เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนตลอดจนบทบาทและหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
21-25 ก.ย. 58
|
โจทย์
-อาชีพ
-บทบาท
Key Question
นักเรียนคิดว่าบทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorm :
สถานที่ต่างๆในชุมชน
Think Pair Share :การปฏิบัติตนในการใช้สถานที่
Black board Share :
สถานที่กับการปฏิบัติตน
Wall Thinking :
-โมเดลสถานที่ต่างๆในชุมชน
-วาดภาพที่ประทับใจจากไป
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างในชุมชนมาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าในชุมชนของเราทำอาชีพอะไรบ้าง?แต่ละอาชีพมีบทบาทหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมแสดงควาคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพและบทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าคนในครอบครัวของเราทำอาชีพอะไรบ้าง?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
วาดภาพอาชีพของคนในครอบครัว
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพและบทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำคล้องจองเรื่อง
"ชุมชนของหนู"
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพอะไรที่คนในชุมชนทำมากที่สุด
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมปริศนา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนตลอดจนบทบาทและหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
21-25 ก.ย. 58
|
ทัศนศึกษา
-วาดภาพตัดปะสถานที่ต่างๆในชุมชนที่ประทับใจ
Show and Share
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในสถานที่ต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-สถานีรถไฟ
-วนอุทยานแห่งชาติเขากระโดง
-ทดลองทำน้ำยาล้างจาน
-เกมโยงจับคู่
|
วันอังคาร( 1ชั่วโมง)
ชง:
ครูนำคำคล้องจองและภาพประกอบจากเรื่อง
"ชุมชนของหนู"มาให้นักเรียนอ่านพร้อมๆกัน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง?
รู้สึกอย่างไร? มีใครบ้าง?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำคล้องจองเรื่อง
"ชุมชนของหนู"
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าในชุมชนของเราประกอบอาชีพอะไรมากที่สุด?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพอะไรที่คนในชุมชนทำมากที่สุด
ใช้:
ปั้นดินน้ำมันอาชีพในชุมชนของตนเอง
|
ชิ้นงาน
-วาดภาพอาชีพของคนในครอบครัว
-ปั้นดินน้ำมันอาชีพในชุมชนของตนเอง
- ปลาตะเพียนจากใบมะพร้าว
- ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- วาดภาพอาชีพที่ประทับใจ
|
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก
ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
21-25 ก.ย. 58
|
|
วันพุธ ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นปริศนาคำทายอาชีพ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมปริศนา
ชง:
- ครูเชิญวิทยากร(คุณตาพี่ป๋อ) มาพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพการทำนา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"ทำไมเราถึงต้องปลูกข้าว?
เรานำข้าวไปทำอะไรได้บ้าง"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม
ใช้
นักเรียนสานปลาตะเพียนจากใบมะพร้าว
|
|
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
21-25 ก.ย. 58
|
|
วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูพานักเรียนทำการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าจะมีพืชชนิดไหนบ้างที่จะทำสีย้อมผ้าได้?
เพราะอะไร?"
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
ใช้:
นักเรียนทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติอาชีพในชุมชน เช่น แม่ค้า ตำรวจ
พยาบาล/หมอ ครู ชาวนา/ชาวสวน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ทำ
|
|
|
สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่21 กันยายน 2558
วันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2558
วันนี้ก็จะเป็นการไปทัศนศึกษาของพี่อนุบาล 2 ซึ่งเป็นการเรียนรู้นอกสถานที่
สำหรับสถานที่ไปคือ ขึ้นรถไฟจาก
สถานีลำปลายมาศ-บุรีรัมย์ และวนอุทยานเขากระโดง เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลสถานที่ต่างๆ
เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นมุมมองและแหล่งการเรียนรู้หลายๆอย่างที่สามารถเชื่อมโยงได้หลากหลาย
เช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร นายสถานีมีหน้าที่ทำอะไร
เห็นใครบ้างที่มาใช้บริการรถไฟ มีอาชีพต่าง เช่นขายของบนรถไป ทำไมต้องมีตั๋ว ฯลฯ ซึ่งมีกำหนดในการเดินทางดังต่อไปนี้
ขึ้นรถไฟจาก ลำปลายมาศ-บุรีรัมย์
เวลา
07.00 น.
รวมตัวทั้งเด็กและผู้ปกครองที่สถานีรถไปลำปลายมาศ เช็คชื่อเด็กและผู้ปกครองตรวจความเรียบร้อย
ติดต่อจองตั๋วเพื่อที่จะขึ้นรถไฟ ครูสร้างข้อตกลงก่อนขึ้นรถไฟและการเดินทางร่วมกับผู้อื่นอีกครั้ง
ครูให้ผู้ปกครองจับมือลูกเพื่อความปลอดภัยก่อนที่รถไฟจะมา เวลา 07.37 น. รถไฟมา ทั้งเด็ก ครู และผู้ปกครอง รู้สึกตื่นเต้น
ขอบคุณทางสถานีที่อำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆซึ่งมีการเพิ่มโบกี้พิเศษให้กับเด็กๆ
ครูกระตุ้นคำถามขณะที่อยู่บนรถไป
พอไปถึงสถานีบุรีรัมย์
ก็จะมีวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้บริการรถไฟ เช่น การซึ้อตั๋ว
การปฏิบัติตนเป็นผู้โยสารที่ดี เพื่อความปลอดภัย เด็กๆสนใจและเกิดคำถามต่างๆ เช่น
พี่ฟอร์ด: ทำไมรถไฟถึงไม่มีล้อเป็นยาง พี่หนูยิ้ม: ถ้าเราเอาหัวหรือแขนออกไปจะเกิดอะไรขึ้น
พี่แป้ง: ทำไมข้างล่างรถไปถึงมีเหล็ก 2 ข้าง
เมื่อวิทยากรให้ความรู้แล้วก็จะร่วมกันถ่ายรูป
วนอุทยานภูเขาไฟกระโดงบุรีรัมย์
ขึ้นรถตู้เดินทางต่อที่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง
ซึ่งครูก็จะสร้างข้อตกลงกันก่อนโดยครูให้พี่ทำงานโดยนับขั้นบันไดว่ามีกี่ขั้น
โดยให้พี่เดินไป 10 ขั้นแล้วให้เขียนใส่สมุด
เด็กบางคนก็จะนับแล้วให้ผู้ปกครองเขียนให้ เด็กบางคนก็จะเดินนับไปพร้อมกับผู้ปกครอง
เด็กสนุกมากเดิกด้วยขาที่แข็งแรง พร้อมได้ความรู้จากการนับขั้นบันได พอขึ้นไปบนเขาก็จะเป็นการรวมขั้นบันไดที่ตัวเองนับได้
สำหรับขั้นบันไดจะมี 297 ขั้น แล้วก็จะเป็นการให้ความรู้เล่าที่มา
เกี่ยวกับ ต้นโยนีปีศาจ กระตุ้นคำถาม ต้นอะไร
ลักษณะเป็นอย่างไร ทำไมต้นนี้ถึงมีเรื่องเรา
ครูให้พี่ๆทำงานใส่สมุดเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบ เพราะอะไร พอเสร็จก็จะไหว้พระสุภัทรบพิตร
เดินสำรวจปากปล่องภูเขาไฟ เดินสะพาน โดยครูจะกระตุ้นคำถามในแต่ละจุด
ร่วมกันรับประทานอาหารร่วมกันที่ราญจอดรถ เดินทางกลับโรงเรียนอย่างปลอดภัย
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกมาเรียนรู้นอกสถานที่ดีๆและเกี่ยวข้องกับสิ่งหน่วยที่เรียน
การใช้คำถามกระตุ้นการคิดเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด
สำหรับการที่ได้เรียนรู้นอกโรงเรียนเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็กไม่ใช่แค่คำพูด
หรือการวาดภาพให้เด็กได้นึกคิด แต่เป็นการเปิดโอกาศที่ได้เห็นของจริง
และได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้ด้วยตัวเองแล้วเขาจะสามารถถ่ายทอดออกมาโดยการพูดให้ผู้อื่นเข้าใจหรือวาดภาพโดยที่ครูไม่ต้องอธิบาย
วันอังคารที่ 22 กันยายน 2558
กิจกรรม
PBL ครูให้พี่ๆทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
โดยช่วยกันวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่เราไปทัศนศึกษาจากวันจันทร์
เราได้อะไรบ้างจออะไรบ้าง เราไปที่ไหน พอทำเสร็จครูก็จะให้พี่ๆลองซ้อมการนำเสนองาน
สำหรับการนำเสนองานพี่ๆก็จะตื่นเต้นเพราะอาจจะยังไม่ค่อยชิน
เวลาพูดก็จะพูดเบาๆแต่สิ่งที่ถ่ายทอดออกมาให้ผู้อื่นฟังพอใช่ได้ พี่ก็จะเล่าในสิ่งที่เขาเห็นและสิ่งที่ประทับใจให้เพื่อนฟัง
จากที่ได้สังเกตการทำงานของพี่ๆหลายคน เช่น เวลาทำงานต้องรอครูนั่งเฝ้าตอนนี้ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงไปเยอะเขาก็จะทำงานเป็นปกติแต่ตัวหนังสือจะใหญ่มาก
ทำงานเสร็จพร้อมเพื่อน
วันพุธที่ 23 กันยายน 2558
ลาครึ่งวัน
ช่วงบ่าย
หลังจาก Body scan เสร็จ
ที่จริงเป็นการเล่นกีฬา
มีฝนตกจึงออกไปข้างนอกไม่ได้จึงได้เรียนคณิตศาสตร์แทนเกี่ยวกับการโยนกล่องกระดาษที่เป็นรูปทรง
ที่เคยทำไว้ แล้วให้พี่ๆโยนแล้วนำเลขที่ได้มานัรวมกันพร้อมวาดภาพที่ได้ตามจำนวน
วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2558
เดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ สำรวจบ้านพี่ ม.1 มีอะไรบ้างชั้นบนและชั้นล่าง มีสื่ออะไรบ้างในบ้าน สำรวจเสร็จก็จะเดินกำกับสติด้วยการเดินตามรอยเท้า
กิจกรรมสุนทรียะ ก็จะเป็นการเคลื่อนไหวประกอบเพลงเกี่ยวกับเพลงการศึกษา
เช่น ฉันคือเมฆ เธอกันฉัน และเพลงสมัยใหม่ เช่น เพลงนามีรู ตะลุมตุ้มโบ๊ะ
เพื่อให้แด็กได้เคลื่อนไหวร่างการได้อย่างคล่องแคล่ว
การทำกิจกรรมร่วมกับพี่และน้อง สนุกสนานอารมณ์ดี เด็กร่วมกิจกรรมได้เป็นอย่างดี ครูต้องมีสายตาที่เร็วกวาดสายตาให้เห็นเด็กทุกคน
สิ่งที่สำคัญคือการชื่นชม กระตุ้นให้เขาได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
กิจกรรม PBL ร้องเพลงไหว้ทักทายกันตอนเช้า
ครูอ๋อมีภาพเกี่ยวกับอาชีพต่างๆโดยใช้คำถามกระตุ้น เช่น
ใครเอยเจ็บไข้ได้ป่วยช่วยตรวจรักษา ใครเอยเป็นผู้กล้าหารปกป้องประเทศ
พี่ๆก็จะยกมือตอบ แสดงความคิดเห็รครูกระตุ้นคำถามต่อ เขาทำอะไร อยู่ที่ไหน
ครูแจกกระดาษให้พี่เลือกว่าตัวเองอยากเป็นอะไรเพราะอะไรพร้อมวาดรูประบาสี
ครูคอยกระตุ้นดูแลขณะพี่ๆทำงาน
กิจกรรมช่วงบ่าย ทดลองวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการแยกชั้นของสี อุปกรณ์คือ หลอกแก้ว หลอดดูน้ำ น้ำตาล สีผสมอาหาร น้ำเปล่า แก้วน้ำ ขั้นตอนการทำ ครูกระตุ้นคำถามพี่ๆเห็นอะไร สีอะไรพ่ๆคิดว่าเราจะทดลองอะไร ครูทดลองในสิ่งที่พี่ตั้งสมมุติฐานว่า เราเอาสีต่างๆมาเทใส่หลอดแล้วเขย่าๆสีก็จะผสมกัน เมื่อทดลองแล้วเกิดอะไรขึ้้น ครูกระตุ้นคำถามเราจะทำอย่างไร ให้สีไม่ไปผสมกับสีอื่น พี่ฟอร์ด : เอาน้ำตาลใส่ พ่โอบอ้อม : แยกคนละหลอด ครูจึงให้พี่ออกมานำน้ำตาลใส่แล้วคนให้น้ำตาลละลายจนเกิดความหนาแน่น ครูให้พี่ๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมพร้อมกระตุ้นคำถามในสิ่งที่เิดขึ้น เมื่อนำน้ำตาลละลายครบทุกสีแล้ว ครูให้พี่ออกมาแล้วนำหลอดดูดนำสีที่เตรียมไว้แล้วค่อยๆปล่อยลงในหลอดแก้วเบาๆเปลี่ยนพี่ๆคนต่อไปน้ำสีใหม่มาแล้วปล่อยลงเบาๆครูกระตุ้นคำถามเกิดอะไรขึ้น เพราะอะไรสีทำไมไม่ผสมกันเหมือนที่เราทดลองครั้งแรก พี่ก็จะแสดงความคิดเห็นว่าเราใส่น้ำตาล ทำไมเราต้องใส่นำตาล ใส่อย่างอื่นได้ไหม ครูอธิบายเกี่ยวกับการทดลอง เนื่องจากน้ำมีความหนาแน่นจากการใ่น้ำตาลลงไปสี่ต่างๆจึงแยกตัวออกจากกันไม่ได้ ถ้าเราเติมน้ำตาลมากความหนาแน่นก็มากสีก็จะตกลงไปชั้นล่างสุด ความหนาแน่นน้อยสีก็จะลอยขึ้นหรืออาจจะไปผสมกับสีอื่นได้ สำหรับกิจกรรมวิทยาศาตร์วันนี้พี่ๆสนใจมาก
วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2558
กิจกรรม PBL เป็นการสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ว่าสัปดาห์นี้ตั้งแต่วันจันทร์-พฤหัสยดี วันจันทร์ก็จะไปทัศนศึกษา
วันอังคารวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่ไปขึ้นรถไฟและเขากระโดง
วันพุธจะเป็นการนำเสนองาน วันพฤหัสบดีเล่นเกมทายอาชีพต่างๆของคนในชุมชนหรืออื่นๆ
กิจกรรมช่างบ่ายเป็นการประชันดนตรีของประถม
โดยมีการจักการแสดงของนักเรียน ครู
และผู้ปกครอง สำหรับกิจกรรมในช่าวบ่าย
นักศึกษาฝึกสอนก็จะมีส่วนร่วมในการจักการแสดง 2 รายการ มีทั้งรำและเต้น เพลงที่แสดงคือ
เอาใจซ่อยเด้ออ้าย และคนดังลืมหลังควาย
ก่อนที่จะมีการแสดงเกิดขึ้นก็ต้องมีการจัดเตรียมซ้อมว่างแผนกันด้วยความสามัคคีของเพื่อนๆทุกคน การที่เราร่วมกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้อื่นก็คือความสุขและความสำเร็จไปอีกก้าว
รู้สึกตื่นเต้นมากแต่ก็เห็นความสำเร็จว่าเราทำได้แต่จะออกมาดีได้เพราะการซ้อมที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น