิจกรรมสุนทรียะ ก็จะเป็นการบริหารร่างกายเล่มเกมเป่ากบ
กิจกรรมจิตศึกษา ก็จะเป็นกายบริหาร
ขั้นเตรียมก็จะใหนั่งกำกับสติรับรู้รมให้ใจ เข้า-ออก ประมาณ 5 นาที ขั้นกิจกรรม ครูอธิบายพร้อมทำท่าประกอบ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการนั่งเช่น
วาดมือขึ้นไปเหนือศรีษะให้ใจเข้าลุกๆนับพร้อมกัน 1-10 เปลี่ยนไปเลื่อยๆใช้เวลาประมาณ
25 นาที ขั้นสรุป ขอบคุณและมอบพลังความรักเชิญมอนิเตอร์มารับพลังความรักจากครูแล้วไปมอบให้เพื่อนโดยกอดเพื่อนให้พี่หัวใจของเราชนกัน
เพื่อนจะไหว้อย่างนอบน้อม แล้วนั่งรอครูที่กลุ่ม ไหว้ทักทายกันในตอนเช้า
ช่วงบ่าย
Boby scan 30 นาที เล่นกีฬา ก็จะให้เล่นรับส่งลูกบอล
ต่อด้วยการเลือกทีมเพื่อที่จะเล่นฟุตบอล โดยให้พี่ๆนับ 1กับ2
พอเสร็จกิจกรรมครูก็จะพากลับห้องไปยืมหนังสือนิทานที่ห้องสมุด
วันพฤหัสบดี
ที่ 11 กันยายน 2558
กิจกรรมสุนทรียะ สำหรับกิจกรรมวันนี้ก็จะเป็นการเคลื่อนไหวประกอบเพลงการศึกษาและเพลงสมัยนิยม
ครูก็จะรอของสัญญาณความพร้อมครูรอจนกว่าทุกคนจะพร้อม
โดยครูใช้คำพูดชื่นชมขอบคุณ เมื่อทุกครพร้อมครูจึงเริ่มทำกิจกรรม พาร้อมเพลง
2-3 เพลง ทบทวนวัน วันที่ ไหว้ทักทายกันตอนเช้า
ครูให้มอนิเตอร์และผู้ช่วยมอนิเตอร์พี่และน้องออกมาพานำข้างหน้า ครูสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กๆทุกคนเต้นที่บ้านช่องสี่เหลี่ยมของตนเอง
ครูก็จะมีการเตรียมเพลงพร้อมท่าเต้นประกอบ เปิดเพลงประมาณ 2-3 เพลง
พอเสร็จครูก็จะให้นั่งแล้วชื่นชมรอสัญญาณความพร้อมเชิญมอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก
ครูจะรอรับเด็กๆเข้าตึก เพื่อไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำแล้วรอครูในห้อง
ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณ 30 นาที
สำหรับวันนี้เด็กๆให้ความสนใจสนุกสนานและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี
วันศุกร์ที่
11 กันยายน พ.ศ. 2558
กิจกรรม PBL ครูทบทวนในสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ไปสำรวจอะไรบ้าง
จากการทำกิจกรรมครูแจกใบงานให้พี่ๆทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
เวลา
11.00 น.
ก็จะการทดลองวิทยาศาสตร์ การทำไข่นิ่ม ครูเตรียมอุปกรณ์การทดลอง กระตุ้นคำถาม
พี่ๆเห็นอะไร มีอะไรบ้างใช้ยังไง พี่ๆคิดว่าเราจะนำมาทำอะไร ทดลอบดมกลิ่นความแตกต่างระหว่างน้ำเปล่ากับน้ำส้มสายชูพี่คิดว่าเป็นน้ำอะไร
ครูให้พี่ๆได้ลองสัมผัสดมกลิ่น ทดลองการทำ เห็นข้างในของไข่พร้อมดมกลิ่น
พอครูได้นำไข่ลงในน้ำส้มสายชูพี่ๆก็จะเห็นความแตกต่างโดยการกระตุ้นคำถามเกิดอะไรขึ้นเพราะอะไร
พี่ๆสนใจและรุ้นเมื่อไปอยู่ในน้ำส้มสายชูแล้วจะไม่คงที่มีลอยจมตลอดเวลาแล้วมีฟองจับกับไข่
กิจกรรมน่าสนใจมากพี่ๆได้สังเกตและเกิดความสงใสในการทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก
ครูแจกกสมุดบันทึกการทดลอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น