Week6

เป้าหมายรายสัปดาห์ :นักเรียนเข้าใจและเห็นความสำคัญของสถานที่ในชุมชนรวมถึงการปฏิบัติตนร่วมกับผู้อื่นได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
6
15-18 ก.ย. 58
โจทย์ :
-วัด
-ตลาด
-สถานีตำรวจ
-สถานีรถไฟ
-โรงพยาบาล
Key Question
นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อไปใช้สถานที่ต่างๆในชุมชน?

เครื่องมือคิด
Brainstorm :
สถานที่ต่างๆในชุมชน
Think Pair Share :
- การปฏิบัติตนในการใช้สถานที่
- ข้อตกลงในการขึ้นรถไฟและไปวนอุทยานเขากระโดง
สถานที่

Black board Share :
- สถานที่กับการปฏิบัติตน
- - ข้อตกลงในการขึ้นรถไฟและไปวนอุทยานเขากระโดง
สถานที่
 Wall Thinking :
-โมเดลสถานที่ต่างๆในชุมชน
-วาดภาพที่ประทับใจจากการ์ตูน
Show and Share
นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-ครู
-นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บัตรภาพสถานที่ต่างๆ
- การ์ตูน
- วัสดุต่างๆ เช่น เลโก้ ดินน้ำมัน กระดาษลัง ไม้ไอศกรีม

วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง:
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนรู้จักสถานที่ใดบ้างในชุมชนของเรา?และเคยไปที่ไหนบ้าง ?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในชุมชน
ใช้:
ทำโมเดลสถานที่ในชุมชนตามที่นักเรียนเคยไปมาจากวัสดุต่างๆ เช่น ไม้ไอศกรีม เลโก้ กล่องกระดาษลัง ดินน้ำมัน เป็นกลุ่ม

วันอังคาร(ทั้งวัน)
ชง:
- ครูนำบัตรภาพสถานที่ต่างๆในชุมชนมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด"นักเรียนไปสถานที่เหล่านั้นทำไม และจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อไปสถานที่นั้นๆ เช่น วัด ตลาด โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ที่ทำการไปรษณีย์?"
เชื่อม:
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการปฏิบัติในแต่ละสถานที่
ใช้:
เขียนสรุปสถานที่ต่างๆในชุมชุนพร้อมวาดภาพประกอบ

วันพุธ ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูการ์ตูน "ชุมชนนิมนต์"เพื่อให้นักเรียนได้รู้การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "นักเรียนเห็นอะไรบ้าง ? มีใครบ้าง ? รู้สึกอย่างไร ?และถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากการ์ตูนที่ได้ดู
ใช้:
นักเรียนวาดภาพตัวละครหรือเหตุการณ์ที่ประทับใจในการ์ตูน
วันพฤหัสบดี ( 1ชั่วโมง)
ชง:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด " นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อขึ้นรถไฟ ? " เพื่อเป็นข้อตกก่อนที่จะไปเรียนรู้นอกสถานที่โดยการขึ้นรถไฟ
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการขึ้นรถไฟ
ใช้ :
เชียนสรุปข้อตกของเราในการขึ้นรถไฟ

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด " นักเรียนจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อไปวนอุทยานเขากระโดง ? " เพื่อเป็นข้อตกลงก่อนไปเรียนรู้นอกสถานที่ที่วนอุทยานเขากระโดง
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการไปเรียนรู้ที่วนอุทยานเขากระโดง
ใช้ :
เขียนสรุปข้อตกลงการไปวนอุทยานเขากระโดง
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานที่ในชุมชน
- แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการปฏิบัติในแต่ละสถานที่
- แสดงความคิดเห็นจากการ์ตูนที่ได้ดู
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการขึ้นรถไฟ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการไปเรียนรู้ที่วนอุทยานเขากระโดง

ชิ้นงาน
-โมเดลสถานที่ต่างๆในชุมชน
-วาดภาพที่ประทับใจจากการ์ตูน
- เชียนสรุปข้อตกของเราในการขึ้นรถไฟ
- เขียนสรุปข้อตกลงการไปวนอุทยานเขากระโดง
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสำคัญของสถานที่ในชุมชนรวมถึงการปฏิบัติตนร่วมกับผู้อื่นได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- การเลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้

ทักษะการคิด :
-การวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ จากการฟังนิทานและการ์ตูนที่ได้ดู รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถอธิบายให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่ตนอยากเรียนรู้
-การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะสื่อสาร
- อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
- สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
ทักษะการสังเกต
ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คือ ตา หู จมูก ลิ้น กายสัมผัส
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน


สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2558
วันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2558
กิจกรรมสุนทรียะ  ครูรอสัญญาณความพร้อมก่อนก่อนเริ่งกิจกรรม เมื่อทุกคนพร้อมครูจึงพานำร้องเพลงประมาณ 2-3 เพลง ทบทวนวัน วันที่ เดือน พ.ศ. ไหว้ทักทายสวัสดี  ก่อนเล่านิทาน ครูให้เด็กร้องเพลงเลือกพี่นิทาน ครูเตรียมนิทาน เรื่องคอยอีกนิดนะ  พอเล่าเสร็จครูขอปรบมือแบบไม่มีเสีย ครูเชิญมอนิเตอร์แตะคนที่พร้อม ครูเชิญคุณครูรอรับพี่และน้องเข้าตึก
กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม ขอบคุณใบเตย  ครูให้พี่นอนท่าปลาดาว Body Scan  5 นาที  ครูเชิญให้พี่ลุกขึ้นนั่ง Brain Gym ท่างูใหญ่กับสุขนัขจิ้งจอก  ขนมจีบถาดตัวเอล  ขั้นกิจกรรม ครูนำอุปกรณ์ออกมา ครูกระตุ้นคำถามเห็นอะไร เคยเห็นที่ไหน  คล้ายอะไร เราสามารถอาไปทำอะไรได้บ้าง ครูเปิดโอกาศให้เด็กได้ตอบคำถามทุกคน ครูส่งแก้วใบเตย ฝั่งคนที่พร้อมคนน่ารักจะไหว้อย่างนอบน้อม คนที่รับแก้วแล้วครูให้พี่ขอบคุณในสิ่งที่ต้องการจะขอบคุณ ขั้นสรุป ครูชื่นชม ขอบคุณ เชิญมอนิเตอร์มอบพลังความรักกับครูแล้วไปแตะเพื่อนเพื่อให้มากอดครูทุกคนแล้วนั่งรอเป็นกลุ่ม
กิจกรรม PBL ก่อนนำกิจกรรมก็จะไหว้ทักทายกันตอนเช้าก่อน พร้อมเล่านิทานก่อนเข้าสู่กิจกรรม สำหรับ PBL วันนี้ก็จะเรียนรู้เกี่ยวกับการสร้างโมเดลแบบจำลองเกี่ยวกับสถานณ์ต่างๆ เช่น บ้าน โรงพยาบาล วัด โรงเรียน ที่ทำการไปรษณีย์ ตลาด อำเภอ  ครูให้คนน่ารักออกมาแล้วเลือกเพื่อนมาอยู่ในกลุ่ม 5 คน แล้วปรึกษาว่าจะจะออกแบบทำสถานณ์ที่อะไร มี 4 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ออกแบบวัดจากกล่องลัง กลุ่มที่ 2 สร้างสนามแข่งรถจากดินน้ำมัน กลุ่มที่ 3 สร้างโรงเรียนจากไม้ไอศกรีม กลุ่มที่ 4 สร้างเขากระโดงจากเลโก้ เมื่อทำเสร็จก็จะเป็นการนำเสนอผลงาน
กิจกรรมช่วงบ่ายหลังจาก Boby scan 30 นาที ก็จะเป็นวิชาภาษาไทย โดยครูนำรูปต่างๆที่ผู้ปกครองและเด็กๆช่วยกันทำมาติดใส่ฟิวเจอร์บอร์ดเพื่อที่จะตัดเป็นภาพตัดต่อ แต่เราจะนำมาใช้ให้เกิดการเรียนรู้ก่อนจะตัดแยกชิ้นส่วน โดยให้พี่ๆเล่าเรื่องจากภาพตามเลขที่ พี่ๆสามารถเล่าเรื่งราวได้อย่างต่อเนื่องกล้าแสดงออกในการเล่า
สำหรับการเรียนรู้ในวันนี้พี่ๆสามารถถ่ายทอดความคิดความรู้สึกการกล้าแสดงออกจากการทำกิจกรรม เช่นขอบคุณใบเตยจากการทำกิจกรรมจิตศึกษา มีความคิดจินตนาการจากการเล่าเรื่องจากภาพ การสังเกตพฤติกรรมเด็กแต่ละคนซึ่งแต่ละคนก็จะมีพฤติกรรมที่แต่กต่างกันออกไป เช่นพี่บอส พี่ป๋อ ครูให้ใบงานจะไม่ยอมทำ จะทำก็ต่อเมื่อมีครูอยู่ใกล้ๆคอยกระตุ้นอยู่ตลอดเวลาพฤติกรรมนี้ครูสังเกตมาหลาสัปดาห์ ครูจึงหาวิธีเพื่อที่จะแก้ไปและพยายามให้แก้ปัญหาด้วยตัวเอง การที่เราอยู่กับเด็กในแต่ละวันก็จะเจอทั้งความงอกงามของเขา และเจอสิ่งที่เราควรจะหาวิธีแก้ไขเพื่อให้เขาช่วยเหลือตัวเองไป สิ่งที่สำคัญสำหรับน้องอนุบาลคือการรู้เวลา การช่วยเหลือตัวเอง กราอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข















วันอังคารที่ 15 กันยายน 2558
             กิจกรรม PBL ครูเล่านิทานก่อนเข้าสู่บทเรียนทุกครั้ง วันนี้ก็จะเป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับสถานที่ เช่น บ้าน โรงพยาบาล วัด โรงเรียน ที่ทำการไปรษณีย์ ตลาด อำเภอ  ครูกระตุ้นคำใครอยู่ที่ไหนมีหน้าที่ทำอะไร ครูแจกใบงานให้เด็กๆทำเป็นกลุ่มร่วมกัน เขียนเป็นตัวหนังสือพร้อมภาพภาพประกอบ พี่ๆร่วมกันตอบแสดงความคิดเห็น เช่นใครเคยไปสถานณ์โรงพยาบาล เขามีหน้าทำอะไร มีใครบ้าง เด็กก็จะเล่าประสบการณ์เดิมที่เคยไป และกระตุ้นสถานณ์ที่อื่นๆ
            ภาษาไทย ก็จะเป็นการอ่านคำที่เป็นสระง่ายๆเรื่องหนึ่ง เช่น ตามี พี่ ตาดี ครูแต่งให้เป็นเรื่องที่อ่านง่ายโดยครูพาอ่านและพาสะกดร่วมกัน พี่ๆมีส่วนร่วมโดยออกมาอ่านหน้าห้อง ครูแจกใบงานให้เขียนตามแล้วอ่านให้ครูฟังก่อนส่งถ้าเกิดยังไม่ได้ครูก็จะพาสะกดอีกรอบ แล้วนำไปเป็นการบ้านเพื่อให้ผู้ปกครองพาอ่านอีกครั้ง









วันพุธที่ 16 กันยายน 2558
กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรม ต่อเลโก้ขั้ นเตรียมครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym กำกับสติ เช่น ขนมจีบถาดตัวเอล กระต่ายกับแครอท ขั้นกิจกรรม ครูนำอุปกรณ์ออกมา ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด เห็นอะไรบ้าง มีรูปทรงอะไร สีอะไรภาษาอังกฤษว่าอย่างไร เคยเห็นที่ไหน เอาไปทำอะไรได้บ้าง ครูเปิดโอกาศให้พี่ๆได้แสดงความคิดเห็น ครูว่างเลโก้ไว้ข้างหน้า เชิญคนน่ารักส่งสัญญาณความพร้อมเดินมาหยิบเลโก้คนละ 3ชิ้น แล้วเดินไปต่อตรงกลางตามจินตนาการที่อยากให้เป็น จนครบทุกคน เมื่อเสร็จครูและพี่ๆร่วมกันแสดงความคิดเห็น ครูกระตุ้นคำถามคล้ายอะไร พี่ๆก็จะบอกว่าคลาย เครื่องบิน ยานอวกาศ สนามบิน ขั้นสรุป ครูขอบคุณ ชื่นชม มอบพลังความรัก
กิจกรรม PBL ไหว้ทักทายกันตอนเช้า พร้อมเล่านิทานก่อนเข้าสู้เนื้อหา การเก็บเด็กได้ดีนอกจากเพลงแล้วก็คือนิทานเป็นสิ่งที่เด็กสนใจมากและเด็กจะจำได้ดีคือการเล่าและเรียนรู้จากภาพ สำหรับนิทานวันนี้ก็จะเป็นเรื่องพี่น้อง 999 ตัว พี่ๆสนใจมากครูกระตุ้นคำถามเกี่ยวกับนิทาน เป็นการทบทวนไปด้วย PBL ครูเปิดวีดิโอเกี่ยวกับการปฎิบัติตน คติสอนใจในกาดำรงชีวิต เรื่องชุมชนนิมนต์ยิ้ม พอจบครูสรุปกระตุ้นคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่ดู สรุปโดยให้พี่วาดภาพประกอบตัวละครในเรื่อง
กิจกรรมช่วงบ่าย ที่จริงวันนี้เป็นการเล่นกีฬาแต่เนื่องด้วยมีฝนตกปล่อยๆทั้งวันจึงให้พี่ๆช่วยกับเรียนรู้การเจริญเติบโตของพืช เนื่องจากตอนนี้เรามีกล่องนมเยอะจึงได้ตัดกล่องนมเพื่อนที่จะนำมาปลูกพืช ครูร่วมกันว่างแผน อุปกรณ์ต่างๆในการเพาะต้นวอเตอร์เกส พร้อมแจกสมุดสรุปการปลูกพืช สำหรับวันนี้ก็จะเป็นการกลอกดินไว้ก่อน ใครที่สรุปใส่สมุดแล้วจะได้มากลอดดินใส่กล่องนม พี่ๆทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆเห็นคุณค่าในสิงที่ทำและได้สังเกตการเจริญเติบโตขอพืชที่ปลูก เห็นคุณค่าจากสิ่งที่เราไม่ใช้ให้เกิดประโยชน์









วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558
วันนี้อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์มีนิเทศ และครูที่โรงเรียนนิเทศการทำกิจกรรมกับเด็กๆ
กิจกรรมสุนทรียะ วันพฤหัสบ่ดีเป็นกิจกรรมเรื่องไหวประกอบเพลงการศึกษาและเพลงสมัยใหม่
เป้าหมาย
-          บริหารส่วนต่างๆของร่างกาย
-          ปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพี่กับน้อง
-          ส่งเสริมการกล้าแสดงออก
-          มีความสุขสนุกสนานในการร่วมกิจกรรม
ขั้นเตรียม ครูให้พี่และน้องนั่งสลับแถว เว้นช่องบ้านคนละหนึ่งหลัง เมื่อทุกคนมาพร้อมแล้วครูรอสัญญาณความพร้อม โดยชื่นชมรอจนกว่าจะพร้อม
ขั้นกิจกรรม
-          เมื่อเด็กๆกคนพร้อม ครูพาร้องเพลง 3-4 เพลง เช่นเพลงนาฬิกา กระต่าย ฯลฯ
-          ครูกระตุ้นคำถาม วันนี้เป็นวันอะไร วันที่เท่าไหน เดือนอะไร พูดพร้อมกัน  ต่อด้วยเพลง สวัสดี  ครูขอดอกบัวน้อยชูช่อระหว่างหน้าอก ครูรอทุกคนมีดอกบัวระหว่างหน้าอก คาถาวิเศษเรียกดอกบัวพร้อมกัน ครูเชิญมอนิเตอร์ ทำความเคารพ ไหว้ครูทุกคน ร้องเพลงอีกครั้ง
-          ครูเชิญมอนิเตอร์ เป็นพีเซ็นเตอร์พานำ และน้องประมาณ 4-5 คน
-          ครูสร้างข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกันโดยให้เด็กเต้นที่บ้านของตนเองดูแลพี่บ้านของตนเอง ครูเตรียมเพลงพร้อมท่าเต้น ประมาณ 2-3 เพลง สัปดาห์นี้ก็จะเป็นเพลง เธอกับฉัน/ตะลุมตุมโบ๊ะ เอาแครอทมาฝาก พร้อมเต้นเป็นตัวอย่างให้เด็กดูทุกครั้ง
-          เมื่อเปิดเพลงครูชื่นชมและคอยกระตุ้นให้เด็กๆเต้น
ขั้นสรุป
-          ครูเชิญเด็กๆนั่งร้องเพลงเก็บก่อน ครูกระตุ้นคำถามเกี่ยวกับเนื้อเพลงที่ร่วมกันทำกิจกรรมว่ามีอะไรบ้าง ครูรอสัญญาญความพร้อม ชื่นชมขอบคุณ ครูเชิญครูเบลรอรับน้องอนุบาล1 เชิญครูหนิงรอรับพี่อนุบาล 2 เมื่อเด็กเข้าตึกแล้วไปดื่นน้ำ เข้าห้องน้ำให้เรียนร้อยแล้วนอนท่าปลาดาวรอคุณครูในห้อง
-          ครูเชิญมอนิเตอร์ไปแตะคนที่น่ารักส่งสัญญาณความพร้อมให้กับมอนิเตอร์ เมื่อมอนิเตอร์ไปแตะเราจะไหว้อย่างนอบน้อมมือพี่มือที่แข็งแรง
-          เมื่อมอนิเตอร์แตะแล้วก็จะมาไหว้ทักทายสวัสดีคุณครูก่อนเข้าตึก
สรุปข้อแนะนำและปรับปรุงจกการทำกิจกรรมในวันนี้
-          เพิ่มความร็วทำนองเพลง
-          เทคนิคก่อนให้เด็กลุกขึ้นเต้น ควรที่จะเช็กเด็กทีละแถวเพื่อกระตุ้นเด็ก
-          มองให้ทั่งถึงกระตุ้นด้วยคำชื่นชม
จิตศึกษา ชื่อกิจกรรม : ต่อเชือกมหัศจรรย์
เป้าหมาย
-          มีสติและสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
-          เข้าใจและเชื่อมโยงจินตนาการ สร้างงานศิลปะจากเศษวัสดุเหลือใช้
อุปกรณ์ แกรนกระดาษทิษชูที่หมดแล้ว ไหมพรมสีต่างๆ กาว รูปตกแต่งที่สร้างสรรค์
ขั้นเตรียม ครูให้พี่นอนท่าปลาดาวเหยียดพี่แขนขาออกไปมือแนบข้างลำตัว ปิดเปลือกตาลงเบาๆหายใจเข้าลึกๆหายใจออกยาวๆ กำกับลมหายใจเข้าออกรู้สึกที่ปลายจมูก ครูพูดด้วยน้ำเสียงที่นุ่มนวลอ่อนละมุนและต่อเนื่อง
ขั้น Scan ครูเล่านิทานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรม เรื่องพี่น้อง 2 คน ความยาวประมาณ 5 นาที
ขั้นปลุก ทำ Brain Gym  เช่น ซาลาเปากับกระดาษ/ขนมจีบกับถาดตัวเอล/งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก หรือแตะอวัยวะต่างๆเพื่อให้กับมารู้ตัว
ขั้นกิจกรรม
-          ครูนำอุปกรณ์ที่เตรียมไว้ คือ แกรนกระดาษทิษชู ไหมพรม มาให้พี่ๆได้สังเกต โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิด พี่ๆเห็นอะไรบ้าง/ลักษณะคล้ายอะไร/สีอะไรภาษาอังกฤษเรียกว่าอย่างไร/เราเอาไปทำได้บ้าง/พี่ๆคิดว่าเราจะทำอะไร คนน่ารักจะยกมือตอบ ครูเปิดโอกาศและคอยกระตุ้นให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น
-          ครูนำแกรนกระดาษทิชชู ไหมพรม กาว พร้อมสาธิตการติดกาวแล้วนำไหมพรมมาม้วนตามแกรนกระดาษทิษชู แล้วนำไปว่างไว้ตรงกลาง
-          ครูจะเชิญคนน่ารัก ให้ไปติดไหมพรมที่แกรนกระดาษทิษชู จนครบทุกคน
-          เมื่อครบแล้ว ครูนำรูปสร้างสรรค์เช่น ยกนิ้วยอดเยี่ยมให้ แล้วกระตุ้นคำถามว่าเราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้างให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
ขั้นสรุป
-          ครูขอบคุณชื่นชม Empower ด้วยการกอดครูเชิญมอนิเตอร์มารับพลังความรักกับคุณครูน้อง ครูฝน ครูอ๋อ ครูหนิง แล้วไปมอบพลังความรักให้เพื่อนของเรา มอนิเตอร์จะมีตาวิเศษมองคนที่ส่งสัญญาณความพร้อม เราจะไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อมมีพี่มือที่แข็งแรง เราจะกอดเพื่อนให้พี่หัวใจของเราชนกัน คนที่รับพลังความรักแล้วจะมานั่งรอครูเป็นกลุ่มให้เรียนร้อย
พอทำกิจกรรมเสร็จ ผศ. วิไลวรรณ ศิริเมฆา กับ ดร.เบญจพร วรรณูปถัมภ์ มานิเทศรู้สึกตื่นเต้นมาก มีการจัดเตรียมสื่อ แผนต่างๆในการสอนให้ดู ขอบคุณคำแนะนำและกำลังใจดีๆจากอาจารย์









วันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2558
     กิจกรรมหน้าเสาธง วันนี้คือวันพิเศษที่ฝนไม่ตกมีการแสดงจากนักศึกษาฝึกประสบการณ์ได้เตรียมการแสดงเกี่ยวกับการเป็นไข้เลือกออก ก่อนที่จะมีกิจกรรมเกิดขึ้นก็จะมีการว่างแผนนำเสนอและร่วมกันซ้อมการแสดง แบ่งหน้าที่ว่างแผนตัวละคร สำหรับการแสดงครั้งนี้ก็ได้แสดงเป็นยุงลาย รู้สึกตื่นเต้นอาจจะหลงๆลืมๆบทบ้างแต่ก็พยายามทำหน้าทีและแสดงบทของตัวเองให้ดีที่สุด ขอบคุณสำหรับความร่วมมือจากเพื่อนๆทุกคนที่ทำให้เห็นรอยยิ้มมีความสุขสิ่งที่ตอบกลับมาเราก็มีความสุขและชื่นใจเพราะเราทำดีที่สุดแล้ว
            กิจกรรมจิตศึกษา ชื่อกิจกรรมกลิ่นอะไรเอย ขั้นเตรียม  ครูเตรียม : Body Scan / Brain Gym
ขั้นกิจกรรม ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด พี่ๆเห็นอะไร เห็นแล้วนึกถึงอะไร เราสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง คนน่ารักจะยกมือตอบครูเปิดโอกาศให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น ครูส่งแก้วที่มีกลิ่นจากเปลือกส้ม เปลือกมะกรูด ตะไคร้ และหอม ซึ่งครูได้เตรียมครูส่งให้พี่ๆพร้อมกันทีละฝั่ง คนน่ารักจะมีพี่มือที่แข็งแรงก่อนรับและส่งจะไหว้อย่างนอบน้อมโดยครูไหว้ให้พี่ดูเป็นตัวอย่างก่อนทุกครั้ง ครูให้พี่ได้ใช้จมูกดมกลิ่นแล้วเก็บไว้ในใจว่ามีกลิ่นอะไรบ้าง เมื่อส่งครบแล้วครูกระตุ้นคำถามอีกครั้ง พี่ๆได้กลิ่นอะไรบ้าง ได้กลิ่นแล้วนึกถึงอะไร เอาไปทำอะไรได้บ้าง พี่ๆสนใจมากเป็นกิจกรรมที่ดีสามารถเชื่อมโยงได้หลายๆอย่างซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเขาเป็นสิ่งที่เคยเห็นแล้วสามารถนำมาเชื่อมโยงได้อย่างหลากหลาย ขั้นสรุป ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง/Empower
กิจกรร PBL เป็นการสร้างข้อตกลงที่จะไปเขากระโดง เราจะปฎิบัติตนอย่างไรครูกระตุ้นคำถาม พี่ๆร่วมกันแสดงความคิดเห็นครูแจกใบงานสรุป  พร้อมเครียงานที่ค้างจากวันพฤหัสบ่ดีให้เสร็จ
















สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ การแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง การสังเกตพฤติกรรมสัปดาห์นี้ก็จะเจอหลายๆอย่างจากการร่มกิจกรรมต่างๆ การทำงาน การเล่นร่วมกับผู้อื่น เช่น เด็กไม่ยอมเขียนหนังสือถ้าไม่มีครูอยูด้วยเราจะมีวิธีการอย่างไร ช่วงกิจกรรมเด็กเล่นเราจะมีวิธีการอย่างไร การเล่นร่วมกับผู้อื่นไม่เป็นเราจะมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร ครูควรหาเพลงหรือคำพูดเพื่อกระตุ้น เมื่อก่อนตอนที่เราเรียนในห้องเรียนพร้อมคำพูดของครูว่าจะเห็นเด็กเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เราจะทำอย่างไรได้แค่คิดภาพเอา แต่ตอนนี้คือสถานการจริงแก้ปัญหาจริงต่างกันเยอะประสบการณ์จริงยิ่งกวว่าแค่นั่งคิดในห้องเรียน ข้อควรปรับปรุงในการทำกิจกรรมต่างๆว่าเราควรจะทำอย่างไร การกล้าแสดงออกในการแสดงละคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น