Week7


เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนตลอดจนบทบาทและหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
21-25 ก.ย. 58
โจทย์
-อาชีพ
-บทบาท

Key Question
นักเรียนคิดว่าบทบาทหน้าที่ของแต่ละอาชีพเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

เครื่องมือคิด
Brainstorm :
สถานที่ต่างๆในชุมชน
Think Pair Share :การปฏิบัติตนในการใช้สถานที่
Black board Share :
สถานที่กับการปฏิบัติตน
Wall Thinking :
-โมเดลสถานที่ต่างๆในชุมชน
-วาดภาพที่ประทับใจจากไป
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- ครูนำภาพโปสเตอร์อาชีพต่างในชุมชนมาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าในชุมชนของเราทำอาชีพอะไรบ้าง?แต่ละอาชีพมีบทบาทหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมแสดงควาคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพและบทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนคิดว่าคนในครอบครัวของเราทำอาชีพอะไรบ้าง?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
ใช้:
วาดภาพอาชีพของคนในครอบครัว

ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพและบทบาทหน้าที่ของคนในชุมชน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพของคนในครอบครัว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำคล้องจองเรื่อง "ชุมชนของหนู"
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพอะไรที่คนในชุมชนทำมากที่สุด
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมปริศนา
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม
แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับอาชีพในชุมชนตลอดจนบทบาทและหน้าที่ของแต่ละอาชีพ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้

ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้

Week
Input
Process
Output
Outcome
7
21-25 ก.ย. 58
ทัศนศึกษา
-วาดภาพตัดปะสถานที่ต่างๆในชุมชนที่ประทับใจ
Show and Share
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน
-บุคลากรในสถานที่ต่างๆ

สื่อและแหล่งเรียนรู้
-สถานีรถไฟ
-วนอุทยานแห่งชาติเขากระโดง
-ทดลองทำน้ำยาล้างจาน
-เกมโยงจับคู่
วันอังคาร( 1ชั่วโมง)
ชง:
ครูนำคำคล้องจองและภาพประกอบจากเรื่อง "ชุมชนของหนู"มาให้นักเรียนอ่านพร้อมๆกัน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนเห็นอะไรบ้าง? รู้สึกอย่างไร? มีใครบ้าง?
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำคล้องจองเรื่อง "ชุมชนของหนู"
ชง:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าในชุมชนของเราประกอบอาชีพอะไรมากที่สุด?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพอะไรที่คนในชุมชนทำมากที่สุด
ใช้:
ปั้นดินน้ำมันอาชีพในชุมชนของตนเอง
ชิ้นงาน
-วาดภาพอาชีพของคนในครอบครัว
-ปั้นดินน้ำมันอาชีพในชุมชนของตนเอง
- ปลาตะเพียนจากใบมะพร้าว
- ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- วาดภาพอาชีพที่ประทับใจ
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
21-25 ก.ย. 58


วันพุธ ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นปริศนาคำทายอาชีพ
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกมปริศนา
ชง:
- ครูเชิญวิทยากร(คุณตาพี่ป๋อ) มาพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพการทำนา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"ทำไมเราถึงต้องปลูกข้าว? เรานำข้าวไปทำอะไรได้บ้าง"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพเกษตรกรรม
ใช้
นักเรียนสานปลาตะเพียนจากใบมะพร้าว

- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

Week
Input
Process
Output
Outcome
7
21-25 ก.ย. 58

วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูพานักเรียนทำการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าจะมีพืชชนิดไหนบ้างที่จะทำสีย้อมผ้าได้? เพราะอะไร?"
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทดลองผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
ใช้:
นักเรียนทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
- นักเรียนแสดงบทบาทสมมุติอาชีพในชุมชน เช่น แม่ค้า ตำรวจ พยาบาล/หมอ ครู ชาวนา/ชาวสวน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากกิจกรรมที่ทำ



สัปดาห์ที่ 7 ระหว่างวันที่21 กันยายน 2558
วันจันทร์ที่ 21 กันยายน 2558
            วันนี้ก็จะเป็นการไปทัศนศึกษาของพี่อนุบาล 2 ซึ่งเป็นการเรียนรู้นอกสถานที่ สำหรับสถานที่ไปคือ  ขึ้นรถไฟจาก สถานีลำปลายมาศ-บุรีรัมย์ และวนอุทยานเขากระโดง เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับบุคคลสถานที่ต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้เห็นมุมมองและแหล่งการเรียนรู้หลายๆอย่างที่สามารถเชื่อมโยงได้หลากหลาย เช่น ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร นายสถานีมีหน้าที่ทำอะไร เห็นใครบ้างที่มาใช้บริการรถไฟ มีอาชีพต่าง เช่นขายของบนรถไป ทำไมต้องมีตั๋ว ฯลฯ ซึ่งมีกำหนดในการเดินทางดังต่อไปนี้
ขึ้นรถไฟจาก ลำปลายมาศ-บุรีรัมย์
            เวลา 07.00 น. รวมตัวทั้งเด็กและผู้ปกครองที่สถานีรถไปลำปลายมาศ เช็คชื่อเด็กและผู้ปกครองตรวจความเรียบร้อย ติดต่อจองตั๋วเพื่อที่จะขึ้นรถไฟ ครูสร้างข้อตกลงก่อนขึ้นรถไฟและการเดินทางร่วมกับผู้อื่นอีกครั้ง ครูให้ผู้ปกครองจับมือลูกเพื่อความปลอดภัยก่อนที่รถไฟจะมา เวลา 07.37 น. รถไฟมา ทั้งเด็ก ครู และผู้ปกครอง รู้สึกตื่นเต้น ขอบคุณทางสถานีที่อำนวยความสะดวกให้กับเด็กๆซึ่งมีการเพิ่มโบกี้พิเศษให้กับเด็กๆ ครูกระตุ้นคำถามขณะที่อยู่บนรถไป  
            พอไปถึงสถานีบุรีรัมย์ ก็จะมีวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้บริการรถไฟ เช่น การซึ้อตั๋ว การปฏิบัติตนเป็นผู้โยสารที่ดี เพื่อความปลอดภัย เด็กๆสนใจและเกิดคำถามต่างๆ เช่น พี่ฟอร์ด: ทำไมรถไฟถึงไม่มีล้อเป็นยาง พี่หนูยิ้ม: ถ้าเราเอาหัวหรือแขนออกไปจะเกิดอะไรขึ้น พี่แป้ง: ทำไมข้างล่างรถไปถึงมีเหล็ก 2 ข้าง เมื่อวิทยากรให้ความรู้แล้วก็จะร่วมกันถ่ายรูป
วนอุทยานภูเขาไฟกระโดงบุรีรัมย์
ขึ้นรถตู้เดินทางต่อที่วนอุทยานภูเขาไฟกระโดง ซึ่งครูก็จะสร้างข้อตกลงกันก่อนโดยครูให้พี่ทำงานโดยนับขั้นบันไดว่ามีกี่ขั้น โดยให้พี่เดินไป 10 ขั้นแล้วให้เขียนใส่สมุด เด็กบางคนก็จะนับแล้วให้ผู้ปกครองเขียนให้ เด็กบางคนก็จะเดินนับไปพร้อมกับผู้ปกครอง เด็กสนุกมากเดิกด้วยขาที่แข็งแรง พร้อมได้ความรู้จากการนับขั้นบันได พอขึ้นไปบนเขาก็จะเป็นการรวมขั้นบันไดที่ตัวเองนับได้ สำหรับขั้นบันไดจะมี 297 ขั้น แล้วก็จะเป็นการให้ความรู้เล่าที่มา เกี่ยวกับ ต้นโยนีปีศาจ กระตุ้นคำถาม ต้นอะไร  ลักษณะเป็นอย่างไร ทำไมต้นนี้ถึงมีเรื่องเรา ครูให้พี่ๆทำงานใส่สมุดเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบ เพราะอะไร  พอเสร็จก็จะไหว้พระสุภัทรบพิตร เดินสำรวจปากปล่องภูเขาไฟ เดินสะพาน โดยครูจะกระตุ้นคำถามในแต่ละจุด ร่วมกันรับประทานอาหารร่วมกันที่ราญจอดรถ เดินทางกลับโรงเรียนอย่างปลอดภัย
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกมาเรียนรู้นอกสถานที่ดีๆและเกี่ยวข้องกับสิ่งหน่วยที่เรียน การใช้คำถามกระตุ้นการคิดเพื่อให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด สำหรับการที่ได้เรียนรู้นอกโรงเรียนเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเด็กไม่ใช่แค่คำพูด หรือการวาดภาพให้เด็กได้นึกคิด แต่เป็นการเปิดโอกาศที่ได้เห็นของจริง และได้รับประสบการณ์ในการเรียนรู้ด้วยตัวเองแล้วเขาจะสามารถถ่ายทอดออกมาโดยการพูดให้ผู้อื่นเข้าใจหรือวาดภาพโดยที่ครูไม่ต้องอธิบาย





















วันอังคารที่ 22 กันยายน 2558
            กิจกรรม PBL ครูให้พี่ๆทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยช่วยกันวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่เราไปทัศนศึกษาจากวันจันทร์ เราได้อะไรบ้างจออะไรบ้าง เราไปที่ไหน พอทำเสร็จครูก็จะให้พี่ๆลองซ้อมการนำเสนองาน สำหรับการนำเสนองานพี่ๆก็จะตื่นเต้นเพราะอาจจะยังไม่ค่อยชิน เวลาพูดก็จะพูดเบาๆแต่สิ่งที่ถ่ายทอดออกมาให้ผู้อื่นฟังพอใช่ได้  พี่ก็จะเล่าในสิ่งที่เขาเห็นและสิ่งที่ประทับใจให้เพื่อนฟัง จากที่ได้สังเกตการทำงานของพี่ๆหลายคน เช่น เวลาทำงานต้องรอครูนั่งเฝ้าตอนนี้ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงไปเยอะเขาก็จะทำงานเป็นปกติแต่ตัวหนังสือจะใหญ่มาก ทำงานเสร็จพร้อมเพื่อน







วันพุธที่ 23 กันยายน 2558
            ลาครึ่งวัน
            ช่วงบ่าย หลังจาก Body scan เสร็จ ที่จริงเป็นการเล่นกีฬา มีฝนตกจึงออกไปข้างนอกไม่ได้จึงได้เรียนคณิตศาสตร์แทนเกี่ยวกับการโยนกล่องกระดาษที่เป็นรูปทรง ที่เคยทำไว้ แล้วให้พี่ๆโยนแล้วนำเลขที่ได้มานัรวมกันพร้อมวาดภาพที่ได้ตามจำนวน





วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2558
            เดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ สำรวจบ้านพี่ ม.1 มีอะไรบ้างชั้นบนและชั้นล่าง มีสื่ออะไรบ้างในบ้าน สำรวจเสร็จก็จะเดินกำกับสติด้วยการเดินตามรอยเท้า 
            กิจกรรมสุนทรียะ ก็จะเป็นการเคลื่อนไหวประกอบเพลงเกี่ยวกับเพลงการศึกษา เช่น ฉันคือเมฆ เธอกันฉัน และเพลงสมัยใหม่ เช่น เพลงนามีรู ตะลุมตุ้มโบ๊ะ เพื่อให้แด็กได้เคลื่อนไหวร่างการได้อย่างคล่องแคล่ว การทำกิจกรรมร่วมกับพี่และน้อง สนุกสนานอารมณ์ดี เด็กร่วมกิจกรรมได้เป็นอย่างดี ครูต้องมีสายตาที่เร็วกวาดสายตาให้เห็นเด็กทุกคน สิ่งที่สำคัญคือการชื่นชม กระตุ้นให้เขาได้ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
         กิจกรรม PBL ร้องเพลงไหว้ทักทายกันตอนเช้า ครูอ๋อมีภาพเกี่ยวกับอาชีพต่างๆโดยใช้คำถามกระตุ้น เช่น ใครเอยเจ็บไข้ได้ป่วยช่วยตรวจรักษา ใครเอยเป็นผู้กล้าหารปกป้องประเทศ พี่ๆก็จะยกมือตอบ แสดงความคิดเห็รครูกระตุ้นคำถามต่อ เขาทำอะไร อยู่ที่ไหน ครูแจกกระดาษให้พี่เลือกว่าตัวเองอยากเป็นอะไรเพราะอะไรพร้อมวาดรูประบาสี ครูคอยกระตุ้นดูแลขณะพี่ๆทำงาน
                  กิจกรรมช่วงบ่าย ทดลองวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับการแยกชั้นของสี  อุปกรณ์คือ หลอกแก้ว หลอดดูน้ำ น้ำตาล สีผสมอาหาร น้ำเปล่า แก้วน้ำ ขั้นตอนการทำ ครูกระตุ้นคำถามพี่ๆเห็นอะไร สีอะไรพ่ๆคิดว่าเราจะทดลองอะไร ครูทดลองในสิ่งที่พี่ตั้งสมมุติฐานว่า เราเอาสีต่างๆมาเทใส่หลอดแล้วเขย่าๆสีก็จะผสมกัน เมื่อทดลองแล้วเกิดอะไรขึ้้น ครูกระตุ้นคำถามเราจะทำอย่างไร ให้สีไม่ไปผสมกับสีอื่น พี่ฟอร์ด : เอาน้ำตาลใส่ พ่โอบอ้อม : แยกคนละหลอด ครูจึงให้พี่ออกมานำน้ำตาลใส่แล้วคนให้น้ำตาลละลายจนเกิดความหนาแน่น ครูให้พี่ๆมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมพร้อมกระตุ้นคำถามในสิ่งที่เิดขึ้น เมื่อนำน้ำตาลละลายครบทุกสีแล้ว ครูให้พี่ออกมาแล้วนำหลอดดูดนำสีที่เตรียมไว้แล้วค่อยๆปล่อยลงในหลอดแก้วเบาๆเปลี่ยนพี่ๆคนต่อไปน้ำสีใหม่มาแล้วปล่อยลงเบาๆครูกระตุ้นคำถามเกิดอะไรขึ้น เพราะอะไรสีทำไมไม่ผสมกันเหมือนที่เราทดลองครั้งแรก พี่ก็จะแสดงความคิดเห็นว่าเราใส่น้ำตาล ทำไมเราต้องใส่นำตาล ใส่อย่างอื่นได้ไหม ครูอธิบายเกี่ยวกับการทดลอง เนื่องจากน้ำมีความหนาแน่นจากการใ่น้ำตาลลงไปสี่ต่างๆจึงแยกตัวออกจากกันไม่ได้ ถ้าเราเติมน้ำตาลมากความหนาแน่นก็มากสีก็จะตกลงไปชั้นล่างสุด ความหนาแน่นน้อยสีก็จะลอยขึ้นหรืออาจจะไปผสมกับสีอื่นได้ สำหรับกิจกรรมวิทยาศาตร์วันนี้พี่ๆสนใจมาก



























วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2558
กิจกรรม PBL เป็นการสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ ว่าสัปดาห์นี้ตั้งแต่วันจันทร์-พฤหัสยดี วันจันทร์ก็จะไปทัศนศึกษา วันอังคารวาดภาพสิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่ไปขึ้นรถไฟและเขากระโดง วันพุธจะเป็นการนำเสนองาน วันพฤหัสบดีเล่นเกมทายอาชีพต่างๆของคนในชุมชนหรืออื่นๆ

กิจกรรมช่างบ่ายเป็นการประชันดนตรีของประถม โดยมีการจักการแสดงของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง สำหรับกิจกรรมในช่าวบ่าย นักศึกษาฝึกสอนก็จะมีส่วนร่วมในการจักการแสดง 2 รายการ มีทั้งรำและเต้น เพลงที่แสดงคือ เอาใจซ่อยเด้ออ้าย และคนดังลืมหลังควาย ก่อนที่จะมีการแสดงเกิดขึ้นก็ต้องมีการจัดเตรียมซ้อมว่างแผนกันด้วยความสามัคคีของเพื่อนๆทุกคน การที่เราร่วมกิจกรรมต่างๆร่วมกับผู้อื่นก็คือความสุขและความสำเร็จไปอีกก้าว รู้สึกตื่นเต้นมากแต่ก็เห็นความสำเร็จว่าเราทำได้แต่จะออกมาดีได้เพราะการซ้อมที่ดี 















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น