Week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ :เข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของโรงเรียน อาชีพต่างๆ และสถานที่ต่างๆในชุมชนตลอดจนสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
28 ก.ย.- 2 ต.ค. 58
โจทย์
ความสัมพันธ์ของโรงเรียน อาชีพต่างๆและสถานที่ต่างๆ
Key Question
นักเรียนคิดว่าแต่ละอาชีพมีความสำคัญอย่างไร?

เครื่องมือคิด
Brainstorm :
ร่วมแสดงความคิดเห็นความสัมพันธ์ของโรงเรียน อาชีพต่างๆและสถานที่ต่างๆ
Think Pair Share :ความสัมพันธ์ของโรงเรียน อาชีพต่างๆและสถานที่ต่างๆ
Black board Share :              - ความสัมพันธ์ของโรงเรียน อาชีพต่างๆและสถานที่ต่างๆ
- ทบทวนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สถานที่ต่างๆในโรงเรียน
Wall Thinking :
-วาดภาพครอบครัวของฉัน
Show and Share
นำเสนอชิ้นงาน

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- นิทานเรื่อง ครอบครัวมีสุข
- นิทานเรื่อง ชุมชนของหนู
- เกมโยงคู่บุคคลกับสถานที่
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่านิทานเรื่อง ครอบครัวมีสุข ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนมีความสัมพันธ์กับครอบครัวอย่างไร?"
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวจากนิทานเรื่อง ครอบครัวมีสุข
ใช้ :
นักเรียนวาดภาพครอบครัวของฉัน

วันอังคาร( 1ชั่วโมง)
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด" นักเรียนคิดว่าครอบครัวสำคัญอย่างไร?" และทำไมจึงต้องมีบ้าน?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัว
ใช้ :
ทำป๊อบอัพครอบครัวของหนู

วันพุธ ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูเล่านิทานเรื่อง "ชุมชนของหนู" ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่ามีอาชีพอะไรบ้าง? แต่ละอาชีพสำคัญอย่างไร ? และอยู่ที่ไหน?"
 เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง ชุมชนของหนู
ชง:
-ครูให้นักเรียนโยงจับคู่ภาพอาชีพกับสถานที่หรือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนั้น เพื่อให้นักเรียนเข้าใจความสัมพันธ์ของอาชีพและสถานที่มากขึ้น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพและสถานที่ต่างๆ
ใช้:
โยงคู่รูปภาพบุคคลและสถานที่

วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง:
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนคิดว่าเราจะใช้สถานที่ต่างๆในโรงเรียนอย่างไร ?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สถานที่ต่างๆในโรงเรียน
ใช้:
สรุปการใช้สถานที่ต่างๆในโรงเรียน

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ 8 นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?"
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ 8
ใช้ :
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ 8
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวจากนิทานเรื่อง ครอบครัวมีสุข
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับครอบครัว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง ชุมชนของหนู
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของอาชีพและสถานที่ต่างๆ
- ทบทวนและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สถานที่ต่างๆในโรงเรียน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ 8
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของโรงเรียน อาชีพต่างๆ และสถานที่ต่างๆในชุมชนตลอดจนสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้

ทักษะการคิด :
- การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้

ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

ระหว่างวันที่ 28-2 กันยายน-ตุลาคม 2558
วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2558
            หลังจากเข้าแถวเสร็จ เดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติครูพาพี่ อ./ เดินไปดู กบและปลาดุก ของพี่ ป.4
กิจกรรมสุนทรียะ วันจันทร์ก็จะเป็นการเล่านิทานส่งเสริมการรักการอ่าน วันนี้ครูฝนเล่านิทานเล่าไปพับไป เด็กๆสนใจมากและรอรุ้นว่าครูฝนจะพับเป็นอะไรต่อไป ครูกระคุ้นคำถามเกี่ยวกับการพับแต่ละที วะจะเป็นอะไรต่อไป คล้ายกับอะไร เมื่อเล่านิทานเสร็จครูเชิญมอนิเตอร์แตะคนที่พร้อม มาไหว้ทักทายกันตอนเช่าอนเข้าตึก
กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม ร้อยลูกปัด ซึ่มมีเป้าหมายเพื่อ   กำกับสติ ในการฉีกกระดาษไม่ให้ขาดออกจากกกัน
จดจ่อในสิ่งที่ทำอยูขณะนั้น ส่งเสริมกล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน
 ขั้นเตรียม : ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนเห็นอะไรบ้าง มีสีอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร
- ครูส่งตะกร้าใส่กล่องกระดาษให้พี่หยิบคนละ 1 กล่อง แล้วว่างไว้ที่หน้าบ้านของตนเอง
-ครูส่งอุปกรณ์ทีละฝั่ง ก่อนรับและส่งเราจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม ครูทำให้เด็กดูก่อนทุกครั้ง
-เมื่อส่งครบแล้ว ครูให้พี่ใช้มือที่แข็งแรงหยิบลูกปัดเพื่อที่จะร้อยได้อย่างสมบูรณ์ พร้อมนับว่าลูกปัดมีกี่ลูก
-เมื่อทุกคนร้อยเสร็จครูเชิญนำมาว่างไว้ตรงกลาง
ขั้นสรุปกล่าวขอบคุณ / ไหว้ /กอดเสริมแรง
สิ่งที่ได้เรียนรู้จาการสังเกตกิจกรรม เด็กบางคนมีกล้ามเนื้อมือที่ยังไม่แข็งแรงยังกำกับหรือหยิบจับลูกปัดสอดเข้ารู้ไม่ได้ครูต้องให้เวลาในการทำที่ไม่รีบจนเกินไป เวลาที่ครูให้เด็กทำยังมีคนที่ควบคุมอุปกรณ์ของตัวเองไม่ได้บางครั้งก็จะทำหลุดมือลูกปัดก็จะไหลไปจึงต้องมีการเดินไปเก็บ แต่เด็กส่วนใหญ่สามารถควบคุมและมีกล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กันและสามารถร้อยลูกปัดได้ครบตามที่ครูเตรียมไว้ให้พร้อมกับนับขณะร้อยว่าได้กี่ลูก สามารถตอบคำถามและเชื่อมโยงได้ เราเราจะเอาไปทำอะไรได้บ้าง สื่อสารร่วมกับครูได้อย่างชัดเจน
กิจกรรมPBL ครูร้องเพลงเก็บเด็กไหว้ทักทายกันอีกครั้ง ก่อนเข้ากิจกรรม ครูเตรียมวีดิโอเกี่ยวกับนิทานครอบครัวมีสุขมาให้พี่ๆดู เมื่อดูเสร็จครูกระตุ้นคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ดู และกระตุ้นคำถามว่าครอบครัวของพี่ๆ มีใครบ้าง ครูทำเป็นตัวอย่างให้ดู เช่น ครอบครัวครูน้องมีใครบ้าง พร้อมกับวาดรูปประกอบ แล้วระบายสีให้สวยงาม เพื่อที่จะนำรูปครอบครัวที่พี่ๆวาดนำมาตัดติดทำเป็นป๊อบอัปครับครัวของฉัน
หลังจาก Body scan เสร็จเรียนคณิตศาสตร์ ครูเล่านิทานก่อนเรียน













 วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558
            กิจกรรมสุนทรียะ   เป็นการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ แต่วันนี้เป็นการเล่นเกม กระซิบบอกพร้อมแสดง ท่าทางให้เพื่อนทายว่า ทำอะไร เด็กร่วมกันแสดงความคิดเห็นจินตนาการตามสิ่งที่เห็น เด็กๆสนุกมากมากการทายท่าทางที่เพื่อนทำการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่น ครูให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมในการออกมาทำท่าทางให้เพื่อนดูรู้จักการแสดงท่าทางเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
            กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม ต่อบล็อกไม้ตามจินตนาการ  ขั้นเตรียม  ครูให้พี่นั่งกำกับสติกับมารู้ตัวครูเชิญพี่นอนเป็นปลายดาว ครูเล่าเรื่องราวที่ผ่อนคลายพร้อมนำเสียงที่นุ่มนวล ชื่นชม
ขั้นกิจกรรม ครูนำบล็อกไม้ออกมาพร้อมยกให้ดูทีละชิน พร้อมกระตุ้นคำถาม เห็นอะไร มีรูปทรงคล้ายกับอะไรได้บ้าง เนื่องจากเวลาจำกัด ครูจึงนำตระกร้าบล็อกไม้ไปวางไว้ตรงกลาง ครูเชิญคนน่ารักส่งสัญาญาณความพร้อม เดินมาหยิบบล็อกไม้คนละ 1 ชิ้น แล้วว่างไว้ตามจินตนาการในสิ่งที่อยากให้เป็น  เมื่อทุกคนวางเสร็จแล้ว ครูกระตุ้นคำถามอีกครั้ง สิ่งที่เราช่วยกันสร้างคืออะไร คล้ายกับอะไร ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์ให้เพื่อน
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอด เสริมแรง/Empower
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม เด็กให้ความสนใจเป็นอย่างดี และร่วมตอบคำถามจินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งๆ มีจินตนาการขณะต่อบล็อก สามารถสื่อสารร่วมกับครูมีการแสดงความคิดเห็นเป็นของตัวเองโดยครูจะกระตุ้นคำถามเพื่อให้เด็กได้มีส่วนในการตอบ ชื่นชมกระตุ้นขณะทำกิจกรรม วันนี้ใช้เวลาจากการทำกิจกรรมสุนทรียะเยอะเกินไปเวลาจึงไม่พอครูจึงแก้ปัญหาโดยการนำไม้บล็อกว่างไว้ตรงการเพื่อจะไม่ยื้อเวลาจากการส่งต่อทีละคน แต่ครูก็จะไห้พี่ไหว้ครูทุกครั้งเมื่อครูเชิญมาต่อตรงกลาง 















วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2558
            กิจกรรมจิตศึกษา สำหรับวันพุธก็จะเป็นโยะคะ มีเป้าหมายเพื่อ กำกับสติ รับรู้ลมหายใจ เห็นคุณค่าของตนเอง ขั้นเตรียม: Brain Gym 
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้
- ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้
- ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ

- ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว
-
Body scan
 ขั้นสรุป
: ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม ก็จะพบเห็นว่าพี่ๆถ้าได้เคลื่อนไหวจะทำให้กิจกรรมที่จะทำต่อได้ยาก เนื่องจากจะเล่นและคุยกับเพื่อน ครูต้องใช้เทคนิควิธีโดยใช้คำชื่นชม คอยกระตุ้นเพื่อให้รู้สึกตัวมากขึ้น สำหรับท่าโยคะเป็นการบริหารร่างกาย โดยครูพาทำบ้าง เชิญคนน่ารัก มาทำเป็ยผู้นำให้เพื่อนดูตรงกลาง ครูก็จะเล่าเรื่องราวประกอบที่เกียวข้องกับท่าต่งๆ เช่นต้นไม้ เก้าอี ฯลฯ พี่ๆทำกิจกรรมร่วมกัยครูและเพื่อนๆได้ยอดเยี่ยมมากเลย
            กิจกรรม PBL ก่อนทำกิจกรรมครูก็จะพาร้องเพลงไหว้ทักทายสวัสดี ครูอ๋อสอนเกี่ยวกีบอาชีพต่างๆที่อยู่ในชุมชนมึใครบ้าง
            กิจกรรมช่วงบ่ายหลังจาก Boby scan เสร็จ ก็จะเป็นกิจกรรมการเล่นกีฬา ครูจึงได้เตรียมกิจกรรมเล่นเก้าอี้ดนตรี เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกาย พร้อมกับมีสติในการฟังเสียงเพลงเมื่อครูหยุดร้องเพลงแล้วให้ทุกคนมานั่งเก้าอี้ให้ได้และการเล่นเปลี่ยนเก้าอีกโดยครูร้องเพลง พอเล่นกีฬาเสร็จก็จะให้พี่ๆร่วมกันทำความสะอาด ทั้งในห้องเรียนและรอบๆตึก ซึ่งเป็นการปลูกฝังที่ได้พี่ๆชอบมากท่ได้ทำงานช่วยกันทำอย่างสนุกสนานเมื่อเห็นสิ่งที่ตัวเองทำ















วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2558
            หลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ ครูให้พี่ๆช่วยกับเก็บขยะบริเวณราญจอดรถ และรอบๆอาคารอนุบาล หลังจากววันพุธที่ครูพาพี่ทำความสะอาดครูก็สังเกตเห็นว่า พี่ๆมีความต้องการอยากที่จะทำช่วย เช่น เมื้อเช้าครูสังเกตเห็นพอมาถึงโรงเรียนก็จะนำไม้กวาดมากวาดช่วยครู  อยากล้างห้องน้ำเอง รู้จักเก็บของเล่นเมื่อเล่นเสร็จ  งสิ่งที่เขาทำทำแล้วเห็นควาสำเร็จว่าสะอาดครูชื่นชม เขาก็จะมีแรงกระตุ้น  สำหรับการทำความสะอาดพี่ๆน้องๆก็จะสามารถช่วยครูได้มาก ช่วยแบ่งเบางานที่ทำ และปลูกฝังให้เขาได้มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เมื่อเขาได้ทำเองก็จะเกิดควมรักความเอาใจใส่  รักเหมือนบ้านตัวเอง
            กิจกรรมสุนทรียะ  วันนี้ก็จะเป็นการเคลื่อนไหวประกอบเพลงการศึกษา เช่น เพลงฉันคือเมฆ เลียนเสียงสัตว์ ฯลฯ และเพลงสมัยใหม่ เช่น ขอใจแลกเบอร์โทร เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกับพี่และน้อง การเคลื่อนไหวร่างการประกอบเพลง เพื่อห้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีความสุขสนุกสนาน การที่เด็กหันมาสนใจเราครูต้องกระตุ้นด้ยเพลงที่น่าสนใจ การชื่นชม คอยกระตุ้นให้เด็กได้มีส่วนร่วม ครูใช้นำเสียงไม่เบาเกินไปไม่ดังจนเกินไปอยู่ในระดับที่สม่ำเสมอ  วันนี้เด็กสนใจร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี แต่เวลาเหลือไม่มาก 
             กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม สายใยแห่งรัก ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อ พัฒนากล้ามเนื้อมือและตาประสานสัมพันธ์กัน จดจอ มีสติ
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูเล่าเรื่องราวก่อนเริ่มกิจกรรม เพื่อนำมาเชื่อมโยงกิจกรรมที่จะทำ
-ครูนำกระถางต้นชวนชมออกมาวางตรงกลาง พร้อมกระตุ้นคำถาม “เห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน ชื้นต้นอะไร”
- ครูนำกระดาษ
A4 ออกมาให้เด็กดู ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง  /มีลักษณะอย่างไรบ้าง มีสีอะไร”
-ครูชี้แจง ให้นักเรียนหยิบกระดาษ A4 คนละ 1แผน
-ครูส่งกระดาษ A4 ทั้งสองฝั่ง ก่อนรับและส่งเราจะไหวเพื่อนอย่างนอบน้อม โดยครูจะทำเป็นตัวอย่างก่อนส่งทุครั้ง
- เมื่อส่งอุปกรณ์ครบทุกคนแล้ว ครูฉีกกระดาษเป็นตัวอย่างให้เด็กดูก่อน โดยฉักให้ยาวที่สุดโดยที่ไม่ขาด ครูให้นักเรียนลงมือทำ
-เมื่อทุกคนฉีกเสร็จแล้ว ครูเชิญให้นักเรียนนำกระดาษที่ฉีกมาต่อที่กระถางชวนชมเพื่อนำมาต่อเป็นสายใยรักสู่ตัวเองที่บ้าน
-ครูชื่นชมพร้อมสรุปเชื่อมโยงเรื่องราว
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower ระหว่างที่กอดก็จะมีครูคอยพาร้องเพลงขณะที่เด็กมานั่งรอเป็น
กลุ่ม
                กิจกรรม PBL วันนี้พี่ๆก็จะเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้สถานที่  เช่น การใช้ห้องสมุด ใช้อย่างไร ปฏิบัติอย่าไร  ช่วยกันรักษาอ่างไร ครูและเด็กร่วมกันแสดงความคิดเห็น พร้อมคำถามกระตุ้น พี่ให้ความสนใจเป็นอย่างดีในการแสดงความคิดเห็น และตอบได้อย่างหลากหลาย













วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558
            กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรม ฝาจีบแปลงร่าง มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กได้ จินตนาการในการแปลงร่าง
 คิดสร้างสรรค์ เชื่อมโยงกับทุกสรรพสิ่ง
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูนำฝาจีบออกมาให้เด็กๆดูก่อน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง มีรูปทางอย่างไร คลายอะไร”
- ครูชี้แจงก่อนส่งอุปกรณ์ ให้นักเรียนหยิบฝาจีบคนละ
1 กำมือแล้วว่างไว้ที่บ้านของตนเอง
-ครูส่งทำเป็นตัวอย่างก่อนรับและส่งจะไหวอย่างนอบน้อมครูจะทำให้ดูก่อนทุกครั้ง ล้วค่อยส่งอุปกรณ์ ทั้ง 2 ฝั่ง
- ครูรอสัญญาณความพร้อม ก่อนเริ่มกิจกรรมเมื่อพร้อมแล้ว ครูให้นักเรียนแปลงร่างเป็นตัวเลข
1-10 โดยสุ่ม และสุดทายครูให้นักเรียนแปลงร่างตามจินตนาการในสิ่งที่อยากจะให้เป็น
-ครูเชิญมอนิเตอร์เก็บอุปกรณ์ให้เพื่อน
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอด เสริมแรง/Empower ครูพาเด็กร้องเพลงเมื่อนั่งรอเป็นกลุ่ม
            กิจกรรม PBL เป็นการทบทวนการใช้สถานที่ เช่น เราเข้าห้องสมุดจะทำอย่างไร ฯลฯ เด็กและครูร่วมกันแสดงควาคิดเห็นพร้อมกระตุ้นคำถาม ครูให้เด็กร่วมกันทำชิ้นงานโดยสรุปใส่กระดาษ
           จากการสังเกตการทำงานของพี่ อ. 2 ก็มีการเปลี่ยนแปลงเยอะจากเมื่อก่อนเวลาทำงานจะมีเด็กบางส่วนจะชอบตอยให้ครูมานั่งคอยกระตุ้นขณะทำงาน แต่ตอนนี้พี่ๆจะมีควารับผิดชอบมากขึ้นโดยที่ครูไม่ต้องคอยกระตุ้นและรู้เวลามีความพยายามที่จะทำงานให้ตรงเวลาที่ครูให้ และเมือใครที่ทำงานไม่เสร็จเขาก็จะรู้ตัวเองว่ายังทำไม่เสร็จก็จะหาเวลาว่างมาทำหลังจากทานข้าวเสร็จ  
            ทดลองวิทยาศาสตร์ การทำไข่ตุ๋น ครูเตรียมอุปกรณ์ในการทำไข่ตุ้น ครูนำสิ่งที่เตรียมมาให้เด็กดูพร้อมกระตุ้นคำถามเห็นอะไร พี่คิดว่าเราจะทำการทดลองอะไร เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงของไข่ การทำอาหารไข่มีประโยชน์อย่างไร เราสามารถนำไข่ไปทำอะไรได้บ้าง ครูกระตุ้นคำถาม ครูไห้เด็กได้ีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคน เช่น การดมกลิ่นจากน้ำปลาว่าเป็นอะไร ช่วยเตาะไข่ช่วยกันนับ มี 2 ถ้วยมีไข่อยู่กี่ฟอง เราจะแบ่งให้เท่าๆกันจะแบ่งกี่ฟอง ครูกระตุ้นคำถามให้เด็กๆได้แสดงควมคิดเห็น ทุกคนจะมีส่วนร่วมในการทำ เมื่อเสร็จแล้วจะจะทำอย่างไรต่อ ทอด นึ่ง  อบ เราจะเอาไปทำอย่างไร เมื่อลงมือทำแล้ว ครูและเด็กก็จะมาร่วมกันสรุปการทดลอง โดยกระตุ้นคำถาม อุปกรณ์ของเรามีอะไรบ้าง มีจั้นตอนการทำอย่างไร ครูให้พี่สรุปใส่สมุดบันทึก ครูนำไข่ไปนึ่ง แล้วนำมาให้เด็กชิมตอนรัยประทานอาหารว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร สำหรับการททดลงทำไข่ตุ้น ทั้งได้เรียนรู้และส่งเสริมการทานผักเพราะเด็กบางคนจะไม่ทานผักจะชอบเขี่ยออกแยกจากอาหาร แต่สิ่งที่เขาทำเป็นจะมีความภูมิใจมากกว่าเพราะเป็นสิ่งที่เขาได้ทำเอง เด็กๆชอบมาก
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น