Week5

เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนตลอดจนบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
7 - 11 ก.ย. 58
โจทย์ :
บทบาทบุคลากรในโรงเรียน
-ครู
-ผู้ปกครอง
-นักเรียน
-ช่างซ่อมบำรุง
-แม่ครัว/แม่บ้าน
-บรรณารักษ์
-คนสวน

Key Question
-ทำไมต้องมีโรงอาหาร?

Brainstorm :
- ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปสำรวจ
Think Pair Share :
ความเหมือนความต่างของบุคคลและสถานที่
Black board Share :
ความสัมพันธ์ของสถานที่ต่างๆและบุคคล
Wall Thinking :
- นักเรียนวาดรูปโรงอาหารของเรา
- เขียนสรุปเกี่ยวกับสถานที่ที่จับได้เป็นกลุ่ม

Show and Share :
นำเสนอชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในโรงเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- โรงอาหาร
- ห้องดนตรี
- เกมจับคู่
- บัตรคำสถานที่ต่างๆ
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูพานักเรียนไปสำรวจโรงอาหารและพูดคุยกับแม่ครัวถึงบทบาทหน้าที่ของแม่ครัว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดดังนี้
"นักเรียนจะทำอย่างไรเมื่อมาใช้โรงอาหาร?"
"นักเรียนได้กลิ่นอะไรบ้าง? รสชาติเป็นอย่างไร?"
"นักเรียนจะใช้โรงอาหารร่วมกับน้องอย่างไร?"
"นักเรียนจะช่วยดูแลโรงอาหารอย่างไร?"
"นักเรียนคิดว่าแม่ครัวมีหน้าที่อะไรบ้าง?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจโรงอาหารและบทบาทของแม่ครัว
ใช้:
นักเรียนวาดรูปโรงอาหารของเราและเขียนสรุปการใช้โรงอาหารและบทบาทของแม่ครัวลงในสมุดนักสำรวจน้อย
วันอังคาร( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูพานักเรียนไปสำรวจห้องดนตรี
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?นักเรียนคิดว่าทำไมถึงต้องมีห้องดนตรี?"เราจะช่วยดูแลห้องดนตรีและเครื่องดนตรีอย่างไร?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการไปสำรวจห้องดนตรี
ใช้:
นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดห้องดนตรีเครื่องดนตรีและนักเรียนสรุปร่วมกันจากการไปสำรวจห้องดนตรีและเขียนลงในสมุดนักสำรวจน้อย

วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูพานักเรียนเล่นเกมจับคู่สถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่นั้นๆ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าสถานที่กับบุคคลเกี่ยวข้องกันอย่างไร?" เช่น ทำไมแม่ครัวถึงอยู่ที่โรงอาหาร?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ

วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง :
- ครูให้นักเรียนจับรูปภาพสถานที่ต่างๆในโรงเรียนเป็นกลุ่ม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "แต่ละสถานที่ใครบ้าง ทำหน้าที่อะไร ทำไมต้องมีสถานที่เหล่านี้ ?

เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำ
ใช้ :นักเรียนเขียนสรุปเกี่ยวกับสถานที่ที่จับได้เป็นกลุ่ม

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 5

ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ที่ไปสำรวจ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมจับคู่

ชิ้นงาน
- นักเรียนวาดรูปโรงอาหารของเรา
- เขียนสรุปเกี่ยวกับสถานที่ที่จับได้เป็นกลุ่ม
- สมุดนักสำรวจน้อย


ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆภายในโรงเรียนรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องและการใช้สถานที่ร่วมกับผู้อื่นได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

ระหว่างวันที่7-11 กันยายน 2558
วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558
            กิจกรรมเช้าวันใหม่ของสัปดาห์ วันนี้กิจกรรมเข้าแถวหน้าเสาธงพี่ๆอนุบาล 2 ได้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงใหม่อีกรอบเนื่องจากยังไม่พร้อมมีเสียงขณะทำกิจกรรม
            กิจกรรมสุนทรียะ ครูฝนเป็นพานำกิจกรรมวันจันทร์ก็จะเป็นการเล่านิทานส่งเสริมการรักการอ่าน  ร้องเพลงก่อนทำกิจกรรม ประมาณ 5-10 นาที ครูฝนได้เตรียมกิจกรรมการเล่าไปวาดไป เด็กทุกคนจะนั่งนิ่งสนใจดูสนใจฟัง และคิดจินตนาการตามรูปที่ครูวาดเป็นอย่างดี  ครูให้เด็กๆแสดงความคิดเห็นว่าเป็นรูปอะไร ครูเชิญมอนิเตอร์ไปแตะเพื่อนครูอ๋อรอรับพี่อนุบาล 2 ครูปลารอรับน้องอนุบาล 1 ไหวทักทายก่อนเข้าตึกทำกิจกรรมจิตศึกษาต่อ
            กิจกรรมจิตศึกษาชื่อกิจกรรมสัมผัสลูกฟักข้าว ขั้นเตรียม Body scan ประมาณ 5 นาที ให้ทุกคนลุกนั่ง Brain Gym ขนมจีบถาดตัวเอล  ซาลาเปาถาดรอง ขั้นกิจกรรม ครูนำลูกฟักข้าวออกมา กระตุ้นคำถาม เห็นอะไร มีลักษณะคล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน สีอะไรบ้างแตกต่างกันอย่างไรเพราะอะไร  ครูจะส่งให้พี่ๆ ได้สัมผัส ดมกลิ่น และสี ครูจะส่งให้ที่ละฝั่งและรอสัญญาณความพร้อม  พี่ๆได้รับผลฟักข้าวแล้วให้สักเกตสัมผัสอย่างละเอียดแล้วจงส่งให้กับเพื่อนคนต่อไป คนที่น่ารักจะมีพี่มือที่แข็งแรงไหว้อย่างนอบน้อม เมื่อสัมผัสเสร็จก็ส่งให้เพื่อคนต่อไปเวียนกัน เมื่อสัมผัสคนทุกคนแล้วก็จะมาสรุปว่า เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง พี่โอบอ้อม : เอาไปทำแกงจืด พี่ต้นกล้า : เอาไปใส่ข้าวแล้วก็จะเกิดเป็นสี  ครูเล่าถึงประโยชน์ของลูกฟักข้าว ขั้นสรุป ขอบคุณ ชื่นชมมอบพลังความรักโดยการกอด ครูเชิญมอนิเตอร์มารับพลังควมรักกับครูแล้วจึงไปแตะเพื่อนแล้วให้เพื่อนมารับพลังความรักจากครูทุกคน
            กิจกรรม PBL เดินสำรวจเรียนรู้ที่โรงอาหารที่โรงอาหารมีอะไรบ้าง มีหน้าที่ทำอะไร เกี่ยวข้องกับเราไหม ถ้าไม่มีแม่ครัวทำอาหารเราจะทำอย่างไร อุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในครัวที่พบเห็นเราเอาไว้ทำอะไรบ้าง ครูจะเปิดโอกาศให้พี่ได้สังเกตเก็บรายละเอียดให้ได้มากที่สุด ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการสำรวจโรงอาหาร  กลับมาสรุปที่ห้องหลังจากที่ไปสำรวจมาแล้วครูแจกใบงานให้พี่ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม 
            หลังจากทานของว่างเสร็จก็จะเรียนคณิตศาสตร์ ครูเปิดวีดิโอเกี่ยวกับการบวกเลข การที่ได้ดูนิทานจะทำให้พี่ๆมีเทคนิควิธีการบากเลขได้ง่ายมากขึ้น หลังจากที่เปิดวีดิโอให้ดูแล้วพี่ก็จะพูดเล่นๆถามเพื่อน ว่า 1+1 ได้เท่าไร ครูฝนก็จะให้พี่ทำงานเกี่ยวกับการโยงเส้นสิ่งของกับตัวเลข
            หลังจาก Body scan เสร็จก็จะเรียนวิชาภาษาไทยเกี่ยวกับพยัญชนะไทย 44 ตัว โดยให้พี่ๆมีส่วนร่วมโดยนำพยัญชนะมาติดเรียงกันทีละตัวแล้วให้พี่ออกมาทีละคนตามเลขที่
















วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558
            กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรมเป่ากบส่งกำลังใจ  ขั้นเตรียม วันนี้เป็นการนั่งฟังหรือเล่าเรื่องราวให้กำลังใจตัวเอง เรื่องเล่าสั้นๆ ต่อด้วย Brain Gym ใช้มือที่แข็งแรงกกับสติโดยทำขนมจีบถาดตัวเอล ซาลาเปาถาดรอง สุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่ ขั้นกิจกรรม ครูนำหนังยางออก กระตุ้นคำถามเห็นอะไร มีสีอะไร ไม้ตะเกียบคล้ายกับอะไร เคยเห็นที่ไหน มีกี่เส้นช่วยกันนับ เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง รอสัญญาณความพร้อมก่อนส่งอุปกรณ์ ก่อนที่จะรับและส่งเราจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมมีมือที่แข็งแรง มีทุกคนพร้อมครูเริ่มส่งอุปกรณ์ไปทั้งสองข้าง เมื่อส่งครบครูจะนำไม้ตะเกียบไปวางตรงกลางเพื่อให้พี่เป่าหนังยางไปอยู่ตรงกลาง ขั้นสรุป พอเป่าครบทุกคนแล้วครูจะขอบคุณทุกกำลังใจ ครูเชิญมอนิเตอร์มอบพลังความรักจกครูแล้วไปแตะเพื่อนคนที่น่ารักส่งสัญญาณความพร้อม เราจะกอดให้หัวใจของเราชนกัน









วันพุธ ที่ 9 กันยายน 2558
            กิจกรรมสุนทรียะ ก็จะเป็นการบริหารร่างกายเล่มเกมเป่ากบ
            กิจกรรมจิตศึกษา ก็จะเป็นกายบริหาร ขั้นเตรียมก็จะใหนั่งกำกับสติรับรู้รมให้ใจ เข้า-ออก ประมาณ 5 นาที ขั้นกิจกรรม ครูอธิบายพร้อมทำท่าประกอบ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการนั่งเช่น วาดมือขึ้นไปเหนือศรีษะให้ใจเข้าลุกๆนับพร้อมกัน 1-10 เปลี่ยนไปเลื่อยๆใช้เวลาประมาณ 25 นาที ขั้นสรุป ขอบคุณและมอบพลังความรักเชิญมอนิเตอร์มารับพลังความรักจากครูแล้วไปมอบให้เพื่อนโดยกอดเพื่อนให้พี่หัวใจของเราชนกัน เพื่อนจะไหว้อย่างนอบน้อม แล้วนั่งรอครูที่กลุ่ม ไหว้ทักทายกันในตอนเช้า
            ช่วงบ่าย Boby scan  30 นาที เล่นกีฬา ก็จะให้เล่นรับส่งลูกบอล ต่อด้วยการเลือกทีมเพื่อที่จะเล่นฟุตบอล โดยให้พี่ๆนับ 1กับ2 พอเสร็จกิจกรรมครูก็จะพากลับห้องไปยืมหนังสือนิทานที่ห้องสมุด










วันพฤหัสบดี ที่ 11 กันยายน 2558

            กิจกรรมสุนทรียะ สำหรับกิจกรรมวันนี้ก็จะเป็นการเคลื่อนไหวประกอบเพลงการศึกษาและเพลงสมัยนิยม  ครูก็จะรอของสัญญาณความพร้อมครูรอจนกว่าทุกคนจะพร้อม โดยครูใช้คำพูดชื่นชมขอบคุณ เมื่อทุกครพร้อมครูจึงเริ่มทำกิจกรรม พาร้อมเพลง 2-3 เพลง ทบทวนวัน วันที่ ไหว้ทักทายกันตอนเช้า ครูให้มอนิเตอร์และผู้ช่วยมอนิเตอร์พี่และน้องออกมาพานำข้างหน้า ครูสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กๆทุกคนเต้นที่บ้านช่องสี่เหลี่ยมของตนเอง ครูก็จะมีการเตรียมเพลงพร้อมท่าเต้นประกอบ เปิดเพลงประมาณ 2-3 เพลง พอเสร็จครูก็จะให้นั่งแล้วชื่นชมรอสัญญาณความพร้อมเชิญมอนิเตอร์แตะคนที่น่ารัก ครูจะรอรับเด็กๆเข้าตึก เพื่อไปดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำแล้วรอครูในห้อง ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมประมาณ 30 นาที สำหรับวันนี้เด็กๆให้ความสนใจสนุกสนานและร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี















วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558
            กิจกรรม PBL ครูทบทวนในสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ไปสำรวจอะไรบ้าง จากการทำกิจกรรมครูแจกใบงานให้พี่ๆทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
            เวลา 11.00 น. ก็จะการทดลองวิทยาศาสตร์ การทำไข่นิ่ม ครูเตรียมอุปกรณ์การทดลอง กระตุ้นคำถาม พี่ๆเห็นอะไร มีอะไรบ้างใช้ยังไง พี่ๆคิดว่าเราจะนำมาทำอะไร ทดลอบดมกลิ่นความแตกต่างระหว่างน้ำเปล่ากับน้ำส้มสายชูพี่คิดว่าเป็นน้ำอะไร ครูให้พี่ๆได้ลองสัมผัสดมกลิ่น ทดลองการทำ เห็นข้างในของไข่พร้อมดมกลิ่น พอครูได้นำไข่ลงในน้ำส้มสายชูพี่ๆก็จะเห็นความแตกต่างโดยการกระตุ้นคำถามเกิดอะไรขึ้นเพราะอะไร พี่ๆสนใจและรุ้นเมื่อไปอยู่ในน้ำส้มสายชูแล้วจะไม่คงที่มีลอยจมตลอดเวลาแล้วมีฟองจับกับไข่ กิจกรรมน่าสนใจมากพี่ๆได้สังเกตและเกิดความสงใสในการทำกิจกรรมเป็นอย่างมาก ครูแจกกสมุดบันทึกการทดลอง   















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น